Ngành đồ uống Việt Nam tăng trưởng âm
Ước tính đến tháng 7 năm nay, ngành đồ uống tăng trưởng âm 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, một số nhóm sản phẩm nước ngọt có ga và nước trái cây đang có mức tăng trưởng âm hai chữ số.

Ngành đồ uống Việt Nam rơi vào giai đoạn khó khăn khi sản lượng giảm, tăng trưởng 7 tháng đầu năm 2025 âm 7,8%. Ảnh minh họa: Pixabay
Tại tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành đồ uống” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội bia - rượu - nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức vào ngày 25-9, ông Lương Xuân Dũng, Chánh văn phòng VBA, cho biết hàng năm, ngành đóng góp khoảng 60 ngàn tỉ đồng vào ngân sách Nhà nước, tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động trong toàn bộ chuỗi sản xuất kinh doanh, TTXVN đưa tin.
Tuy nhiên, ngành đồ uống hiện tại và tương lai gần đang cho thấy một giai đoạn đặc biệt khó khăn. Các cú sốc kéo dài từ dịch bệnh Covid-19 đến thiên tai, bất ổn kinh tế chính trị toàn cầu đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng, đẩy chi phí nguyên vật liệu, vận chuyển lên cao.
Số liệu thống kê từ VBA cho thấy, khối lượng sản xuất bia, nước giải khát cả nước năm 2024 đạt 7,14 tỉ lít, giảm 9,21% so với năm 2023. Chỉ số tồn kho đồ uống cuối năm ngoái tăng thêm 23,7% so với cuối năm 2023, đánh dấu 10 năm liên tiếp có chỉ số tồn kho tháng 12 tăng.
Nhìn chung, tăng trưởng toàn ngành nước giải khát đã có dấu hiệu suy giảm từ 3,2% giai đoạn 2019-2022 xuống còn 1% giai đoạn 2022-2024 và ước tính tới tháng 7 năm nay, tăng trưởng âm 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, một số nhóm sản phẩm như nước ngọt có ga và nước trái cây có mức tăng trưởng âm hai chữ số.
Theo bà Chu Thị Vân Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VBA, ngành đồ uống có cồn chịu ảnh hưởng nặng nề từ các luật chuyên ngành và đặc biệt là Nghị định 168, cùng với vấn nạn rượu trôi nổi, không rõ nguồn gốc chiếm tới gần 63% lượng rượu tiêu thụ. Điều này không những gây thất thu ngân sách, mà còn ảnh hưởng tiêu cực sức khỏe cộng đồng.
Ngoài ra, ngành đồ uống không cồn (nước giải khát) dù có đóng góp lớn vào doanh thu thị trường những năm gần đây nhưng cũng đang suy giảm ngay trước thềm thực hiện thuế tiêu thụ đặc biệt từ 1-1-2027 (thuế suất 8% và tăng lên 10% từ 1-1-2028).
Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, các kiến nghị của các doanh nghiệp tập trung vào xem xét lùi, giãn thời gian thực hiện thuế tiêu thụ đặc biệt thêm 1-2 năm. Chính sách hỗ trợ tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng 2% cho tất cả các mặt hàng đồ uống đến hết năm 2026 (hoặc năm 2027).
Ngoài ra, đại diện các doanh nghiệp mong muốn đảm bảo tính thống nhất trong các chính sách, cụ thể là cho phép mặt hàng nước giải khát có đường trên 5g/100ml tiếp tục được hưởng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% đến hết năm 2026, trước khi chính thức chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ 1-1-2027.
Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/nganh-do-uong-viet-nam-tang-truong-am/