Nghị trường nóng với vấn đề bạo hành nhân viên y tế, bạo lực học đường…

Tình trạng bạo hành nhân viên y tế, bạo lực học đường là những hiện tượng nóng gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội thời gian gần đây, cũng được các đại biểu Quốc hội đưa lên nghị trường trong buổi sáng 29/10.

Theo Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay xảy ra 6 vụ nhân viên y tế bị hành hung. Mới nhất, sự việc nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, khiến nhiều điều dưỡng bị thương khi bảo vệ trẻ sơ sinh. Trong công văn vừa gửi đến Bộ Công an, Bộ Y tế nêu rõ, từ đầu năm 2025 đến nay, theo báo cáo của các bệnh viện, đã ghi nhận 6 vụ việc nhân viên y tế bị hành hung trong khi đang thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, điều trị cho người bệnh. Mới nhất, sự việc xảy ra ngày 23/10 tại Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, khi người nhà bệnh nhi tấn công các điều dưỡng. Vụ việc khiến 7 người bị thương, trong đó 4 người là điều dưỡng.

Đại biểu Trần Khánh Thu, đoàn Hưng Yên (Ảnh: Quốc hội)

Đại biểu Trần Khánh Thu, đoàn Hưng Yên (Ảnh: Quốc hội)

Đại biểu Trần Khánh Thu, đoàn Hưng Yên nhắc lại hàng loạt vụ hành hung nhân viên y tế, trong đó hai vụ liên tiếp xảy ra tại Nam Định chỉ trong vài ngày. Theo đại biểu, điều đáng buồn là sau mỗi vụ việc, thay vì lên tiếng bảo vệ, nhiều người lại đổ lỗi cho nhân viên y tế. Rồi mọi chuyện dần rơi vào im lặng.

“Trước đây các vụ tấn công thường xảy ra ở khu cấp cứu - nơi áp lực công việc và tâm lý người nhà bệnh nhân đều căng thẳng. Nhưng ngày 23/10, một vụ nghiêm trọng lại xảy ra ngay trong khu sơ sinh - nơi đáng lẽ phải bình yên nhất trong bệnh viện. Sự việc khiến 4 cán bộ y tế, hai người nhà bệnh nhân và một trẻ sơ sinh bị thương, trong đó nữ điều dưỡng trúng 11 nhát dao, 4 vết thấu ngực làm đứt hai nhánh động mạch dưới đòn”, đại biểu Trần Khánh Thu dẫn chứng.

Những vụ việc như vậy đã được cảnh báo từ lâu, nhưng vẫn tiếp diễn và ngày càng nghiêm trọng hơn. Cán bộ y tế đang phải làm việc trong môi trường nhiều rủi ro, chịu áp lực lớn từ cả người bệnh và xã hội.

“Y, bác sĩ là những con người có trái tim, họ cần được tôn trọng và bảo vệ để toàn tâm toàn ý cứu người. Ngành y không thể phát triển nếu người hành nghề vẫn phải vừa cứu người, vừa đối mặt với nguy hiểm. Đề nghị Chính phủ và Quốc hội sớm ban hành quy định mọi hành vi dùng vũ lực, đe dọa hoặc cản trở nhân viên y tế trong khi làm nhiệm vụ phải bị xử lý như hành vi chống người thi hành công vụ. Đồng thời, Nghị quyết kỳ họp cần bổ sung nội dung bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho cán bộ y tế, với chế tài nghiêm khắc đối với các hành vi xâm hại, bạo hành”, đại biểu đoàn Hưng Yên kiến nghị.

Đại biểu Trần Khánh Thu cũng kiến nghị sửa Pháp lệnh Người có công và Nghị định 131/2021, nghiên cứu công nhận liệt sĩ đối với trường hợp nhân viên y tế hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ và công nhận thương binh đối với người bị thương trong khi làm công vụ.

“Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những người đã hy sinh vì sức khỏe và tính mạng của nhân dân”, đại biểu đoàn Hưng Yên nêu ý kiến.

Giáo viên bị bạo lực học đường sống trong lo sợ

Đại biểu Nguyễn Thị Hà, đoàn Bắc Ninh thì đề cập đến vấn nạn bạo lực học đường, dù đã được nhiều lần nhắc tới nhưng vẫn diễn biến phức tạp, hiện vẫn đang gây bức xúc và lo lắng cho toàn xã hội. Bạo lực học đường hiện nay không chỉ là câu chuyện của học sinh với học sinh, mà đã mở rộng, phức tạp hơn, nguy hiểm hơn – khi giáo viên trở thành nạn nhân, phụ huynh và học sinh trở thành người gây bạo lực, và bạo lực còn diễn biến phức tạp trên không gian mạng.

