Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.

Ford Motor Co.

AI đang trở thành một phần cốt lõi của chiến lược doanh nghiệp rộng lớn. Các doanh nghiệp coi thường AI có nguy cơ mất thị phần vào tay đối thủ cạnh tranh.

Ford Motor Co. hiện đang thử nghiệm các sáng kiến AI trong hệ thống sản xuất của mình mà các giám đốc điều hành cho biết đang giúp công ty tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể.

Một trong những dự án thí điểm như vậy liên quan đến một rô-bốt bốn chân từ Boston Dynamics tại nhà máy của Ford ở Valencia, Tây Ban Nha.

Kumar Galhotra, Giám đốc điều hành của Ford, cho biết trong cuộc gọi về thu nhập quý đầu tiên của công ty: "Nó thực sự có các cảm biến có thể nhìn thấy, nghe thấy, cảm nhận được độ rung, ngửi thấy bất kỳ rò rỉ dầu nào, v.v. Nó thực sự chỉ đi bộ quanh nhà máy cả ngày và đã thay đổi cách chúng tôi thực hiện bảo trì phòng ngừa, vì nó có thể nhìn thấy, nghe thấy và tìm kiếm các trạng thái lỗi trước cả con người”.

Năm 2020, Ford đã thuê hai chú chó robot tên là Fluffy và Spot từ Boston Dynamics để quét nhà máy sản xuất hộp số Van Dyke trước đây của hãng.

Năm 2020, Ford đã thuê hai chú chó robot tên là Fluffy và Spot từ Boston Dynamics để quét nhà máy sản xuất hộp số Van Dyke trước đây của hãng.

Đây không phải là lần đầu tiên Ford thử nghiệm những cỗ máy giống như chó. Vào năm 2020, công ty đã thuê hai rô-bốt từ Boston Dynamics, có tên là Fluffy và Spot, để quét ảo Nhà máy truyền động Van Dyke trước đây của mình, hiện là Trung tâm truyền động điện Van Dyke, tại Sterling Heights, Mich., phía bắc Detroit.

Vào thời điểm đó, Ford cho biết họ sẽ sử dụng các bản quét khi cập nhật cơ sở bằng các loại xe, động cơ hoặc bộ phận mới để xác định máy móc nào ở đó và những mặt hàng nào cần được cập nhật hoặc di chuyển.

Ngoài những chú chó robot, Galhotra tiết lộ Ford đã sử dụng AI để tự động hóa thiết kế một số bộ phận có thể mất "nhiều tuần" để phát triển sản phẩm.

General Motors

General Motors trong khi đó cho biết AI mang lại những lợi ích về chất lượng và hiệu quả đầy hứa hẹn cho các nhà máy, đại lý và khách hàng của mình.

Để tận dụng những lợi ích này, trong những tháng gần đây, hãng sản xuất ô tô này đã thuê giám đốc AI đầu tiên và mở rộng quan hệ đối tác với Nvidia, tận dụng công nghệ và AI của gã khổng lồ điện toán này cho hoạt động và tính tự chủ của nhà máy.

Vào tháng 3, GM đã thuê Barak Turovsky, người đã lãnh đạo các nỗ lực AI tại Cisco và Google, để đảm nhiệm vai trò lãnh đạo giám đốc AI. Turovsky được giao nhiệm vụ xây dựng chiến lược và tầm nhìn AI của GM, một vai trò sẽ dựa trên nền tảng của ông về AI tạo sinh, mô hình ngôn ngữ lớn và thị giác máy tính.

General Motors và Nvidia đã công bố đang hợp tác phát triển các loại xe, nhà máy và robot thế hệ tiếp theo bằng cách sử dụng AI, mô phỏng và điện toán tăng tốc.

General Motors và Nvidia đã công bố đang hợp tác phát triển các loại xe, nhà máy và robot thế hệ tiếp theo bằng cách sử dụng AI, mô phỏng và điện toán tăng tốc.

