'Ngôi sao' khởi nghiệp Ấn Độ đạt cột mốc lịch sử

Công ty khởi nghiệp (startup) Rebel Foods chuyên về mô hình nhà hàng trực tuyến của Ấn Độ, vừa công bố huy động được 210 triệu USD trong vòng gọi vốn trước khi tiến hành IPO vào năm 2026.

Công ty khởi nghiệp (startup) Rebel Foods. Ảnh: Rebel Foods

Công ty khởi nghiệp (startup) Rebel Foods. Ảnh: Rebel Foods

Công ty khởi nghiệp (startup) Rebel Foods chuyên về mô hình nhà hàng trực tuyến của Ấn Độ, vừa công bố huy động được 210 triệu USD trong vòng gọi vốn trước khi tiến hành phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) dự kiến diễn ra vào năm 2026.

Quỹ đầu tư Temasek Holdings của Singapore dẫn đầu đợt gọi vốn này, với sự tham gia của Evolvence, một nhà đầu tư có sẵn. Đợt gọi vốn Series G bao gồm việc bán cổ phiếu mới và có sẵn, cho phép các cổ đông hiện tại được phép chuyển nhượng một phần cổ phần. Rebel Foods hiện được định giá 1,4 tỷ USD. Ông Piyush Kakkad, Giám đốc tài chính của công ty, cho biết: "Chúng tôi đang lên kế hoạch IPO trong khoảng 18-24 tháng tới và sẽ chọn thời điểm thuận lợi nhất để thực hiện".

Được sáng lập bởi cựu nhân viên McKinsey - Jaydeep Barman, Rebel Foods hướng đến mục tiêu xây dựng nhiều thương hiệu nhà hàng trực tuyến. Hiện công ty vận hành các thương hiệu như Oven Story với các loại pizza phủ phô mai đa dạng, Mandarin Oak chuyên món Hoa-Ấn, và Behrouz nổi tiếng với món biryani (cơm trộn phổ biến có nguồn gốc từ Ấn Độ). Công ty cũng phát triển ứng dụng EatSure, được mô tả là "khu ẩm thực trên điện thoại".

Startup này hoạt động tại 75 thành phố ở Ấn Độ, phục vụ khách hàng từ 450 bếp tối (dark kitchens) - những không gian chế biến không có phục vụ bàn. Theo kế hoạch, đến năm 2029, công ty sẽ mở rộng lên 800 bếp và hoạt động tại 200 thành phố.

Rebel Foods hiện là nhà điều hành độc quyền của chuỗi thức ăn nhanh Wendy's tại Ấn Độ, quản lý 160 cửa hàng và dịch vụ giao hàng trực tuyến. Công ty đang đàm phán để đưa thêm các thương hiệu toàn cầu vào thị trường Ấn Độ.

Với nguồn vốn mới, Rebel Foods nhắm đến mục tiêu mở rộng hoạt động ra nước ngoài và ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Công ty đang sử dụng AI để dự báo nhu cầu, tối ưu hóa nguồn nguyên liệu và tăng năng suất bếp. Đáng chú ý, Rebel đã sử dụng chatbot của OpenAI để xử lý một lượng lớn cuộc gọi khách hàng, chỉ chuyển sang nhân viên trực tiếp một phần nhỏ các cuộc gọi.

Minh Trang (Theo Bloomberg)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/ngoi-sao-khoi-nghiep-an-do-dat-cot-moc-lich-su/356593.html