Nghị quyết 71 mở đột phá giáo dục
Xác định giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) cùng với khoa học và công nghệ luôn là quốc sách hàng đầu, nên khi Nghị quyết số 71-NQ/TW, ngày 22-8-2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT (Nghị quyết 71) được ban hành, tỉnh Tuyên Quang đang cụ thể hóa nghị quyết của Đảng bằng những giải pháp đồng bộ, kỳ vọng tạo bứt phá trong ngành giáo dục, góp phần hiện thực hóa khát vọng đưa tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

Giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Trường Thành, phường Minh Xuân hân hoan chào đón năm học mới.
Tháo gỡ điểm nghẽn
Tuyên Quang năm học 2024 - 2025 có 1.054 trường với 17.217 nhóm/lớp và gần 494 nghìn học sinh, trong đó 78% là học sinh dân tộc thiểu số. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đã đạt 64,71% (682 trường). Đây là con số phản ánh sự quan tâm đầu tư của tỉnh trong nhiều năm qua để mở rộng cơ hội học tập, thu hẹp khoảng cách vùng miền. Tỉnh có 20 trường phổ thông dân tộc nội trú và 236 trường bán trú, với học sinh bán trú chiếm hơn 36% tổng số học sinh phổ thông. Chính sách đặc thù về hỗ trợ học sinh vùng khó, thu hút nhân lực chất lượng cao, khen thưởng học sinh giỏi quốc gia… đã đi vào cuộc sống, khẳng định cam kết “giáo dục là quốc sách hàng đầu” của địa phương còn nhiều khó khăn như Tuyên Quang.
Trong số các nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết số 71 đưa ra có nội dung đổi mới mạnh mẽ thể chế, tạo cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho phát triển GD&ĐT. Xác định chi ngân sách nhà nước cho GD&ĐT đạt tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước, trong đó phân bổ chi đầu tư đạt ít nhất 5% tổng chi ngân sách nhà nước và chi cho giáo dục đại học đạt ít nhất 3% tổng chi ngân sách nhà nước. Đồng chí Vi Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Yên Hoa cho biết: Khi Nghị quyết 71 đi vào cuộc sống sẽ giúp tháo gỡ căn bản điểm nghẽn về cơ sở vật chất. Khi được đầu tư đồng bộ sẽ có điều kiện để nâng cao chất lượng dạy học và từng bước rút ngắn khoảng cách với các tỉnh phát triển hơn và học sinh sẽ có điều kiện học tập tốt hơn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa”.
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, hiện toàn tỉnh chỉ có 70,7% phòng học kiên cố, thấp hơn mức bình quân cả nước (89,6%). Số điểm trường lẻ còn tới 1.803 điểm, gây khó khăn cho quản lý và chất lượng giáo dục.
Một trong những nội dung Nghị quyết 71 đưa ra đang được đội ngũ cán bộ, giáo viên đặc biệt quan tâm đó là: có chính sách ưu đãi đặc thù, vượt trội cho đội ngũ nhà giáo; nâng phụ cấp ưu đãi nghề đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông lên tối thiểu 70% cho giáo viên, tối thiểu 30% cho nhân viên, 100% cho giáo viên ở khu vực đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…
Cô giáo Ma Thị Huệ, giáo viên Trường Mầm non xã Khâu Vai cho biết: “Điều mà đội ngũ nhà giáo chúng tôi quan tâm nhất chính là chính sách ưu đãi đặc thù về thu nhập và điều kiện công tác. Khi phụ cấp nghề nghiệp, đặc biệt ở vùng khó được nâng lên như nghị quyết đề ra, chúng tôi sẽ có thêm động lực gắn bó lâu dài với nghề. Quan trọng hơn, điều đó còn góp phần thu hút nhiều giáo viên giỏi về với Tuyên Quang, giúp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên như hiện nay”.
Khi chính sách được thực thi không chỉ giúp những người làm việc trong ngành Giáo dục yên tâm công tác mà còn thu hút thêm cán bộ ngoài lực lượng nhà giáo tham gia giảng dạy, huấn luyện trong các cơ sở giáo dục; giúp giải bài toán thiếu giáo viên, bởi hiện toàn tỉnh thiếu khoảng 1.326 giáo viên so với số được giao và thiếu đến 3.794 giáo viên so với định mức quy định của Bộ GD&ĐT. Một số môn học như Tiếng Anh, Tin học, Toán vẫn thiếu nguồn tuyển dụng.
Nỗ lực khẳng định vị thế
Đưa Nghị quyết 71 sớm đi vào cuộc sống, Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giai đoạn 2025 - 2030: Tỷ lệ trường mầm non đạt chuẩn quốc gia 73%, tiểu học 80%, THCS 71%, THPT 61%; có 100% phòng học được kiên cố hóa, chấm dứt phòng học tạm; 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo, đa số đạt trên chuẩn; 100% cán bộ, giáo viên thành thạo công nghệ thông tin; phấn đấu nằm trong nhóm 25 tỉnh, thành phố dẫn đầu về chất lượng giáo dục phổ thông (thi tốt nghiệp THPT, giải học sinh giỏi quốc gia).
Đồng chí Bùi Quang Trí, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Một trong những giải pháp then chốt nâng cao chất lượng giáo dục được ngành đang tích cực triển khai đó là đẩy mạnh các giải pháp chuyên môn, chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong giáo dục. Đồng thời sắp xếp lại mạng lưới trường, điểm trường, tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tiết kiệm biên chế giáo viên và kinh phí đầu tư. Tập trung đầu tư và chỉ đạo thực hiện Đề án xây dựng các trường Phổ thông dân tộc nội trú cấp tiểu học và THCS ở 17 xã biên giới theo chỉ đạo của Chính phủ.
Những con số, thành tựu và cả thách thức hiện nay cho thấy giáo dục Tuyên Quang đang bước vào giai đoạn “tăng tốc” với quyết tâm “học thật, thi thật, kết quả thật”. Khi nghị quyết được cụ thể hóa bằng hành động quyết liệt, khi mỗi thầy cô, mỗi học sinh, mỗi gia đình cùng đồng lòng, giáo dục Tuyên Quang hoàn toàn có thể vươn lên, khẳng định vị thế mới.