Ngành sản xuất Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình

Ngành sản xuất Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình lịch sử với các động lực đến từ chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, nội địa hóa và sự tái cấu trúc của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngày 2-7, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Công ty Informa Markets Việt Nam cùng các đơn vị liên quan đã chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo (MTA Vietnam 2025).

Năm nay, triển lãm quy tụ 429 doanh nghiệp đến từ hơn 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 500 thương hiệu uy tín hàng đầu. Các gian hàng trưng bày đầy đủ các lĩnh vực then chốt của ngành như máy cắt và định hình kim loại, nguyên vật liệu và nhiều thiết bị, dịch vụ hỗ trợ khác.

Một điểm đặc biệt tại MTA Vietnam 2025 là sự hiện diện của 12 khu gian hàng quốc tế đến từ các nền công nghiệp phát triển như Đức, Ý, Hàn Quốc, Nhật Bản…, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ việc kết nối chuỗi giá trị toàn cầu.

 Khách tham quan tại triển lãm.

Khách tham quan tại triển lãm.

Ông Beng Wong, Tổng Giám đốc Informa Markets Việt Nam, đại diện ban tổ chức cho biết, ngành sản xuất Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình lịch sử với các động lực đến từ chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, nội địa hóa và sự tái cấu trúc của chuỗi cung ứng toàn cầu.

“MTA Vietnam không chỉ đơn thuần là một triển lãm mà còn là một nền tảng chiến lược, giúp doanh nghiệp tiếp cận công nghệ, tri thức và hợp tác hiệu quả”- ông nói.

Theo ông Beng Wong, năm nay, lần đầu tiên MTA Vietnam tổ chức Hội nghị Quốc tế về ngành Công nghiệp Bán dẫn, quy tụ các chuyên gia hàng đầu và nhà hoạch định chính sách toàn cầu để cùng thảo luận về vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong chuỗi giá trị bán dẫn thế giới.

Đặc biệt, ban tổ chức phối hợp với Sở Công Thương TP.HCM triển khai chương trình Kết nối cung cầu ngành Công nghiệp Hỗ trợ, nhằm kết nối trực tiếp giữa doanh nghiệp FDI và các nhà cung ứng nội địa Việt Nam.

“Chúng tôi tin rằng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chính là trụ cột của một nền công nghiệp phát triển bền vững. Chương trình này thể hiện cam kết của ban tổ chức trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nội địa tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu và nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn”-ông Wong nói.

 TS Nguyễn Quân, Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, (thứ 6 từ trái qua), lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM (thứ 9 từ trái qua) tại gian hàng doanh nghiệp Nhật Bản.

TS Nguyễn Quân, Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, (thứ 6 từ trái qua), lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM (thứ 9 từ trái qua) tại gian hàng doanh nghiệp Nhật Bản.

Ông Mitsutoshi Okabe, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP.HCM, cho biết, Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Theo khảo sát hằng năm của JETRO, có tới 56,1% doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam cho biết sẽ mở rộng hoạt động trong một hai năm tới. Điều này cho thấy tầm quan trọng chiến lược của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu cũng đang gia tăng mạnh mẽ.

TÚ UYÊN

Nguồn PLO: https://plo.vn/nganh-san-xuat-viet-nam-dang-buoc-vao-giai-doan-chuyen-minh-post858391.html