Cùng tháng đó, GM và Nvidia tiết lộ họ sẽ sử dụng AI tại nhà máy, chạy thử nghiệm ảo quy trình sản xuất nhằm cải thiện thời gian hoạt động và hiệu quả, đồng thời đào tạo robot an toàn hơn với các hoạt động sản xuất như hàn chính xác, xử lý và vận chuyển vật liệu.

"AI không chỉ tối ưu hóa quy trình sản xuất và đẩy nhanh quá trình thử nghiệm ảo mà còn giúp chúng tôi chế tạo những chiếc xe thông minh hơn đồng thời trao quyền cho lực lượng lao động của mình tập trung vào nghề thủ công", Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết trong một tuyên bố vào tháng 3. "Bằng cách kết hợp công nghệ với sự khéo léo của con người, chúng tôi mở ra những cấp độ đổi mới mới trong xe sản xuất và hơn thế nữa”.

GM đang tìm cách mở rộng việc sử dụng AI. Nhà sản xuất ô tô này sử dụng AI trong quá trình thử nghiệm chất lượng phần mềm để xác định lỗi trước khi mã được đưa vào xe, chạy mô phỏng tự động suốt ngày đêm để có thể học hỏi từ bất kỳ lỗi phần mềm nào lọt qua.

Trong sản xuất, GM sử dụng camera, cảm biến và công cụ phân tích để giám sát thiết bị nhằm đảm bảo thời gian hoạt động tối đa tại nhà máy và AI để kiểm soát chất lượng. Ví dụ, AI được sử dụng trong quá trình kiểm tra chất lượng lớp sơn và mối hàn để phát hiện mọi vấn đề.

AI cũng đang giúp các đại lý của GM trên khắp Bắc Mỹ đặt hàng những chiếc xe được kỳ vọng sẽ phổ biến nhất tại thị trường địa phương của họ. Một công cụ đề xuất cung cấp cho từng nhà bán lẻ danh sách tùy chỉnh các đơn đặt hàng được đề xuất dựa trên cấu hình mẫu xe bán chạy.

Honda Motor Co.

Trung tâm Chất lượng Bắc Mỹ của Honda chịu trách nhiệm giám sát chất lượng xe Honda và Acura được bán tại Mỹ, Mexico và Canada, đang sử dụng AI để nâng cao độ chính xác và độ tin cậy của việc phát hiện các khiếu nại bảo hành về hỏa hoạn và an toàn, được gọi là khiếu nại "hạng A".

Các khiếu nại hạng A yêu cầu nhà sản xuất ô tô phải có phản hồi khẩn cấp nhất. Ví dụ, các thương tích xảy ra trong tai nạn được coi là hạng A. Một lỗi bất thường như dây an toàn bị bung ra, ngay cả khi không có tai nạn, cũng được coi là hạng A. Và các mặt hàng mà chính phủ cho là bắt buộc, chẳng hạn như camera lùi, được coi là hạng A.

"AI cho phép chúng tôi tìm kiếm các tình huống và từ ngữ liên quan đến các loại lỗi hạng A đó và chúng tôi có thể giải quyết nhiều khiếu nại hơn", Bob Brizendine, phó chủ tịch cấp cao về công nghệ thông tin của American Honda Motor, nói.

Việc giải quyết các khiếu nại hạng A càng nhanh càng tốt cho phép Honda thực hiện các biện pháp phòng ngừa dựa trên thông tin chi tiết về khả năng xảy ra, một phần quan trọng của "biện pháp đối phó và ngăn chặn việc thoát ra thị trường", Brizendine đã nói.

Có thể là vấn đề về thiết kế hoặc chất lượng của nhà cung cấp, vấn đề về hậu cần hoặc một vấn đề nào đó tại đại lý đã gây ra tình huống bất thường.

Với tới 7 triệu xe đang lưu thông trên đường được bảo hành, hãng sản xuất ô tô Nhật Bản này đang phải đối mặt với 25.000 khiếu nại mỗi ngày, hoặc 1,8 triệu khiếu nại mỗi năm.

