Ngày siêu sale 11.11 ở Trung Quốc: AI bận rộn, robot hình người bán sạch

Ngày đôi 11.11 năm nay chứng kiến sàn thương mại điện tử, gian hàng trực tuyến lẫn người tiêu dùng Trung Quốc tích cực sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), robot hình người bất ngờ trở thành mặt hàng bán rất chạy.

AI bận rộn

Theo trang Chinanews, sàn Tmall nâng cấp sức mạnh tính toán của hệ thống AI tự phát triển lên gấp 40 lần, cải thiện khả năng nhận biết độ dài chuỗi hành vi người dùng từ chu kì 6 tháng lên 10 năm, nâng cao đáng kể độ chính xác trong đề xuất sản phẩm và thúc đẩy hiệu quả mua hàng lên 25%.

Mạng xã hội Bilibili tích hợp AI vào nền tảng cộng tác nội dung giữa các nhà sáng tạo, tăng hiệu quả kết nối giữa nhà sáng tạo với nhãn hàng.

Sàn JD.com cho nhà bán hàng truy cập miễn phí loạt công cụ AI như trợ lý cung cấp thông tin sản phẩm Jingxiaozhi hay ứng dụng tạo ảnh sản phẩm thu hút Jingdiandian; dùng mô hình chăm sóc khách hàng quy mô lớn rút ngắn thời gian chờ giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng; hay “người ảo” JoyStreamer giảm chi phí livestream bán hàng xuống chỉ còn 1/10.

Các sàn thương mại điện tử tích hợp AI hỗ trợ cả nhà bán hàng lẫn người tiêu dùng - Ảnh: JD.com

Các sàn thương mại điện tử tích hợp AI hỗ trợ cả nhà bán hàng lẫn người tiêu dùng - Ảnh: JD.com

AI tự phát triển của Alibaba chủ động đề xuất sản phẩm dựa trên câu hỏi ban đầu, chẳng hạn nấm tùng nhung Vân Nam nào đáng mua nhất? Sau khi giới thiệu nguồn gốc và nhà sản xuất, hệ thống gợi ý tham khảo đánh giá từ người từng mua qua về mùi hương lẫn ngoại quan. Tính năng tạo hình dựa trên dữ liệu người tiêu dùng, cho phép khách hàng thử quần áo hoặc sản phẩm khác bằng thực tế ảo cũng được cải thiện.

Công cụ AI trên Douyin (phiên bản tại Trung Quốc của TikTok) mang dấu ấn hệ sinh thái nội dung đặc trưng hơn. Tập đoàn ByteDance tích hợp dữ liệu lớn và mô hình ngôn ngữ lớn để phân tích hành vi người tiêu dùng, gồm cả nội dung yêu thích, giúp nhà bán hàng xác định nên tập trung quảng bá sản phẩm hay tính năng sản phẩm nào, từ đó xây dựng chiến dịch tiếp thị hiệu quả. Nhà bán hàng còn có thể sử dụng công cụ tạo video ngắn khoảng 1 phút từ vài tấm ảnh tĩnh, thu hút người dùng để tăng lượt xem.

Về phía người tiêu dùng, AI đóng vai trợ thủ đắc lực phụ trách so sánh giá, giải thích từ ngữ ghi trên quảng cáo, hướng dẫn mua sắm, tự động dùng voucher phù hợp nhất.

Robot hình người bán sạch

Nhật báo Sinchew cho biết sản phẩm nổi bật trên các sàn thương mại điện tử Trung Quốc dịp 11.11 năm nay là robot hình người. 500 robot Bumi (giá 9.998 NDT) và robot Booster K1 (29.900 NDT) - đều là sản phẩm của công ty Noetix Robotics - mở bán chỉ 20 phút đã không còn.

Bumi cao 94cm và nặng 12kg, có thiết kế dạng module đơn giản, pin 48V hoạt động khoảng 1 - 2 tiếng mỗi lần sạc, dùng cho lĩnh vực giáo dục hoặc tại nhà. Booster K1 cao 95cm, từng gây sốt khi nhảy như Michael Jackson nhờ 22 bậc tự do cùng khả năng lập kế hoạch chuyển động theo thời gian thực.

Dòng robot Walker của Ubitech cũng nhận được số đơn đặt hàng tổng giá trị 630 triệu tệ. Walker 1 cao 172cm, nặng 76kg, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ từ kiểm tra chất lượng hình ảnh đến vận chuyển hàng. Walker 2 cao cấp hơn khi biết tự thay pin.

Walker 2 từng tham gia biểu diễn nhạc cụ cổ trên sóng truyền hình - Ảnh: CCTV

Walker 2 từng tham gia biểu diễn nhạc cụ cổ trên sóng truyền hình - Ảnh: CCTV

Vài năm gần đây, ngành công nghiệp robot hình người Trung Quốc phát triển thần tốc. Nhiều robot đã được đưa vào sử dụng thực tế như tham gia sản xuất, làm dịch vụ, phụ trách chăm sóc khách hàng.

Các doanh nghiệp trong ngành chạy đua tích hợp AI, thị giác máy tính cùng công nghệ điều khiển chuyển động để khiến robot trở nên linh hoạt đáp ứng nhu cầu khác nhau ở từng lĩnh vực. Một số công ty lên kế hoạch sản xuất hàng loạt, dự báo giá trị sản xuất sẽ đạt khoảng 616 triệu USD trong năm 2025.

Cẩm Bình

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/ngay-sieu-sale-11-11-o-trung-quoc-ai-ban-ron-robot-hinh-nguoi-ban-sach-240922.html