Ngôi trường liên cấp hướng đến mô hình chất lượng cao
Một ngôi trường công lập liên cấp đầu tiên tại Thanh Hóa đang hướng đến mô hình học tập hiện đại.
Bên cạnh việc cung cấp kiến thức còn tạo ra môi trường giúp học sinh phát triển tư duy, tầm nhìn.
Hướng đến mô hình trường liên cấp chất lượng cao
Được thành lập ngày 13/3/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Hồng Đức (Trường TH,THCS, THPT Hồng Đức) là mô hình trường công lập nhiều cấp học, chất lượng cao trực thuộc Trường Đại học Hồng Đức.
Là ngôi trường liên cấp công lập đầu tiên của Thanh Hóa với đội ngũ giảng viên sư phạm ưu tú của Trường Đại học Hồng Đức, có kinh nghiệm trong giảng dạy, công tác ở trường phổ thông cùng đội ngũ chuyên gia cố vấn trình độ cao có học hàm, học vị phó giáo sư, tiến sĩ đang công tác tại các khoa chuyên môn thuộc Trường Đại học Hồng Đức như: Khoa Khoa học Xã hội, Khoa Giáo dục Tiểu học, Khoa Sư phạm Mầm non; Lý luận chính trị - luật, Giáo dục thể chất, Công nghệ Thông tin & Truyền thông...
Đặc biệt, nhà trường có các trang thiết bị hiện đại, chất lượng cao như tivi, điều hòa, máy chiếu, các thiết bị phụ trợ… Bên cạnh đó, các phòng học chung, phòng học bộ môn khoa học, các phòng học Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục, Tin học, Tiếng Anh, Công nghệ... cũng được trang bị đầy đủ.
Không chỉ dừng lại ở trang thiết bị dạy học hiện đại, nhà trường còn có hệ thống phòng thí nghiệm thực hành, thư viện đạt tiêu chuẩn phục vụ việc học tập và nghiên cứu của học sinh, giáo viên. Nằm trong khuôn viên rộng rãi của Trường Đại học Hồng Đức, học sinh có một môi trường học tập xanh – sạch – đẹp là không gian tổ chức các hoạt động vui chơi, trải nghiệm lý tưởng.
Là năm đầu tiên đi vào hoạt động, nhà trường đã chú trọng nhân rộng phương pháp STEM vào hầu hết hoạt động học tập từ chính khóa, ngoại khóa cho đến các câu lạc bộ,… giúp học sinh phát triển toàn diện: tri thức, tư duy, kỹ năng, sáng tạo.
Theo Phó Giáo sư, tiến sĩ Ngô Xuân Lương, Hiệu trưởng Trường TH,THCS&THPT Hồng Đức, với đội ngũ giảng viên nhiều kinh nghiệm cùng với cơ sở vật chất đầy đủ, ngôi trường kỳ vọng sẽ luôn cập nhật phương pháp mới, mô hình giảng dạy tiên tiến, đổi mới tư duy vận hành để mang đến cho học sinh một môi trường học tập chất lượng cao và định hướng hội nhập quốc tế.
Chất lượng đi đôi với hội nhập, toàn diện
Phó Giáo sư, tiến sĩ Ngô Xuân Lương cho biết, ngay từ đầu nhà trường đã đặt ra mục tiêu đào tạo “Chất lượng” đi đôi với “Hội nhập”, “Toàn diện”. Trường TH, THCS &THPT Hồng Đức hướng tới một môi trường học tập nền nếp, kỉ cương nhưng thân thiện. Các con không chỉ được được học kiến thức mà còn được tạo điều kiện phát triển nhân cách, trau dồi kỹ năng sống. Mỗi học sinh luôn có cơ hội để thể hiện thế mạnh của bản thân. Thầy cô tạo môi trường để các con có thể bộc lộ và phát triển tài năng của mình.
Theo Hiệu trưởng Trường TH, THCS&THPT Hồng Đức, chương trình dạy học và giáo dục của nhà trường sẽ được tích hợp giữa chương trình chính khóa và các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, nghiên cứu khoa học trên cơ sở đảm bảo nội dung theo các quy định hiện hành và yêu cầu đổi mới giáo dục.
Đặc biệt, tổ chức đáp ứng theo nhu cầu và năng lực người học, trong đó chú trọng phát triển năng lực ngoại ngữ để hội nhập quốc tế, phát triển thể chất, trải nghiệm thực tế và định hướng nghề nghiệp.
Chương trình tiên tiến sẽ được lựa chọn tổ chức học tại trường, là chương trình song ngữ bằng tiếng Anh cho cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông với các môn học chủ đạo như Toán, Khoa học tự nhiên, Công nghệ thông tin và truyền thông.
Ngoài ra, nhà trường còn xây dựng chương trình bồi dưỡng và phát triển năng khiếu theo sở trường cho học sinh các cấp như năng khiếu hội họa, hát, múa, nhạc cụ, thể dục thể thao. Học sinh nhà trường có cơ hội học tập trong môi trường học tập nhiều cấp, được định hướng nghề nghiệp và có thể học từ bậc mầm non tới đại học và sau đại học.
“Với đội ngũ sư phạm giỏi về chuyên môn, yêu nghề, tâm huyết, trách nhiệm với sự nghiệp giáo dục, có kinh nghiệm luyện thi và bồi dưỡng học sinh giỏi là thế mạnh để nhà trường hướng tới mục tiêu đào tạo nên những thế hệ học sinh có nền tảng tri thức phổ thông toàn diện, có nhân cách và trí tuệ thời đại, có khả năng hội nhập quốc tế và thích ứng nhanh”, Phó Giáo sư, tiến sĩ Ngô Xuân Lương khẳng định.