Ngành du lịch Đà Nẵng: Lễ hội pháo hoa đã trở thành sự kiện quốc tế đúng nghĩa
Dữ liệu của các nền tảng du lịch trực tuyến cho thấy Đà Nẵng dẫn đầu lượt tìm kiếm đặt phòng của cả khách quốc tế lẫn nội địa trong thời gian diễn ra Lễ hội pháo hoa 2025. Nhiều khách sạn tại Đà Nẵng cũng ghi nhận tỉ lệ khách quốc tế chiếm tỉ trọng cao hơn so với cùng kỳ.
Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2025 diễn ra từ ngày 31/5 - 12/7 với chủ đề "Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới", được ghi nhận là mùa pháo hoa dài nhất trong 15 năm qua, với 6 đêm trình diễn vào các ngày thứ Bảy. Nhiều khách sạn tại Đà Nẵng ghi nhận công suất rất cao trong những dịp có trình diễn pháo hoa, đặc biệt là những khách sạn gần sông Hàn hoặc khách sạn ven biển nhưng có tầm nhìn thoáng hướng về khu vực trình diễn pháo hoa.

Nhiều tuyến đường Đà Nẵng đông nghịt người xem pháo hoa hôm 9/6. Ảnh: DIFF 2025
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, công suất phòng trung bình khách sạn tại Đà Nẵng dịp Lễ hội pháo hoa quốc tế năm nay đang vào khoảng 80%. Một số khách sạn đạt công suất cao hơn, từ 85% - 95%, như Mercure Danang French Village Ba Na Hills, Premier Village Da Nang, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Novotel Danang Premier Han River, Radisson RED Danang, The Five Villas & Resort Quangnam Danang...
Bà Nicole Weitsz – Tổng Quản Lý khách sạn Radisson RED Danang ví von Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng (DIFF) là một sự kiện bùng nổ, mang lại những "cơ hội vàng" cho ngành khách sạn tại Đà Nẵng: "Công suất phòng khách sạn trong dịp DIFF luôn có sự đột biến đáng kể, đặc biệt là vào dịp cuối tuần diễn ra các màn trình diễn chính. Chúng tôi ghi nhận tỷ lệ lấp đầy tăng mạnh trong suốt mùa lễ hội, trung bình công suất đạt đến 85%. Nhiều khách sạn có vị trí thuận lợi gần khu vực bắn pháo hoa, trong đó có Radisson RED, đã đạt công suất tối đa vào các dịp cuối tuần. Ngay cả những ngày thường trong tuần cũng ghi nhận tỷ lệ lấp đầy cao hơn hẳn so với thông thường".

Du khách ngắm pháo hoa từ tầng cao của các khách sạn tại Đà Nẵng. Ảnh: Radisson RED Danang
Theo các doanh nghiệp, Đà Nẵng đang trong giai đoạn cao điểm du lịch, trùng với kỳ nghỉ hè và thời tiết thuận lợi nên lượng du khách nội địa và quốc tế đổ về rất đông. Sự kết hợp giữa lễ hội pháo hoa và mùa du lịch hè đã tạo nên một sức hút mạnh mẽ, thúc đẩy nhu cầu lưu trú tăng vọt.
Ngoài Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025, trong hè này Đà Nẵng còn là tâm điểm chú ý với hàng loạt sự kiện tầm cỡ như Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2025, Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng 2025, Giao lưu bóng đá Việt Nam - Anh Quốc, chương trình đón đường bay Dubai - Bangkok - Đà Nẵng và các doanh nghiệp, báo chí từ Dubai...
Khách đặt phòng vì lễ hội pháo hoa quốc tế

Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng đóng vai trò quan trọng giúp thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Ảnh: The Five Villas & Resort Quangnam Danang
Qua phân tích về tỉ lệ khách quốc tế và tỉ lệ đặt phòng phút cuối tại các khách sạn, ông Nghiêm Xuân Trường - Tổng Quản Lý The Five Villas & Resort Quangnam Danang đánh giá Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã trở thành sự kiện quốc tế đúng nghĩa, có tính tác động đến quyết định đi du lịch và đặt dịch vụ của khách hàng.
"Tỉ lệ khách quốc tế tại khu nghỉ dưỡng trong dịp lễ hội pháo hoa đã tăng từ xấp xỉ 50% của 2024 lên gần 80% của 2025. Tỉ lệ đặt phòng phút cuối cho các ngày diễn ra sự kiện pháo hoa tăng gấp 2,5 lần so với các ngày bình thường, chủ yếu đến từ các kênh đặt phòng trực tuyến. Lượng khách thời điểm pháo hoa tăng cao không chỉ từ khách nội địa, mà còn cả phân khúc khách quốc tế, chứng tỏ Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã trở thành một sự kiện quốc tế đúng nghĩa", ông Nghiêm Xuân Trường chia sẻ với VOV.VN.
Cũng theo ông Trường, các sự kiện và lễ hội quốc tế thường niên tại Đà Nẵng như lễ hội pháo hoa DIFF được tổ chức lần đầu vào năm 2008 cùng các sự kiện lớn nhỏ khác đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ thu hút khách du lịch đến thành phố trong các ngày diễn ra sự kiện, mà còn giúp định vị Đà Nẵng là một điểm đến du lịch quốc tế năng động và an toàn. Các sự kiện này còn giúp quảng bá văn hóa địa phương đến bạn bè quốc tế, nâng tầm thương hiệu của Đà Nẵng - Thành phố sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á và thu hút khách du lịch đến quanh năm.

Khách quốc tế thưởng thức các màn trình diễn pháo hoa hôm 9/6. Ảnh: DIFF 2025
Đồng quan điểm trên, ông Nick Boyd - Tổng Quản Lý Hilton Garden Inn Da Nang cho biết trong giai đoạn Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng, cơ cấu khách lưu trú tại đơn vị này chủ yếu là khách quốc tế, phản ánh sức hút mạnh mẽ của lễ hội pháo hoa cũng như điểm đến Đà Nẵng đối với du khách nước ngoài.
"Chúng tôi đang chứng kiến sự tăng trưởng ổn định từ các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc và Thái Lan, nơi nhu cầu đi du lịch ra nước ngoài tiếp tục phát triển. Nhìn chung từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 7, Hilton Garden Inn Da Nang ghi nhận mức tăng đáng kể về công suất phòng, đặc biệt vào các ngày cuối tuần và những đêm trình diễn chính thức trong mùa DIFF 2025.
Các lễ hội quốc tế như DIFF không chỉ góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa – giải trí của Đà Nẵng, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc kéo khách quốc tế quay lại Việt Nam, góp phần xây dựng hình ảnh thành phố năng động, hiện đại và thân thiện", ông Nick Boyd nhận định.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, hiện nay sân bay Đà Nẵng có 16 đường bay quốc tế tần suất 53 chuyến/ngày, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2024. Về đường bay nội địa tới Đà Nẵng hiện có 8 đường bay, tần suất trung bình 70 chuyến/ngày, tăng 25,6% so với cùng kỳ năm 2024. Dữ liệu từ nền tảng Agoda cho biết, Đà Nẵng dẫn đầu lượt tìm kiếm đặt phòng của cả khách quốc tế lẫn nội địa trong thời gian diễn ra DIFF 2025 (ngày nhận phòng từ 31/5 - 31/7/2025), xếp trên nhiều điểm du lịch lớn khác như Nha Trang, TP.HCM, Phú Quốc...