Ngành công nghiệp ô tô Mỹ đối mặt nguy cơ tăng trưởng hạn chế
S&P Global mới đây đã đưa ra dự báo triển vọng thận trọng cho ngành ô tô Mỹ, dự báo tăng trưởng hạn chế và thách thức ngày càng tăng trong hai năm tới, chủ yếu là do áp lực kinh tế.
Dự kiến tỷ lệ thất nghiệp tăng sẽ tác động tiêu cực đến sức mua của người tiêu dùng, hạn chế mức tăng trưởng doanh số bán ô tô tại Mỹ chỉ còn 1% đến 2% vào năm 2025 và 2026. Ngoài ra, báo cáo dự đoán giá giao dịch trung bình đối với xe mới sẽ giảm từ 6% đến 8% cho đến năm 2025, khi các nhà sản xuất ô tô tăng cường các ưu đãi và người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn các lựa chọn thân thiện với ngân sách hơn trong nhiều phân khúc khác nhau.
Mặc dù doanh số bán hàng cho đến nay yếu hơn dự kiến vào năm 2024, doanh số bán xe điện chạy bằng pin (BEV) và xe hybrid cắm điện được dự báo sẽ tăng, nhờ vào làn sóng ra mắt xe giá cả phải chăng hơn. Điều này có thể đẩy thị phần kết hợp của các phân khúc này lên gần 20% vào cuối năm 2026.
S&P Global cũng dự đoán biên lợi nhuận và dòng tiền sẽ được cải thiện hạn chế đối với các nhà sản xuất ô tô và đại lý tại Mỹ vào năm 2025 và 2026.
Ngành này tiếp tục phải đối mặt với áp lực giảm giá, chi phí nghiên cứu và phát triển cao và lạm phát tiền lương dai dẳng. Kịch bản cơ sở của S&P ước tính rằng doanh số bán ô tô tại Mỹ sẽ vẫn ổn định vào năm 2024, với khoảng 15,5 triệu chiếc được bán ra và sẽ chỉ tăng trưởng từ 1% đến 2% vào năm 2025.
Những người tiêu dùng có thể sẽ phụ thuộc vào những cải tiến đáng kể về phạm vi pin, cơ sở hạ tầng sạc và công nghệ trước khi mua hàng. Áp lực cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ô tô dự kiến sẽ gia tăng vào năm 2025 và 2026.
Với việc tung ra một số mẫu xe rất được mong đợi, doanh số bán xe điện tại Mỹ sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024. Đến cuối năm 2024, dự kiến Mỹ sẽ có gần 100 mẫu xe điện, gấp đôi số lượng vào năm 2022, bao gồm nhiều phân khúc hơn và cung cấp cho người tiêu dùng quan tâm đến xe điện nhiều lựa chọn hơn nữa.
S&P cũng chỉ ra Model 3 của Tesla là một ví dụ về những thách thức mà các nhà sản xuất xe điện phải đối mặt, nhấn mạnh đến việc mất thị phần đáng kể vào năm 2024 mặc dù đã giảm giá nhiều lần.
Xu hướng này có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng doanh thu và trì hoãn việc đạt được sự ngang bằng về lợi nhuận giữa xe điện và xe cũ, có khả năng đẩy nó đến sau năm 2027, đặc biệt là đối với các công ty đang phải vật lộn để đạt được quy mô kinh tế.
S&P Global Mobility trước đó đã từng đưa ra dự báo doanh số bán xe mới trên toàn thế giới sẽ đạt 88,3 triệu xe vào năm tới khi quá trình phục hồi tiếp tục. Khi chuỗi cung ứng bị kìm hãm, rủi ro đối với sự tăng trưởng hơn nữa là đà cầu sẽ giảm dần khi sự không chắc chắn của người tiêu dùng vượt qua nhu cầu bị dồn nén.
S&P Global Mobility dự báo doanh số bán xe hạng nhẹ mới trên toàn cầu vào năm 2024 sẽ tăng 2,8% so với cùng kỳ năm trước. Sự phục hồi sản lượng xe hạng nhẹ tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực tái dự trữ hàng tồn kho trên nhiều khu vực, vì chuỗi cung ứng và nhu cầu đang tiếp tục phục hồi, được hỗ trợ bởi nhu cầu bị dồn nén của người tiêu dùng. Tuy nhiên, S&P Global Mobility vẫn cảnh giác về triển vọng phục hồi, với nhu cầu của người tiêu dùng bị thách thức bởi giá xe tăng cao cùng với các điều kiện tín dụng và cho vay đầy thách thức.
Triển vọng dự báo kết hợp lãi suất cứng hơn, chuỗi cung ứng được cải thiện, khả năng chi trả bị hạn chế, giá xe mới cao ngất ngưởng, niềm tin của người tiêu dùng không đồng đều, mối lo ngại về giá/nguồn cung năng lượng, rủi ro cho vay mua ô tô và những khó khăn ngày càng gia tăng trong quá trình điện khí hóa.
"Năm 2024 dự kiến sẽ là một năm phục hồi thận trọng, khi ngành công nghiệp ô tô vượt qua những rủi ro rõ ràng về phía cung, tiến vào một môi trường nhu cầu do vĩ mô dẫn dắt u ám hơn", Colin Couchman, giám đốc điều hành dự báo xe hạng nhẹ toàn cầu của S&P Global Mobility cho biết. "Mối quan tâm chính là nhu cầu xe điện 'tự nhiên' sẽ như thế nào khi các chính phủ cân nhắc việc cắt giảm hỗ trợ chính sách can thiệp, đặc biệt là đối với các ưu đãi và trợ cấp, chính sách công nghiệp và mục tiêu lập kế hoạch của OEM".