Nghiêm túc chuẩn bị công tác ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2023
ĐTO - Chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trường THPT, Trường Phổ thông Năng khiếu, Huấn luyện và Thi đấu thể thao; Trung tâm giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh khối lớp 12 để các em nắm vững kiến thức, kỹ năng trước khi tham dự kỳ thi.
Ôn thi tốt nghiệp THPT là nhiệm vụ quan trọng của các đơn vị trường sau khi kết thúc chương trình chính khóa vào cuối tháng 3 hàng năm. Năm nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra sớm hơn 2 tuần so với các năm trước, vì vậy, các trường THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên đã chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy và chuẩn bị các nội dung ôn tập cho học sinh. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, trong thời gian cao điểm học sinh khối lớp 12 ôn tập, công tác quản lý sĩ số học sinh trong thời gian này được thực hiện như lúc các em học chính khóa. Nếu một số em học sinh có nhu cầu ôn tập thêm ngoài nhà trường, các em sẽ làm đơn đề nghị và có xác nhận của phụ huynh; Hiệu trưởng nhà trường xem xét và giải quyết theo nguyện vọng. Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và dạy thêm, học thêm phải đúng theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn dạy thêm, học thêm.
Thực hiện theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác chuẩn bị ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cho học sinh, Ban Giám hiệu các trường THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên tiếp tục hình thức tổ chức sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn theo cụm trường. Qua đó, các tổ chuyên môn, giáo viên trên địa bàn trao đổi, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau, tìm kiếm giải pháp nâng cao điểm bình quân đối với các môn thi. Ngoài ra, lãnh đạo, giáo viên các đơn vị trường, trung tâm cũng chủ động phân loại học sinh theo học lực, theo tổ hợp môn thi và mục đích dự thi (xét tốt nghiệp THPT hay xét tuyển, thi tuyển vào cao đẳng, đại học) để có phương án, hình thức ôn tập phù hợp. Ngoài thời gian ôn tập trên lớp, lãnh đạo các đơn vị chỉ đạo giáo viên hướng dẫn học sinh tự ôn tập bằng nhiều hình thức học như: online, qua các ứng dụng trên mạng xã hội. Qua các ứng dụng phần mềm, giáo viên chuyển bài tập, đề thi, giao nhiệm vụ để học sinh thực hiện. Lãnh đạo đơn vị, giáo viên chủ nhiệm phải thông báo đến phụ huynh học sinh kế hoạch ôn tập của nhà trường, phối hợp chặt chẽ và liên lạc thường xuyên với phụ huynh để quan tâm, nhắc nhở, động viên các em trong suốt quá trình ôn tập.
Cùng với các điểm trường THPT trong toàn tỉnh, trong tháng 3 và tháng 4/2023, Trường THPT Cao Lãnh 1, huyện Cao Lãnh xây dựng hoàn chỉnh dự thảo kế hoạch ôn tập cho học sinh khối lớp 12 trong toàn trường và triển khai thực hiện theo từng giai đoạn. Thầy Châu Quốc Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Cao Lãnh 1, cho biết: “Thời điểm này, nhà trường đã xây dựng dự thảo kế hoạch thực hiện công tác ôn thi, lấy ý kiến phụ huynh và sẽ chính thức thực hiện vào khoảng giữa cuối tháng 4 sau khi kết thúc lịch kiểm tra học kỳ. Dựa vào kết quả học tập cả năm học của học sinh, nhà trường sẽ có bước sàng lọc, phân loại đề ra những cách thức ôn tập phù hợp cho từng em. Đối với những học sinh có năng lực học tập hạn chế, nhà trường sẽ phân công giáo viên có nhiều kinh nghiệm ôn tập cho các em các kiến thức cơ bản, trọng tâm chủ yếu ở chương trình lớp 12, luyện các kỹ năng giải bài tập mức độ vừa phải giúp các em thi đỗ tốt nghiệp. Còn đối với những học sinh có học lực khá, giỏi, nhà trường sẽ thực hiện 2 mục tiêu ôn tập, đó là vừa ôn các kiến thức trọng tâm, vừa tăng thời lượng bồi dưỡng và rèn kỹ năng vận dụng các kiến thức nâng cao, đảm bảo cho các em vừa thi đỗ tốt nghiệp, vừa thi đỗ vào các trường đại học lớn...”.
Đối với giáo viên phụ trách công tác ôn tập cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu các trường cũng yêu cầu giáo viên thực hiện nhiệm vụ ôn tập cần nghiêm túc giờ giấc, tác phong như khi lên lớp dạy chính khóa, quan tâm, nhiệt tình đối với học sinh; không sử dụng thời gian dạy ôn tập để truyền đạt những điều ngoài chuyên môn. Ban Giám hiệu, các Tổ trưởng bộ môn thường xuyên dự giờ, thăm lớp và phân công giáo viên trong tổ dự giờ các giáo viên dạy ôn tập để rút kinh nghiệm. Đồng thời kiểm tra hồ sơ ôn tập của giáo viên để tư vấn, hỗ trợ; có hình thức giúp đỡ các giáo viên dạy ôn tập có kết quả năm qua còn thấp hoặc giáo viên mới lần đầu dạy ôn tập, chưa có nhiều kinh nghiệm. Tùy vào tình hình thực tế, nhu cầu của đơn vị, Tổ trưởng bộ môn tham mưu cho lãnh đạo nhà trường mời hội đồng bộ môn Sở Giáo dục và Đào tạo về trường tư vấn, hỗ trợ, giúp tháo gỡ những khó khăn đảm bảo chất lượng công tác ôn tập.