Ngành giáo dục Đà Lạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2019 - 2020
Chiều 2/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP Đà Lạt tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2019 - 2020 và triển khai nhiệm vụ năm học 2020 - 2021.
Năm học 2019 - 2020, quy mô giáo dục thành phố tiếp tục được mở rộng phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của thành phố, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của Nhân dân và của xã hội. Các cuộc vận động và phong trào thi đua ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành nhiệm vụ thường xuyên của mỗi nhà trường, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và toàn xã hội trong việc chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.
Đây cũng là năm học đặc biệt do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến các trường học và các cơ sở giáo dục phải dừng việc dạy và học trực tiếp khi dịch bùng phát tại một số địa phương. Tuy nhiên, ngành giáo dục thành phố đã nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học với một số kết quả nổi bật: Mầm non tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm 0,8%; tiểu học tỷ lệ học sinh được đánh giá hoàn thành chương trình lớp học đạt 99,1%, đánh giá phẩm chất và năng lực mức hoàn thành trở lên đạt 99,9%; THCS học lực giỏi tăng 3,99%, học lực yếu giảm 0,68%, kém giảm 0,06%; học sinh giỏi THPT tăng 3,99%.
Cùng với đó, phong trào thi đua “dạy tốt” được chú trọng, giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tham gia các hội thi cấp thành phố và cấp tình ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng. Phong trào thi đua “học tốt” diễn ra sôi nổi, học sinh tham gia dự thi cấp thành phố và cấp tỉnh, cấp quốc gia đạt giải cao. Toàn thành phố có 297 học sinh được công nhận học sinh giỏi cấp thành phố, 82 học sinh được công nhận học sinh giỏi cấp tỉnh. TP Đà Lạt tiếp tục dẫn đầu về số lượng và chất lượng giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Đặc biệt, có 4/7 sản phẩm đạt giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và 1 đề tài đạt giải tư cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. Tỷ lệ xây dựng trường chuẩn quốc gia nói chung vượt 4,94%, riêng trường công lập vượt 11,03% so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số trường vùng trung tâm quá tải về sĩ số học sinh/lớp nên khó khăn trong công tác xây dựng và duy trì trường học đạt chuẩn quốc gia, khó khăn trong triển khai mở rộng quy mô loại hình học 2 buổi/ngày, trường bán trú; một số đơn vị chưa làm tốt công tác tuyển sinh; mạng lưới trường có cấp THCS trên địa bàn phân bổ chưa hợp lý, địa bàn tuyển sinh đan xen gây khó khăn trong việc xây dựng phương án tuyển sinh và điều tiết học sinh giữa các trường THCS…
Từ những kết quả đạt được cũng như tồn tại, hạn chế, ngành giáo dục TP Đà Lạt đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung triển khai thực hiện trong năm học 2020 - 2021. Trong đó, tập trung vào 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp của Bộ GDĐT và 6 yêu cầu của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm học 2020 - 2021. Đồng thời, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với giáo dục; đổi mới cơ chế quản lý, nâng cao năng lực quản trị nhà trường gắn với thực hiện dân chủ trong hoạt động của các cơ sở giáo dục; tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục ở các cấp…
Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho 21 tập thể, tặng bằng khen cho 10 tập thể và 38 cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học 2019 - 2020; Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt tặng giấy khen cho 26 tập thể đạt thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 và 13 cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua “dạy tốt - học tốt” năm học 2019 - 2020.