Ngành đường sắt tăng trưởng hai con số năm 2024
Ngày 6-1, tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025.
Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy; Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh và lãnh đạo một số bộ, ngành.
Báo cáo tại hội nghị, ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, năm 2024, ngành đường sắt gặp nhiều khó khăn bởi sự cố sạt lở tại hầm Chí Thạnh, hầm Bãi Gió; ảnh hưởng của bão, lũ. Mặc dù vậy, nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, kết quả sản xuất kinh doanh của tổng công ty tiếp tục duy trì tăng trưởng và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao.
Theo đó, lượng hành khách đi tàu đạt hơn 7 triệu lượt khách, tăng 14,8% so với cùng kỳ, sản lượng hàng hóa đạt 5,16 triệu tấn, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh thu hợp nhất của tổng công ty ước đạt gần 9.700 tỷ đồng, tăng gần 8% so với kế hoạch và 7,9% so với cùng kỳ, lợi nhuận đạt hơn 220 tỷ đồng. Thu nhập bình quân người lao động gần 13 triệu đồng/người/tháng, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông đường sắt được giữ vững, giảm hơn 5% tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí.
Việc hoàn thành hợp nhất Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đánh dấu sự thay đổi lớn với vận tải đường sắt nhằm tập trung nguồn lực, tài chính, phương tiện vận tải để tăng cường năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả
Ngành đường sắt đã đưa vào khai thác nhiều sản phẩm dịch vụ mới, chất lượng được đánh giá cao, ngày càng thu hút nhiều hành khách sử dụng phương tiện đường sắt như chuyến tàu “Kết nối di sản miền Trung”. Về vận tải hàng hóa, tổng công ty đã vận chuyển thành công khí thiên nhiên hóa lỏng LNG từ Nam ra Bắc.
Mục tiêu năm 2025, Tổng công ty phấn đấu doanh thu hơn 9.400 tỷ đồng, bảo đảm tỷ lệ tàu khách đi đúng giờ đạt 99%, đến đúng giờ đạt 77% trở lên; giảm tai nạn giao thông đường sắt từ 5% trở lên ở cả 3 tiêu chí, không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, rất nghiêm trọng; tiếp tục triển khai đề án cơ cấu lại tổng công ty giai đoạn đến hết năm 2025 theo tiến độ đề ra.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đánh giá cao những nỗ lực, kết quả nổi bật của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam với 3 trụ cột: Hạ tầng, vận tải, công nghiệp.
Về hạ tầng, tổng công ty đã làm tốt công tác bảo trì, phối hợp giải quyết lối đi tự mở. Chuyển quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia từ Nhà nước sang tổng công ty quản lý. Cùng với đó, chuẩn bị những dự án đường sắt mới, kết nối biên giới, cảng biển; đặc biệt, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, là nền tảng về kết cấu hạ tầng cơ bản cho ngành.
Về vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá, sản lượng vận tải hành khách và hàng hóa tăng trưởng, dịch vụ đa dạng, nâng cao chất lượng; vận tải an toàn, đúng giờ. Về công nghiệp, ngành đường sắt đã năng động, liên kết với các doanh nghiệp để đầu tư nâng cấp các toa xe, đoàn tàu mới, phục vụ hành khách.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhìn nhận, đánh giá số lượng, chất lượng, khả năng đáp ứng yêu cầu của nhân lực trong tình hình mới. Từ đó, xây dựng kế hoạch, giải pháp về chuyên ngành cần đào tạo, đơn vị đào tạo và kinh phí thực hiện.
Tổng công ty cần có đề án cụ thể nhằm đáp ứng được tỷ lệ nội địa hóa, nhất là về phương tiện đầu máy, toa xe. Đơn vị cũng cần nghiên cứu tổ chức mô hình, bộ máy để đáp ứng nhiệm vụ mới về quản lý, vận hành, bảo trì đường sắt tốc độ cao và các tuyến đường sắt đầu tư mới…
Nhân dịp này, Bộ Công an trao Bằng khen tặng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.