Đại biểu Nguyễn Thị Hà, đoàn Bắc Ninh (Ảnh: Quốc hội)

Đại biểu Nguyễn Thị Hà, đoàn Bắc Ninh (Ảnh: Quốc hội)

Hệ lụy của bạo lực học đường là vô cùng nghiêm trọng và lâu dài. Về thể chất, nhiều học sinh bị thương tật, thậm chí tử vong. Về tinh thần, nhiều em mang sang chấn, rối loạn tâm lý, trầm cảm, tự cô lập. Những giáo viên bị bạo lực phải sống trong lo sợ, dễ tổn thương, và mất dần niềm tin vào giá trị tôn sư trọng đạo.

“Những vụ việc bạo lực học đường không còn là hiện tượng đơn lẻ, không chỉ gây bàng hoàng dư luận mà còn đặt ra câu hỏi nhức nhối: Phải chăng kỷ cương học đường đang dần bị xem nhẹ? Áp lực lớn nhất của nhiều thầy cô hôm nay không phải là đồng lương, mà là nỗi sợ hãi trong chính môi trường làm việc của mình”, đại biểu Nguyễn Thị Hà đặt vấn đề.

Điều đáng nói, xã hội có xu hướng đẩy mọi trách nhiệm về phía nhà trường, xem việc ngăn chặn bạo lực là trách nhiệm của giáo viên, mà quên rằng bạo lực học đường không sinh ra từ một phía. Nó là kết quả của sự tác động đan xen từ ba trụ cột: gia đình – nhà trường – xã hội.

Theo đại biểu đoàn Bắc Ninh, gia đình là nơi hình thành nhân cách đầu tiên của trẻ, nhưng nhiều cha mẹ lại thiếu thời gian và kỹ năng giáo dục cảm xúc, để con tiếp xúc với phim ảnh, trò chơi, nội dung bạo lực mà không kiểm soát. Một số trường học vẫn đặt nặng thành tích, xem nhẹ giáo dục đạo đức, kỹ năng sống; trong khi nhiều giáo viên chưa được đào tạo bài bản về quản lý cảm xúc và xử lý xung đột.

Đại biểu cho rằng dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 19 với tinh thần nhân văn, chuyển từ trừng phạt sang giáo dục phục hồi, nhưng chính sách này sẽ không hiệu quả nếu thiếu đội ngũ tư vấn tâm lý học đường chuyên nghiệp. Hiện phần lớn trường học vẫn chỉ có “phòng tư vấn trên giấy”, giáo viên chủ nhiệm phải tự xoay xở trong những tình huống vượt quá chuyên môn của mình.

Đại biểu cũng đề nghị xác định rõ trách nhiệm của phụ huynh khi con em vi phạm bạo lực nghiêm trọng, đồng thời đưa kỹ năng làm cha mẹ và giáo dục cảm xúc vào chương trình đào tạo cộng đồng, xem đây là nội dung bắt buộc của các tổ chức dân cư, hội phụ nữ, công đoàn, đoàn thể.

“Với nhà trường, cần tăng cường hệ thống tư vấn tâm lý thực chất, mỗi cụm trường cần có ít nhất một chuyên gia tâm lý được đào tạo bài bản. Xây dựng cơ chế phản ứng nhanh trong trường học, kết nối giữa nhà trường, công an, chính quyền và cơ sở y tế để kịp thời xử lý các vụ việc. Cần kiểm soát chặt nội dung bạo lực trên mạng xã hội, bởi bạo lực ảo hôm nay có thể trở thành bạo lực thật ngày mai”, đại biểu Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy, đoàn Thái Nguyên (Ảnh: Quốc hội)

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy, đoàn Thái Nguyên (Ảnh: Quốc hội)

Cũng góp ý kiến về vấn đề giáo dục, đại biểu Nguyễn Thị Thủy, đoàn Thái Nguyên nhận định, chủ trương miễn học phí và miễn phí sách giáo khoa không chỉ là sự hỗ trợ về mặt tài chính mà đây chính là sự đầu tư cho tương lai quốc gia khẳng định cam kết mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng một xã hội công bằng, nơi mà mọi trẻ em đều có cơ hội để được phát triển một cách toàn diện. Chủ trương này đã được nhân dân hân hoan đón nhận và thực sự là ý đảng hợp với lòng dân.

“Chủ trương miễn sách giáo khoa cung cấp miễn phí sách giáo khoa sẽ bắt đầu được thực hiện từ năm 2030, song miễn phí sách giáo khoa nhưng phải thực hiện cho được ý thức tiết kiệm. Do đó, chúng tôi xin kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo phải quán triệt tinh thần tiết kiệm vào ngay từ khâu làm sách biên soạn cho đến khâu học sinh sử dụng sách; Nghiên cứu để xây dựng bộ sách giáo khoa mới có thể tái sử dụng được trong nhiều năm thay vì năm nào cũng phải mua mới như hiện nay, gây lãng phí”, đại biểu đoàn Thái Nguyên nhấn mạnh.

Nhóm PV/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/nghi-truong-nong-voi-van-de-bao-hanh-nhan-vien-y-te-bao-luc-hoc-duong-post1241760.vov