Ngày đầu vận hành thử nghiệm phường, xã mới tại Bình Dương

Sáng 16/6, tại Bình Dương, toàn bộ 36 phường, xã mới được sắp xếp theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng loạt vận hành thử nghiệm Trung tâm phục vụ hành chính công, chuẩn bị cho ngày chính thức đi vào hoạt động từ 1/7.

Người dân đến làm thủ tục hành chính ngày đầu vận hành thử tại phường Chánh Hiệp (phường mới), thành phố Thủ Dầu Một.

Người dân đến làm thủ tục hành chính ngày đầu vận hành thử tại phường Chánh Hiệp (phường mới), thành phố Thủ Dầu Một.

Tại phường Chánh Hiệp - đơn vị mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập phường Tương Bình Hiệp, Định Hòa và một phần phường Chánh Mỹ, Hiệp An (thành phố Thủ Dầu Một), không khí buổi đầu vận hành diễn ra khẩn trương, bài bản, nghiêm túc. Cán bộ, công chức đều có mặt từ sớm để tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Ông Trần Anh Tuấn (ngụ khu phố 4 phường Tương Bình Hiệp cũ) vừa hoàn tất hồ sơ sao y công chứng chia sẻ: “Tôi đánh giá không khí ngày đầu vận hành thử Trung tâm phục vụ hành chính công ở phường Chánh Hiệp rất tốt, công chứng nhanh gọn, bài bản và nghiêm túc. Cán bộ chỉ dẫn kỹ, không để dân phải chờ lâu”.

Người dân đến làm thủ tục hành chính trong ngày đầu vận hành thử tại phường Chánh Hiệp (phường mới) - đơn vị mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập phường Tương Bình Hiệp, Định Hòa và một phần phường Chánh Mỹ, Hiệp An (thành phố Thủ Dầu Một - Bình Dương).

Người dân đến làm thủ tục hành chính trong ngày đầu vận hành thử tại phường Chánh Hiệp (phường mới) - đơn vị mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập phường Tương Bình Hiệp, Định Hòa và một phần phường Chánh Mỹ, Hiệp An (thành phố Thủ Dầu Một - Bình Dương).

Còn chị Nguyễn Thị Anh Thoa, 30 tuổi (ngụ khu phố 7, trước đây là phường Hiệp An), đến làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh dịch vụ, nói trong niềm vui: "Tôi thấy cán bộ nhiệt tình, làm việc nhanh lẹ và thủ tục nộp vào được hướng dẫn tận tình".

Chị Phan Thị Linh Trang (ngụ khu phố 2 Tương Bình Hiệp cũ) cho biết: "Cảm nhận đầu tiên của tôi là đã có sự thay đổi trong cách làm việc, không khí trật tự và tạo không gian cho người dân dễ quan sát, dễ tiếp cận các thủ tục hơn, rõ ràng hơn. Công chức làm việc rất nhiệt tình".

Không chỉ Chánh Hiệp, các phường, xã mới khác như phường Bình Dương, phường Thủ Dầu Một... đều được bố trí đồng bộ về cơ sở vật chất, đường truyền mạng, sơ đồ phân công nhiệm vụ cán bộ phụ trách các lĩnh vực; trong đó quan tâm nhất là lĩnh vực đăng ký nhà đất. Đây là thành quả từ nhiều tháng chuẩn bị trước đó, đặc biệt là sự chủ động nhập cuộc của đội ngũ cán bộ, công chức được điều động về các địa phương.

Hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh.

Hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh.

Trước thời điểm vận hành thử nghiệm một ngày, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đã chủ trì buổi gặp gỡ, động viên cán bộ, công chức được phân công về công tác tại các xã, phường mới.

Báo cáo tại buổi gặp cho biết, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã lựa chọn 55 cán bộ, công chức từ các cơ quan cấp tỉnh để tăng cường về 36 xã, phường mới. Trong số này, có 28 người được bố trí giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt. Họ đều là những cán bộ có năng lực, kinh nghiệm, có thể đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh đổi mới tổ chức bộ máy, phục vụ nhân dân tốt hơn.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh: “Việc công tác tại các xã, phường mới đòi hỏi năng lực lãnh đạo toàn diện, trách nhiệm cao và thái độ cầu thị. Các cán bộ phải dành thời gian sát dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và tuyệt đối không để gián đoạn việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ hành chính”.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cũng lưu ý các đơn vị cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết trụ sở mới, chức năng mới và cán bộ mới; rà soát lại trang thiết bị, tận dụng hiệu quả cơ sở vật chất hiện hữu, tiết kiệm chi phí và tạo điều kiện phục vụ người dân chu đáo.

Cán bộ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Cán bộ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Tại buổi gặp gỡ, nhiều cán bộ bày tỏ quyết tâm sẽ cùng tập thể địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát huy vai trò của người cán bộ trong điều kiện mới. Một số cán bộ đã chủ động xây dựng sơ đồ vị trí làm việc, quy chế nội bộ, triển khai hệ thống tiếp nhận một cửa hiện đại, kết nối dữ liệu để sẵn sàng xử lý các yêu cầu hành chính từ ngày đầu hoạt động.

Việc vận hành thử nghiệm đồng loạt 36 xã, phường mới thể hiện quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính quyền tỉnh Bình Dương trong cụ thể hóa chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Không đơn thuần là thay đổi tên gọi hay địa giới hành chính, mục tiêu lớn hơn là xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu quả, lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Việc lựa chọn cán bộ kỹ lưỡng, tổ chức bộ máy tinh gọn, quy trình giải quyết thủ tục rõ ràng, minh bạch đã và đang tạo nên sự chuyển động tích cực trong từng phường, xã mới.

Bài và ảnh: Dương Chí Tưởng (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/thoi-su/ngay-dau-van-hanh-thu-nghiem-phuong-xa-moi-tai-binh-duong-20250616092556277.htm