Ngành công nghiệp ôtô cũ Nhật Bản thiệt hại hàng tỷ USD vì lệnh cấm xuất khẩu sang Nga
Đầu tuần này, Reuters đưa tin, trích dẫn dữ liệu thương mại và những người tham gia thị trường, quyết định của Nhật Bản đưa ôtô đã qua sử dụng vào lệnh cấm xuất khẩu sang Nga sẽ khiến nước này thiệt hại gần 2 tỷ USD.
Lệnh cấm bán tất cả các loại xe ngoại trừ xe cỡ nhỏ sang Nga có hiệu lực vào đầu tháng 8, cắt đứt kênh bán hàng sinh lợi cho các xe Toyota, Honda và Nissan đã qua sử dụng cho mạng lưới môi giới và các cảng nhỏ hơn.
Tokyo ban đầu đã cấm xuất khẩu xe hạng sang vào quốc gia bị trừng phạt vào tháng 4/2022. Lệnh cấm bán xe tải hạng nặng đã được bổ sung vào tháng 6.
Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng là nước xuất khẩu ôtô cũ nhất nhì toàn cầu. Yêu cầu của địa phương về việc kiểm tra bắt buộc đã làm tăng đáng kể chi phí bảo trì cho những phương tiện này, trong khi chi phí tài chính cho việc mua xe mới vẫn ở mức thấp.
Trước khi các nước phương Tây và đồng minh của họ đưa ra các lệnh trừng phạt liên quan đến hoạt động quân sự của Moscow ở Ukraine, doanh số ôtô đã qua sử dụng sang Nga chiếm hơn 1/4 từ Nhật Bản.
Giá trung bình cho xe cũ của Nhật Bản được cho là đã đạt gần 8.200 USD vào năm 2022, cao hơn gấp đôi so với năm 2020, khi Nga chiếm khoảng 15% xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng của Nhật Bản.
Theo số liệu từ cơ quan phân tích Autostat của Nga, gần 150.000 xe cũ của quốc gia này đã vào thị trường Nga trong 8 tháng đầu năm nay, đánh dấu một nửa tổng lượng ô tô cũ nhập khẩu của nước này.
Theo dữ liệu thương mại được Reuters trích dẫn, giá trị của các giao dịch mua bán này dự kiến sẽ vượt quá 1,9 tỷ USD vào cuối năm 2023 trước khi Tokyo chọn áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn.
Theo Olesya Alekseeva, điều phối viên hậu cần tại SV Alliance, do lệnh cấm, các công ty Nhật Bản chỉ tập trung xuất khẩu sang Nga đã chịu thiệt hại gần 70%.
Element Trading, một đại lý ô tô đã qua sử dụng ở tỉnh Niigata giáp Toyama đã ghi nhận thị phần kinh doanh của mình ở Nga trượt từ mức cao nhất trên 50% xuống dưới 20%, Giám đốc điều hành Wataru Nishiwaki nói với dịch vụ điện tín.
Theo dữ liệu sơ bộ từ nhà đấu giá ô tô USS, số lượng ô tô đã qua sử dụng được bán tại Nhật Bản đã tăng mạnh hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 8 khi giá bán xe trung bình giảm 7%.
Giám đốc điều hành Nissan Leaf, Yutaka Horie, cho biết các nhà tái chế địa phương đã trở thành một trong những người hưởng lợi duy nhất từ việc giảm giá, người nói với Reuters rằng công ty tái chế pin 4R Energy đã ghi nhận một luồng gió “đáng kể” từ việc giá xe cũ giảm.
Điệp Nguyễn (Theo RT)