Ngành Đường bộ phải tiếp tục đổi mới

Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đối với ngành Đường bộ tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm diễn ra vào sáng nay 15/7.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đổi mới công tác bảo trì

6 tháng đầu năm Cục Đường bộ VN đã hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu đề ra, đặc biệt lãnh đạo Bộ đánh giá rất cao việc xây dựng và bảo vệ thành công Luật Đường bộ trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Cục Đường bộ VN, đây là tiền đề để Bộ GTVT và Cục Đường bộ VN tổ chức hoạt động, quản lý hoạt động đường bộ một cách tốt nhất. Đồng thời đây là cơ hội để chúng ta đổi mới quản lý lĩnh vực đường bộ, đầu tiên chúng ta có ý tưởng sau đó là hành lang pháp lý thực như thế nào để thực hiện ý tưởng.

Sửa chữa bảo trì QL32

Sửa chữa bảo trì QL32

Bảo trì đã có đổi mới nhưng cần phải cách mạng trong lĩnh vực này, trong thời gian tới phải tập trung thực hiện. Qua theo dõi hàng năm Cục Đường bộ VN có đến 1.500 - 1.600 đầu mục bảo trì đường bộ là quá nhiều. Công trình 1 tỷ đồng nhưng cũng phải làm thủ tục như công trình cả trăm tỷ đồng là không được. Như vậy sẽ mất nhiều thời gian, lấy đâu thời gian để nghĩ cơ chế, chính sách, chiến lược quản lý. Việc này cần thay đổi, cần thu gọn lại, giảm bớt đầu mục dự án, lập gói thầu lớn để thu hút doanh nghiệp có năng lực tham gia.

Về công tác bảo dưỡng thường xuyên Thứ trưởng yêu cầu Cục Đường bộ VN cần xem xét nghiên cứu theo hướng đánh giá lại hợp đồng chất lượng thực hiện, để hoàn thiện cơ chế để kéo dài hợp đồng từ 5 năm thay vì 3 năm như hiện nay. Nếu làm tốt có thể tiếp tục gia hạn hợp đồng mà không phải lựa chọn nhà thầu, đấu thầu như hiện nay và như vậy doanh nghiệp sẽ đầu tư nhiều máy móc thiết bị hiện đại trong bảo trì bảo dưỡng thường xuyên, nâng cao tuổi thọ công trình.

Lực lượng thanh tra tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm soát tải trọng xe

Lực lượng thanh tra tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm soát tải trọng xe

Hoàn thành nhiều chỉ tiêu

Theo ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ VN, Cục xác định công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Cục đã hoàn thành một số nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tiến độ, chất lượng, đặc biệt là Luật Đường bộ, đã được Quốc hội thông qua ngày 27/6/2024 với nhiều nội dung đổi mới mang tính đột phá và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc thời gian qua. Ngoài ra đã trình Bộ GTVT 03 Nghị định, 01 Quy chuẩn kỹ thuật và 07 Thông tư. Nhiều văn bản quy phạm pháp luật ngay sau khi ban hành đã tháo gỡ vướng mắc trong triển khai các nhiệm vụ, được xã hội ghi nhận, đánh giá cao, như: Nghị định số 41 tăng cường phân cấp trong lĩnh vực vận tải, đào tạo giấy phép lái xe ô tô; Thông tư số 25 đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý, bảo vệ và khai thác KCHTGT đường bộ, ....

Công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe được phân cấp triệt để cho các địa phương

Công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe được phân cấp triệt để cho các địa phương

Báo cáo về công tác chuyển đổi số, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó cục trưởng cho biết, Cục Đường bộ VN đã có 96,4% GPLX (cấp bằng vật liệu PET) đã được chuẩn hóa với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chỉ còn khoảng 3,6% GPLX chưa đủ thông tin hợp lệ, Cục đang tiếp tục phối hợp với Cục C06 Bộ Công an để thực hiện xác thực; Hoàn thành tích hợp trên 12 triệu hồ sơ GPLX lên tài khoản định danh điện tử VNeID; Tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên hệ thống một cửa Quản lý GPLX trên 9 nghìn hồ sơ, tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 93,6%.

Về công tác giải ngân, đối với vốn đầu tư công trung hạn, trong 06 tháng đầu năm 2024, kết quả giải ngân của Cục đạt 448/827,4 tỷ đồng (đạt 54,15%), cao hơn so với mức giải ngân trung bình của Bộ GTVT là (44,3%). Đối với nguồn vốn bảo trì đường bộ, năm 2024 được giao là 11.500 tỷ đồng, tính đến hết tháng 6/2024, các đơn vị đã giải ngân trên 3.200 tỷ đồng (đạt 28%). Ông Thắng đánh giá, nhìn chung, tiến độ thực hiện còn chậm so với yêu cầu do chậm trễ trong việc hoàn thiện các thủ tục, nhất là công tác lựa chọn nhà thầu; xây dựng kế hoạch nhiều danh mục dẫn đến khối lượng công việc lớn; còn thụ động, chưa tích cực tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ… và nguyên nhân khách quan như vướng mắc, phát sinh nhiều thủ tục khi thực hiện luật đấu thầu mới. Bên cạnh đó Công tác bảo dưỡng thường xuyên đường bộ được duy trì, thực hiện tốt tạo thuận thợi cho việc lưu thông thuận lợi, an toàn, kịp thời xử lý điểm đen, khắc phục ngay các bất cập theo kiến nghị của cử tri, địa phương và lực lượng CSGT; Kịp thời phê duyệt phương án tổ chức giao thông các đoạn tuyến cao tốc mới đưa vào khai thác và triển khai công tác tiếp nhận bàn giao, lựa chọn nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên...

HL

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/nganh-duong-bo-phai-tiep-tuc-doi-moi-183240715162224939.htm