Nghiên cứu mở rộng cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ lên 10-12 làn xe theo phương thức PPP

Bộ Xây dựng vừa có văn bản chấp thuận Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành là nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ theo phương thức PPP.

Bộ Xây dựng giao nhà đầu tư khẩn trương tổ chức lập, hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án trình thẩm định, phê duyệt dự án theo đúng quy định pháp luật, thời hạn nộp hồ sơ đề xuất dự kiến trong quý 2/2026.

Kể từ khi đưa vào khai thác, lượng phương tiện trên tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ quy mô 6 làn xe liên tục tăng cao theo từng năm và cần thiết đầu tư mở rộng nhằm nâng cao năng lực lưu thông.

Nhà đầu tư chủ động làm việc, thỏa thuận với địa phương về các điều kiện cần thiết để triển khai dự án như: giải pháp nâng cấp mở rộng đường cao tốc, các công trình kết nối, phục vụ dân sinh; phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư; nguồn cung cấp vật liệu, điểm đổ vật liệu thừa trong quá trình thi công...

Trước đó, Phương Thành Tranconsin đã có văn bản kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét nghiên cứu phạm vi thực hiện dự án trên tổng chiều dài gần 30km, bảo đảm quy mô quy hoạch 10-12 làn xe. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 22.146 tỷ đồng, trong đó cam kết sử dụng nguồn vốn của nhà đầu tư và vốn huy động, không sử dụng vốn Nhà nước.

Cụ thể, dự án có điểm đầu tại vị trí nút giao Pháp Vân (giao giữa đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 Hà Nội). Điểm cuối tại vị trí phía trước nút giao Đại Xuyên (Km211+000 tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình).

Nếu được chấp thuận, dự án sẽ hoàn thành việc lập, trình thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong khoảng thời gian từ quý 4/2025 đến quý 2/2026. Từ quý 3-4/2026 thực hiện lập, trình thẩm định phê duyệt thiết kế kỹ thuật. Từ quý 1-3/2027 thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Từ quý 1/2027 đến quý 2/2029 triển khai thi công dự án và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác từ quý 3/2029.

Kể từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng trên tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ quy mô 6 làn xe liên tục tăng cao theo từng năm với tốc độ tăng trưởng bình quân 6%/năm. Số liệu xe con quy đổi trung bình của năm 2024 cho cả hai chiều khoảng 85.000 xe/ngày đêm, vượt xa lưu lượng xe theo thiết kế (khoảng 55.400 xe/ngày đêm).

Dự báo, lưu lượng phương tiện trên tuyến sẽ tiếp tục tăng cao khi Hà Nội đang đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường kết nối vào tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ như: dự án nút giao Tứ Hiệp đấu nối tại Km184+116; Dự án đường Vành đai 3,5 từ Phúc La-Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, đấu nối tại Km185+400; Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô đấu nối tuyến cao tốc tại Km190+260.

Dự án đường bộ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có chiều dài khoảng 29km. Điểm đầu tại Km 182+300 (nút giao Pháp Vân). Điểm cuối tại Km 211+256 (nút giao Đại Xuyên). Quy mô mặt cắt ngang 33,5m gồm 6 làn xe cơ giới.

Dự án được đầu tư hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 thi công hoàn thành và bắt đầu thu phí từ tháng 10/2013. Giai đoạn 2 thi công hoàn thành và cho phép đưa vào khai thác từ ngày 5/7/2019.

Đề xuất 3 phương án mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ

Phương án 1, mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Phú Thứ. Để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân hai bên tuyến đường, phạm vi tuyến đường mở rộng sẽ được bố trí trên cầu cạn chạy dọc tuyến, phần cầu cạn được bố trí tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.

Phương án 2, mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên, phạm vi tuyến đường mở rộng sẽ được bố trí trên cầu cạn chạy dọc tuyến, phần cầu cạn được bố trí tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.

Phương án 3, mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên. Trong đó, đoạn từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Khê Hồi đi qua nhiều khu vực dân cư được đề xuất bố trí làm cầu cạn chạy dọc tuyến để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân hai bên tuyến đường.

Phi Long/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/nghien-cuu-mo-rong-cao-toc-phap-van-cau-gie-len-10-12-lan-xe-theo-phuong-thuc-ppp-post1240460.vov