Ngành thuế đảm bảo thông suốt dịch vụ công trực tuyến

Cục Thuế cho biết hệ thống thuế điện tử của cơ quan thuế sau sắp xếp đã hoạt động ổn định để phục vụ người dân, doanh nghiệp, không xảy ra sự xáo trộn.

Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: TTXVN phát

Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: TTXVN phát

Trước phản ảnh về những vướng mắc trong quá trình chuyển đổi và đồng bộ với những cơ quan quản lý của các bộ, ngành có liên quan về đăng ký khai lệ phí trước bạ, đăng ký kinh doanh, đồng bộ dữ liệu từ hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS), Cục Thuế cho biết hệ thống thuế điện tử của cơ quan thuế sau sắp xếp đã hoạt động ổn định để phục vụ người dân, doanh nghiệp, không xảy ra sự xáo trộn.
Tuy nhiên, qua nắm bắt thông tin tại một số địa phương và thông tin từ Thuế tỉnh, thành phố cho biết đã xuất hiện độ trễ trong kết nối dữ liệu, lỗi kỹ thuật trong định danh hồ sơ hoặc tình trạng chậm phản hồi khi thực hiện các thủ tục hành chính điện tử.
Theo đó, các địa phương đề nghị Cục Thuế có ý kiến đề nghị các cơ quan có liên quan của các bộ, ngành khẩn trương kết nối để đảm bảo thông suốt hệ thống dữ liệu. Đồng thời, Cục Thuế cần có đề nghị các công ty cung cấp giải pháp hỗ trợ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong quá trình chuyển đổi và đồng bộ dữ liệu.
Ban Công nghệ, chuyển đổi số và tự động hóa khẳng định đơn vị đang khẩn trương phối hợp với các đối tác công nghệ và các phòng chuyên môn của các đơn vị có liên quan để rà soát, xử lý triệt để các tồn tại, đảm bảo hệ thống dịch vụ công trực tuyến diễn ra ổn định, thông suốt.

Trong khi đó, các đơn vị cung cấp giải pháp cam kết đồng hành cùng cơ quan thuế và các đơn vị có liên quan trong quá trình vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến, tăng cường đường truyền, cải thiện hiệu năng máy chủ, đồng thời đề xuất nâng cấp hệ thống giám sát và cảnh báo lỗi tự động nhằm phát hiện sớm sự cố. Các đơn vị cung cấp giải pháp cam kết hỗ trợ kỹ thuật 24/7 trong giai đoạn cao điểm để xử lý dứt điểm các vướng mắc, khó khăn hỗ trợ tối đa người nộp trong việc thực hiện thủ tục hành chính thuế.
Phó Cục trưởng Cục Thuế ông Mai Sơn cho biết với phương châm “Lấy người nộp thuế làm trung tâm để phục vụ”, cơ quan thuế trên cả nước đã đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thủ tục hành chính thuế. Đồng thời, cơ quan thuế đã triển khai rà soát kỹ lưỡng các quy trình nghiệp vụ, chú trọng phát triển các ứng dụng công nghệ thônh tin, bám sát chuẩn dữ liệu thông tin theo quy định của Chính phủ, nhằm thúc đẩy tiến trình triển khai chuyển đổi số… từ đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp với nhiều trải nghiệm dịch vụ thuế điện tử ngày càng tốt hơn theo hướng phát triển ứng dụng trên thiết bị di động, hướng tới số hóa toàn bộ hồ sơ, giấy tờ, chuyển sang sử dụng hồ sơ, văn bản điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.
Để tiếp tục hỗ trợ, giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế, Phó Cục trưởng Mai Sơn đề nghị Ban Công nghệ, chuyển đổi số và tự động hóa chủ trì thiết lập và vận hành đường dây nóng, kết nối với 34 Cục Thuế tỉnh, thành phố để tiếp nhận, xử lý thông tin trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính thuế. Mỗi cơ quan thuế địa phương phải bố trí đầu mối phối hợp kịp thời với Cục Thuế trong đảm bảo thông tin thông suốt, phản hồi, giải quyết nhanh chóng khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế.
Bên cạnh đó, Ban Công nghệ, chuyển đổi số và tự động hóa phối hợp với Ban Nghiệp vụ thuế kết nối, chia sẻ dữ liệu thường xuyên với các đơn vị cung cấp giải pháp, các bộ, ngành, đơn vị chức năng của Bộ Tài chính để đảm bảo cập nhật hàng ngày thông tin từ các địa phương về lỗi kỹ thuật, lỗi kết nối, vướng mắc trong xử lý hồ sơ của người nộp thuế.
Lãnh đạo Cục Thuế nhấn mạnh, cơ quan thuế trên cả nước cần phối hợp Trung tâm hành chính công xác định rõ vai trò, trách nhiệm và quy trình xử lý thủ tục hành chính thuế đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế bằng hình thức điện tử, toàn trình, đúng thời hạn và quy định pháp luật.
Đồng thời, cơ quan thuế cần tăng cường trách nhiệm và tính chủ động trong việc tiếp nhận thông tin vướng mắc từ người nộp thuế. Mọi thông tin phản ánh của người nộp thuế phải được tiếp nhận, phân loại, xử lý kịp thời, không để tồn đọng kéo dài. Các bộ phận chức năng được phân công tiếp tục rà soát, phân loại, xử lý toàn bộ vướng mắc còn tồn tại đến thời điểm hiện tại để hoàn thành xử lý cho người nộp thuế.
Theo ông Mai Sơn, việc đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời và hiệu quả các thủ tục hành chính về thuế là yếu tố then chốt nhằm giữ vững môi trường hoạt động ổn định, thuận lợi cho doanh nghiệp và người nộp thuế trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây không chỉ là yêu cầu mang tính kỹ thuật, mà là bài học kinh nghiệm về quản trị điều hành trong bối cảnh chuyển đổi số sâu rộng, yêu cầu mỗi đơn vị, mỗi công chức ngành thuế phải nâng cao tư duy chủ động, phối hợp kịp thời và kiên quyết xử lý triệt để mọi vướng mắc phát sinh, vì mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả, minh bạch và đúng quy định.

Thùy Dương/Bnews/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/nganh-thue-dam-bao-thong-suot-dich-vu-cong-truc-tuyen/380203.html