'Ngày hội Cua Cà Mau 2025': Hương rừng - Vị biển lan tỏa thương hiệu đặc sản vùng đất cực Nam

Đây là chuỗi sự kiện quy mô, kết nối các hoạt động thương mại - du lịch - văn hóa - khởi nghiệp, góp phần nâng tầm thương hiệu Cua Cà Mau trên thị trường trong nước và quốc tế.

Theo đó, từ ngày 16 đến 22/11/2025, “Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ II” sẽ chính thức diễn ra tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển và nhiều địa điểm trung tâm TP. Cà Mau.

Với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”, sự kiện được kỳ vọng trở thành hoạt động điểm nhấn quảng bá hình ảnh, văn hóa và kinh tế đặc trưng của vùng đất cực Nam Tổ quốc.

Toàn cảnh buổi họp báo tại TP.HCM chiều 13/11 công bố chuỗi sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau. Ảnh: KT

Toàn cảnh buổi họp báo tại TP.HCM chiều 13/11 công bố chuỗi sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau. Ảnh: KT

Ngày hội do UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành, hiệp hội và doanh nghiệp.

Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh, kết nối các hoạt động thương mại - du lịch - văn hóa - khởi nghiệp, góp phần nâng tầm thương hiệu Cua Cà Mau trên thị trường trong nước và quốc tế.

Điểm nhấn đầu tiên là Lễ khai mạc lúc 20h ngày 16/11 tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển, với chương trình nghệ thuật đặc sắc tôn vinh hình ảnh “vua của các loài cua” gắn với thiên nhiên, con người Cà Mau.

Song song đó là không gian trưng bày - triển lãm thương mại với hơn 300 gian hàng, giới thiệu sản phẩm OCOP, hàng thủy sản, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Đặc biệt, khu ẩm thực Cua Cà Mau quy tụ các nghệ nhân, đầu bếp đến từ 34 tỉnh, thành, trình diễn hàng đêm các món ăn sáng tạo từ cua và đặc sản địa phương. Kỳ vọng sẽ là một trải nghiệm ấn tượng với du khách.

Ngoài ra, nhiều hoạt động hấp dẫn khác cũng được tổ chức: Hội chợ thương mại tổng hợp 224 gian hàng, Cuộc thi xác lập kỷ lục Cua lớn nhất Cà Mau, Hội thảo quốc tế về phát triển bền vững ngành cua biển, Liên hoan Đờn ca tài tử Nam Bộ mở rộng, Giải Marathon Cà Mau 2025 - Cúp PETROVIETNAM, chuỗi sự kiện CamaUP’25 - Ngày hội khởi nghiệp tỉnh Cà Mau.

Đặc biệt, du khách còn được trải nghiệm các tour du lịch sinh thái, tham quan mô hình nuôi cua hữu cơ, làng nghề ven biển, hòa mình vào văn hóa sông nước miền Tây. Những trò chơi dân gian như bắt cua, trói cua, đua cua hứa hẹn đem lại không khí vui tươi, sôi động trong suốt những ngày hội.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau chia sẻ thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: KT

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau chia sẻ thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: KT

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau, sự kiện năm nay hướng đến quảng bá chuỗi giá trị sản xuất ngành cua biển, thu hút đầu tư, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển du lịch bền vững.

Đồng thời, đây cũng là dịp để Cà Mau khẳng định vị thế của mình trên bản đồ đặc sản Việt Nam, góp phần nâng tầm thương hiệu “Cua Cà Mau - Hương rừng, vị biển, vươn ra thế giới”.

Cùng thời điểm, tại TP.HCM sẽ diễn ra sự kiện “Xin chào Cà Mau” với chủ đề “Khơi dậy tiềm năng, kiến tạo tương lai”.

Cụ thể, thực hiện Kế hoạch số 0124/KH-UBND ngày 05/10/2025 của UBND tỉnh Cà Mau, sự kiện “Xin chào Cà Mau” sẽ diễn ra từ ngày 18 - 22/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện nhằm quảng bá tiềm năng, thu hút đầu tư và giới thiệu Ngày hội Cua Cà Mau 2025.

Sự kiện do UBND TP. Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Trung tâm Xúc tiến Thương mại & Đầu tư TP.HCM (ITPC) và Sở Công Thương TP.HCM chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành, VCCI và các đơn vị đồng hành.

Chương trình gồm các hoạt động chính:

Hội nghị kết nối hợp tác đầu tư cho doanh nghiệp TP.HCM vào tỉnh Cà Mau, diễn ra sáng 18/11 tại Khách sạn Rex Sài Gòn. Hội nghị dự kiến có khoảng 300 đại biểu là lãnh đạo bộ, ngành, địa phương, viện nghiên cứu, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nội dung tập trung giới thiệu chính sách ưu đãi, dự án trọng điểm, định hướng phát triển Cà Mau trở thành cực tăng trưởng mới vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Lễ hội Ẩm thực - Ngày hội Cua Cà Mau 2025 diễn ra từ 18 đến 22/11 tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM, quy mô khoảng 100 gian hàng. Không gian lễ hội được chia thành bốn khu vực chính: triển lãm biểu tượng Cà Mau; trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền; khu chế biến - trình diễn ẩm thực với sự góp mặt của các đầu bếp nổi tiếng; khu sân khấu văn hóa - nghệ thuật, nơi du khách thưởng thức đờn ca tài tử, thời trang dân gian và trò chơi truyền thống.

Thông qua chuỗi hoạt động “Xin chào Cà Mau”, hai địa phương kỳ vọng tăng cường liên kết hợp tác, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, quảng bá du lịch và xây dựng thương hiệu Cà Mau.

Đông Hường

Nguồn Gia Đình VN: https://giadinhonline.vn/ngay-hoi-cua-ca-mau-2025-huong-rung--vi-bien-lan-toa-thuong-hieu-dac-san-vung-dat-cuc-nam-d209385.html