Festival Thăng Long - Hà Nội: Hương vị sáng tạo
Festival Thăng Long - Hà Nội năm nay tái hiện những giá trị văn hóa truyền thống của Thủ đô theo cách hiện đại, từ ẩm thực, thủ công mỹ nghệ, đến thiết kế sáng tạo.
Khi di sản là nguồn cảm hứng, sáng tạo là cánh cửa đưa Hà Nội đến gần hơn với thế giới. Hà Nội đang trở thành trung tâm thiết kế sáng tạo, điểm hẹn của các nghệ sĩ và nhà thiết kế.
Đậm đà hương vị Hà Nội
Gắn bó với nghề tráng bánh cuốn nhiều năm, chị Trần Thị Bích, chủ cơ sở bánh cuốn Trần Bích, vẫn giữ nguyên cách làm thủ công truyền thống với lớp bánh mỏng, dẻo, trong… Không dừng lại ở đó, chị còn sáng tạo khi thử nghiệm nhiều loại nhân đa dạng, từ tôm, thịt gà, thịt lợn đến rau củ khiến chiếc bánh cuốn vừa quen thuộc, vừa mới lạ. Mỗi chiếc bánh là sự kết hợp tinh tế giữa truyền thống và sáng tạo, mang đến trải nghiệm ẩm thực đặc sắc và đầy ấn tượng cho thực khách.
"Để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, chúng tôi đưa vào sản phẩm của mình nhiều loại nhân. Phần nước chấm cũng được thêm nhiều topping như cà rốt, xoài, dưa chuột, nhưng vẫn giữ được hương vị truyền thống", chị Bích chia sẻ.
Không chỉ có bánh cuốn, gian hàng Bếp cô Ba cũng khiến nhiều người tò mò với món bánh phở đỏ Bắc Hà - một hương vị ít thấy ở Hà Nội nhưng lại mang sắc màu của miền núi phía Bắc. Sự sáng tạo của người đầu bếp trẻ giúp món ăn dân dã trở nên mới mẻ và hấp dẫn hơn - vừa giữ hồn quê, vừa thể hiện tinh thần đổi mới của ẩm thực Hà Nội hôm nay.
Những hương vị quen thuộc, khi được kết hợp và sáng tạo theo cách mới đã mang đến cho người tham quan trải nghiệm ẩm thực độc đáo và đầy cảm xúc. Mỗi món ăn là một câu chuyện, một lát cắt văn hóa, khiến ẩm thực Hà Nội vừa gần gũi, vừa in đậm trong lòng du khách.
Tại festival, mỗi gian hàng, mỗi sáng tạo đều gửi gắm thông điệp về việc gìn giữ truyền thống, khơi dậy sự đổi mới và tình yêu với văn hóa Thủ đô. Từ những món ăn quen thuộc đến những sáng tạo mới mẻ, ẩm thực Hà Nội là sự giao hòa giữa quá khứ và hiện tại. Mỗi hương vị kể một câu chuyện, mỗi gian hàng mở ra một lát cắt văn hóa - tinh hoa truyền thống và dấu ấn sáng tạo hòa quyện trong từng món ăn.
Trải nghiệm đồ thủ công
Nón lá là biểu tượng mộc mạc và duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam. Thùy Linh và Huyền Trang đã rất thích thú khi được tự tay vẽ lên những chiếc nón làng Chuông khi thăm quan Festival Thăng Long. Tại đây hai cô gái còn được chiêm ngưỡng nghệ nhân Tạ Thu Hương khâu những chiếc nón lá truyền thống. Mỗi chiếc nón được khâu tại không gian festival không chỉ là một kỷ vật mà còn là một thông điệp văn hóa, chứng minh rằng di sản vẫn luôn sống động và phát triển trong dòng chảy của thời đại mới.
"Tôi đã tham quan nhiều gian hàng và ấn tượng nhất ở làng Chuông. Đây là một nét văn hóa rất thú vị", chị Thùy Linh chia sẻ.
Những đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân làng nghề trở thành những "ngôn ngữ" giao lưu văn hóa sống động. Từ vùng ven, câu chuyện nghề được đưa vào không gian festival giữa lòng Hà Nội, gần gũi và dễ tiếp cận hơn.
Festival Thăng Long - Hà Nội với chủ đề “Di sản - Kết nối - Thời đại” lần đầu tiên được tổ chức với quy mô kéo dài 16 ngày, là những không gian sáng tạo hấp dẫn để người dân và du khách dễ dàng lựa chọn hoạt động trải nghiệm; mở ra hành trình cảm xúc giữa truyền thống và sáng tạo, để mỗi du khách đều tìm thấy một mảnh ký ức riêng về Thủ đô.
Những thiết kế sáng tạo
Trước khi bén duyên với gốm, anh Lê Minh Đại - nhà sáng lập Canpus Studio từng làm việc cho hãng tin Reuters. Sau đại dịch Covid-19, anh đã tìm kiếm một lĩnh vực mới, một nơi để kiến tạo giá trị riêng. Nhận thấy gốm sứ không chỉ phù hợp với tư duy sáng tạo mà còn có tiềm năng thương mại, đặc biệt là tính tùy biến cao, cho phép sự sáng tạo vô biên, anh đã tự mày mò khám phá, học hỏi làm gốm. Từ đây, thương hiệu Canpus Ceramic Studio ra đời; và Festival Thăng Long là một cơ hội để anh giới thiệu đến du khách các sản phẩm gốm sứ truyền thống với những thể nghiệm táo bạo của mình.
Trong không gian Festival Thăng Long, gian hàng túi da thiết kế mang thương hiệu Xcuu thật giản dị, nhưng vẫn thu hút du khách. Đối với chị Lan Anh, nhà sáng lập thương hiệu, việc kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại khi thiết kế các sản phẩm túi da bò thủ công là điều hết sức quan trọng. Mỗi sản phẩm của Xcuu đều được thiết kế từ xu hướng thịnh hành trên thế giới và sở thích của khách hàng, được may từ đôi bàn tay khéo léo của người thợ da Việt.
"Phong cách mà chúng tôi theo đuổi là sự tối giản, sử dụng những gam màu đơn sắc và hạn chế sự kết hợp màu sắc trên cùng một sản phẩm. Về kiểu dáng, chúng tôi sẽ phát triển riêng, có thể dựa vào xu hướng của thế giới", chị Lan Anh - nhà sáng lập thương hiệu túi xách thiết kế Xcuu - bày tỏ.
Festival Thăng Long - Hà Nội với nhiều hoạt động sôi nổi ở các điểm đến đang tạo nên điểm nhấn mới mẻ cho du lịch Thủ đô dịp cuối năm.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/festival-thang-long-ha-noi-huong-vi-sang-tao-370006.htm









