'Ngôi làng cổ tích' của Trung Quốc hóa ra chỉ là một thị trấn với những người nông dân giả danh và ngư dân rởm
Nếu bạn tìm kiếm những bức ảnh đẹp về nông thôn của Trung Quốc thì chắc chắn rằng bạn đã từng nhìn thấy một trong những bức ảnh này không dưới một lần.
Cảnh bình minh bình dị ló rạng trên huyện Xiapu, một thị trấn nông thôn ở Phúc Kiến, Trung Quốc. Từ những bãi biển của Xiapu, bạn có thể nhìn thấy một ngư dân đơn độc chèo thuyền về phía chân trời vô tận. Và đi sâu hơn, bạn có thể bắt gặp những đàn trâu đang thả rông và phát hiện những chú gà đang chạy tán loạn trên vùng đất nông nghiệp tươi tốt.
Hình ảnh về những danh lam thắng cảnh này ở Xiapu có rất nhiều trên Weibo, phiên bản Twitter của Trung Quốc.
Giống như Colonial Williamsburg ở Virginia, Xiapu gợi cho người ta nhớ về những ngày đã qua của vùng nông thôn Trung Quốc. Trên thực tế, Xiapu (Hà Phố) vẫn là một thị trấn chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nhưng phần lớn cảnh quan đẹp như tranh vẽ của nó - và những con người bên trong những bức ảnh mà chúng ta vẫn thấy - được tạo ra bởi những người giả làm nông dân và ngư dân.
Trước khi lễ hội hóa trang này diễn ra, Xiapu được biết đến nhiều nhất với hải sản. Tuy nhiên, nhiều năm thất thu từ biển đã khiến nền kinh tế của khu vực bị ảnh hưởng. Sau đó, chính quyền địa phương đã có một ý tưởng táo bạo, đó là: thu tiền từ du lịch nông thôn, nhằm biến Xiapu trở thành ngôi làng nông thôn ven biển trong mơ của mọi người.
Tuy nhiên, hiện tại Xiapu được biết đến với một cái gì đó hoàn toàn khác. Với đủ mọi mức giá phù hợp với túi tiền của nhiều người, du khách Trung Quốc và nước ngoài đều có thể có được bức ảnh đẹp để đưa lên mạng xã hội.
Theo The New York Times, hứa hẹn về những bức ảnh tuyệt đẹp từ các buổi chụp ảnh được dàn dựng là điều thực sự thu hút đám đông đến với Xiapu. Đám đông các "nhiếp ảnh gia" sẽ được xếp thành một hàng ngay ngắn dọc theo cây cầu để chụp được một bức ảnh đã được dàn dựng với những người đóng giả ngư dân đội những chiếc mũ truyền thống đang chèo thuyền về phía cây cầu.
The Times đã nói chuyện với Liu Weishun, 40 tuổi, người quản lý một điểm chụp ảnh nơi sở hữu các lưới đánh cá khổng lồ - đạo cụ để chụp ảnh. Liu cho biết thời gian cao điểm tháng 4 đến tháng 6, chỗ Liu sẽ đón khoảng 500 lượt khách đi xe buýt tới chụp ảnh mỗi ngày và trả cho anh ấy 3 đô la mỗi người để có thể chụp ảnh những người đang đúc lưới. Một số khách hàng có yêu cầu đặc biệt sẽ phải trả thêm phụ phí để Liu liên lạc với những "người mẫu" thông qua bộ đàm để điều chỉnh bối cảnh.
"Các nhiếp ảnh gia có kỳ vọng rất cao vào các tác phẩm của họ", Liu nói với The Times. "Họ cần ai đó ở những vị trí cụ thể, theo cách đáp ứng nhu cầu sáng tác của họ".