Bằng cách kết hợp dữ liệu đào tạo trong hai năm vào AI, hãng đã có thể rút ngắn thời gian trung bình để xác định các khiếu nại này từ 13 ngày xuống còn 2 ngày và có thể xác định chính xác hơn các vấn đề mới có thể phát sinh từ công nghệ mới nổi như hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến.

"Điều quan trọng là xác định nguồn gốc có thể xảy ra của vấn đề và đưa thông tin đó đến đó càng nhanh càng tốt", Brizendine cho hay.

Trước khi AI được triển khai, con người đã phân loại các khiếu nại bằng ngôn ngữ truy vấn cấu trúc, một ngôn ngữ lập trình được sử dụng để tương tác với cơ sở dữ liệu.

"Đó là một quy trình rất thủ công", ông nói thêm rằng họ tin đã bỏ sót một số khiếu nại và họ không thể thích ứng đủ nhanh với công nghệ mới.

Mặc dù AI giải phóng thời gian cho các thành viên trong nhóm Honda để tập trung vào các nhiệm vụ khác, nhưng việc giám sát và đào tạo AI vẫn là một phần quan trọng của hoạt động hàng ngày.

“Chúng tôi không bật chế độ lái tự động”, Brizendine nói. “Hãy nghĩ về nó như một đồng nghiệp rất hiểu biết, đáng tin cậy và được đào tạo bài bản, không biết mệt mỏi khi xem xét các khiếu nại, có khả năng tập trung tuyệt vời và không bao giờ bỏ cuộc.”

Tesla

Tesla vẫn tạo ra phần lớn doanh thu từ việc bán xe điện và pin cố định, nhưng CEO Elon Musk khẳng định công ty này không chỉ là một công ty sản xuất ô tô hay năng lượng. Trên thực tế, Tesla chủ yếu tập trung vào trí tuệ nhân tạo và robot.

Musk đang định vị Tesla là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực "AI vật lý", nơi các khoản đầu tư của công ty vào trí tuệ nhân tạo cung cấp các sản phẩm thực tế như taxi tự lái và robot tự hành được hỗ trợ bởi phần mềm do AI tạo ra, giúp chuyển đổi nền kinh tế toàn cầu.

Tesla đang chi hàng tỷ USD trong năm nay để mở rộng cơ sở siêu máy tính tại trụ sở chính ở Austin, Texas, có tên là Cortex 2.0, Musk cho biết vào tháng 4. Cortex hỗ trợ phần mềm Tự lái hoàn toàn cùng với phiên bản FSD cho robot hình người Optimus.

Mặc dù Musk đã hứa hẹn về xe Tesla tự lái trong gần một thập kỷ, nhưng cuối cùng công ty cũng đã cung cấp những chiếc xe hoàn toàn tự hành đầu tiên của mình. Tesla đã ra mắt dịch vụ taxi robot vào ngày 22 tháng 6 tại Austin bằng cách sử dụng các mẫu xe hiện có và có kế hoạch sản xuất một chiếc Cybercab chuyên dụng vào năm tới.

Optimus sẽ lớn hơn nhiều so với cả robot taxi, Musk cho biết. Với sự trợ giúp của phần mềm AI, Optimus sẽ làm việc trong các nhà máy và hộ gia đình và số lượng robot sẽ lên tới hàng tỷ. Để bắt đầu hành trình đó, hàng nghìn robot sẽ làm việc tại các nhà máy của Tesla trong năm nay.

Với vốn hóa thị trường gần 1 nghìn tỷ USD, Phố Wall đang đặt cược rất nhiều vào câu chuyện của Tesla với tư cách là một công ty dẫn đầu về công nghệ và AI. Musk cho biết Robotaxi có thể tăng gấp đôi định giá của Tesla trong vài năm nữa và Optimus, theo thời gian, sẽ trở thành công ty có giá trị nhất thế giới.

Nam Nguyễn

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/automotive/nganh-o-to-dang-khai-thac-suc-manh-cua-ai-nhu-the-nao.htm