Nghệ An: Nhiều công trình điện nằm trong phạm vi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Nhiều công trình điện nằm trong phạm vi dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An cần phải di dời
Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi, ga Vinh (Nghệ An) sẽ được đặt trong khoảng giữa đường cao tốc Bắc - Nam và đường tránh Vinh. Đồng thời, nằm trong khoảng giữa quốc lộ 46B và đường 72m, thuộc địa phận xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên.

Nhiều cột điện ngay phía bắc khu vực dự kiến đặt ga Vinh, dự án đường sắt tốc độ cao.
Ghi nhận của PV, khu vực này phần lớn đang được quy hoạch là đất nông nghiệp, chỉ phía bắc là một phần dân cư. Tuy nhiên, hiện ở khu vực này đang có nhiều công trình của ngành điện lực, trong đó có cả hệ thống đường dây cao thế chạy cắt ngang qua.
Qua tìm hiểu, Nghệ An là một trong các tỉnh có số lượng công trình điện ảnh hưởng lớn bởi đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Đặc biệt, trong đó có nhiều dự án đang triển khai cần phải điều chỉnh. Điển hình như dự án nâng cao năng lực truyền tải mạch 1 ĐZ 110kV từ trạm 220kV Hưng Đông đến trạm 110kV Quỳnh Lưu có các vị trí cột như VT63, VT66 và VT50 trùng với hành lang đường sắt cao tốc, cần dịch chuyển và thỏa thuận tuyến mới.

Công ty Điện lực Nghệ An cam kết sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng.
Dự án nâng cao khả năng truyền tải ĐZ 110kV Hưng Đông - Nam Đàn - Thanh Chương - Đô Lương có cột VT1.23 và VT25A nằm trong tim đường sắt, buộc phải điều chỉnh hoàn toàn ra ngoài hành lang bảo vệ.
Dự án cải tạo lưới điện hạ áp huyện Nghi Lộc (tên dự án) và nhiều dự án trung áp khác dự kiến triển khai giai đoạn 2025-2026 cũng có vị trí đấu nối trùng với giao chéo đường sắt cao tốc.
Trao đổi với PV Báo Xây dựng, ông Lê Quang Thanh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An cho biết: Hiện tại, tỉnh Nghệ An đã thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.
Về phía ngành điện, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án này.
Đối với các vị trí và công trình điện nằm trong phạm vi dự án, ông Thanh cam kết: Cán bộ, công nhân viên điện lực Nghệ An luôn nhận thức đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia.
Cũng giống như dự án đường bộ cao tốc trước đây, khi tỉnh thành lập hội đồng bồi thường GPMB, công ty sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ, tham mưu cho tỉnh những giải pháp, xử lý những tồn tại. Đồng thời hỗ trợ kỹ thuật khi tiến hành di dời các công trình, vị trí cột điện, đường dây nằm trong phạm vi ảnh hưởng dự án.
Được biết, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua tỉnh Nghệ An dài 85,5km.
Tuyến dự kiến đi qua 18 xã, phường, gồm: Hoàng Mai, Quỳnh Văn, Quỳnh Sơn, Quỳnh Lưu, Hùng Châu, Đức Châu, Quảng Châu, Minh Châu, Diễn Châu, An Châu, Tân Châu, Đông Thành, Thần Linh, Nghi Lộc, Yên Trung, Hưng Nguyên, Hưng Nguyên Nam và Lam Thành.
Trong đó, sẽ có một ga depot với tên gọi dự kiến là ga Vinh đặt tại xã Hưng Nguyên.
Qua rà soát, có khoảng 2.150 hộ dân đất ở bị tác động trực tiếp, trong số đó, dự kiến có 1.942 hộ phải tái định cư.
Tỉnh này dự định sẽ xây dựng 30 khu tái định cư, diện tích khoảng 102,69ha, với tổng kinh phí ước tính khoảng 1.450 tỷ đồng.