Nghệ An đề xuất làm cao tốc Vinh - Thanh Thủy 100 tỷ đồng bằng ngân sách Trung ương

UBND tỉnh Nghệ An vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy. Tỉnh đề xuất bố trí nguồn vốn năm 2025 cho dự án cao tốc này 100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương.

Ngày 22/5, thông tin từ UBND tỉnh Nghệ An, tỉnh vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng báo cáo một số nội dung và phương án sử dụng nguồn tăng thu NSTW năm 2024 của tuyến đường bộ cao tốc Vinh – Thanh Thủy.

Theo đó, dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy có chiều dài khoảng 65 km, bắt đầu từ nút giao Hưng Tây (điểm đầu Km0 giao với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt tại nút giao Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, điểm cuối tại khu vực cặp Cửa khẩu Thanh Thủy - Nậm On, biên giới Việt Nam- Lào).

Hướng tuyến dự kiến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn. Ảnh: Bộ GTVT

Hướng tuyến dự kiến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn. Ảnh: Bộ GTVT

Cao tốc Vinh - Thanh Thủy nằm trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn đoạn Vinh - Thanh Thủy. Dự kiến cao tốc Vinh - Thanh Thủy có quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 21.846 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 14.992 tỷ đồng, chi phí bồi thường GPMB và tái định cư 2.847 tỷ đồng. Được sử dụng từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, ngân sách địa phương bố trí tối đa 50% chi phí giải phóng mặt bằng của dự án.

Trước mắt, đầu tư giai đoạn 1 theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, các cầu trên tuyến quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, các vị trí đào sâu, đắp cao quy mô nền đường 6 làn xe hoàn chỉnh giải phóng mặt bằng trong phạm vi 6 làn xe.

Theo đó, giai đoạn chuẩn bị dự án sẽ bắt đầu trong năm 2025, dự kiến thực hiện dự án trong giai đoạn 2026 - 2030. Dự án yêu cầu chuyển mục đích sử dụng rừng phòng hộ đầu nguồn 98,48ha (lớn hơn 50ha), theo quy định là dự án quan trọng quốc gia, do đó thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là Quốc hội.

UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng vận dụng Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ, giao Nghệ An làm cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư dự án. Đồng thời, bố trí nguồn vốn năm 2025 từ nguồn ngân sách Trung ương cho dự án là 100 tỷ đồng.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã hoàn thành.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã hoàn thành.

Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An đã có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc thực hiện dự án. Các phương án đề xuất để thực hiện đoạn tuyến cao tốc trên gồm: Phương án 1 với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, các cầu trên tuyến quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, các vị trí đào sâu, đắp cao quy mô nền đường 6 làn xe hoàn chỉnh có tổng mức đầu tư hơn 18.500 tỷ đồng.

Phương án 2 quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, các cầu trên tuyến quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, các vị trí đào sâu, đắp cao quy mô nền đường 6 làn xe hoàn chỉnh với tổng mức đầu tư hơn 19.400 tỷ đồng.

Phương án 3 với 6 làn xe hoàn chỉnh, tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An, hiện Ban QLDA 85 đề xuất đầu tư theo phương án 1. Bộ Xây dựng đã đề xuất đầu tư theo phương án 2. Sở Xây dựng Nghệ An đề xuất đầu tư theo phương án 3 để phát huy hiệu quả đầu tư, sớm hoàn thành toàn bộ dự án theo quy hoạch.

Để rút ngắn thời gian thực hiện, đẩy nhanh tiến độ dự án từ bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi đến bước triển khai thi công, hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, Sở Xây dựng Nghệ An đề nghị cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu cho tất cả các gói thầu (bao gồm cả các gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư).

Việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Vinh – Thanh Thủy sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An. Đặc biệt, nó sẽ góp phần phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế và các ngành công nghiệp phụ trợ.

Tuyến cao tốc Vinh – Thanh Thủy sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông liên kết chặt chẽ giữa các tỉnh Bắc Trung Bộ với các nước láng giềng, đặc biệt là Lào và Thái Lan. Điều này sẽ mở ra cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa các địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

Trước đó, ngày 24/11/2016, Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào đã ký Thỏa thuận đầu tư cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn. Hai bên thống nhất hướng tuyến cao tốc kết nối qua khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An) và Nậm On (tỉnh Bô Ly Khăm Xay). Cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn khi được xây dựng, hoàn thành sẽ là tuyến đường cao tốc đầu tiên nối thủ đô hai nước Việt Nam - Lào; đây là tuyến đường ngắn nhất và địa hình thuận lợi nhất; tạo kết nối giao thông trên hành lang kinh tế Đông - Tây; đặc biệt là từ Lào, Đông Bắc Thái Lan với hệ thống cảng biển Bắc Trung Bộ của Việt Nam.

Hà Hằng - Hà Đan

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/nghe-an-de-xuat-lam-cao-toc-vinh-thanh-thuy-100-ty-dong-bang-ngan-sach-trung-uong-204250522134054486.htm