Nghiên cứu cho thấy xe Tesla có tỷ lệ tử vong do tai nạn gấp đôi so với mức trung bình của Hoa Kỳ
Một nghiên cứu mới đây về dữ liệu tai nạn giao thông tại Mỹ giai đoạn 2018-2022 đã tiết lộ tỷ lệ tai nạn chết người cao bất thường của Tesla, trong đó Model Y được xếp vào nhóm xe nguy hiểm nhất, làm dấy lên lo ngại về hệ thống tự lái của hãng.
Dù nhận được nhiều đánh giá an toàn cao nhất, bao gồm từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc lộ Mỹ (NHTSA), báo cáo của công ty nghiên cứu ô tô iSeeCars chỉ ra rằng Tesla có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các vụ tai nạn liên quan đến người ngồi trên xe.
Trong khi những giải thưởng an toàn củng cố tuyên bố của Tesla về thiết kế "hướng đến sự an toàn" và là "an toàn nhất thế giới", dữ liệu thực tế lại kể một câu chuyện khác. Tesla dẫn đầu với 5,6 vụ tai nạn chết người trên mỗi tỷ dặm đường, cao hơn một chút so với Kia (5,5 vụ) và Buick (4,8 vụ). Nguyên nhân có thể đến từ thiết kế xe, hành vi lái xe, hoặc cả hai.
Giai đoạn 2017-2022, phân tích các vụ tai nạn chết người cho thấy Tesla Model S và Model Y thuộc nhóm xe có tỷ lệ tử vong cao nhất khi xét trên tỷ lệ tử vong của người ngồi trên xe.
Dù Hyundai, Chevrolet, Mitsubishi, Porsche, và Honda đứng đầu danh sách, Tesla Model Y xếp thứ sáu với tỷ lệ tử vong cao hơn trung bình 3,7 lần so với các loại xe khác và 4,8 lần so với xe SUV thông thường. Tỷ lệ của Model S cũng gấp đôi mức trung bình của các loại xe.
Chuyên gia phân tích Karl Brauer của iSeeCars nhận định rằng dù các xe mới ngày càng an toàn nhờ thiết kế cải tiến và tính năng bảo vệ hiện đại, sự mất tập trung, lái xe quá tốc độ, và quá tin tưởng vào công nghệ vẫn là những yếu tố dẫn đến gia tăng tai nạn và tử vong.
Tesla hiện đang bị điều tra hình sự tại Mỹ về công nghệ tự lái, với Bộ Tư pháp xem xét các cáo buộc liên quan từ năm 2022. Cuộc điều tra xuất phát từ hơn một chục vụ tai nạn được cho là có liên quan đến hệ thống này. Trước đó, ông Elon Musk từng khẳng định công nghệ tự lái của Tesla "có thể tốt hơn" so với con người, khiến một số người dùng có thể quá phụ thuộc vào hệ thống.
Bên cạnh điều tra của chính phủ, Tesla còn đối mặt với nhiều vụ kiện dân sự liên quan đến các tai nạn chết người.
Gần đây, NHTSA đã cảnh báo về các bài đăng trên mạng xã hội gây hiểu lầm rằng xe Tesla có thể hoàn toàn tự lái, cho rằng những tuyên bố này có thể tạo ra kỳ vọng không thực tế về hệ thống Full Self-Driving. Cơ quan này cũng đang điều tra các nguy cơ an toàn tiềm ẩn, đồng thời yêu cầu Tesla khắc phục các vấn đề trước ngày 18/12, nếu không sẽ bị xử phạt.