Người dân bị 'khủng bố' đòi nợ qua điện thoại: Bộ trưởng TT-TT nêu giải pháp
Các đại biểu Quốc hội lo ngại tình trạng 'khủng bố' đòi nợ thuê, quảng cáo qua điện thoại, tin nhắn rác, mong Bộ Thông tin và Truyền thông sớm đưa ra giải pháp.
Video: Bộ trưởng TT-TT trả lời về việc người dân bị 'khủng bố' tin nhắn rác
Tại phiên chất vấn sáng 4/11, trả lời đại biểu Nguyễn Hữu Thông về tình trạng nhiều người dân đang bị "khủng bố" qua điện thoại, tin nhắn rác với nội dung đòi nợ thuê, quảng cáo..., Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, năm 2022, mỗi tháng Bộ nhận được khoảng 30.000 phản ánh của người dân về cuộc gọi rác, khủng bố.
Với vấn đề tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông đang dùng công nghệ xử lý nên chùng xuống và mỗi tháng chặn được khoảng 50 triệu tin nhắn rác. Các mẫu tin nhắn rác hiện nay đã lên tới 400.000 mẫu, làm cơ sở để các nhà mạng sớm nhận biết và ngăn chặn.
Người đứng đầu ngành Thông tin và Truyền thông băn khoăn khi giảm được số tin nhắn rác nhưng vấn đề cuộc gọi rác lại nổi lên gần đây. Ở Mỹ số lượng người dân nhận các cuộc điện thoại không liên quan gấp 3 lần Việt Nam, còn chúng ta tương đương Indonesia.
Để giải quyết việc này, gần đây Bộ đã công bố số điện thoại mà người dân có thể nhắn tin, gọi điện phản ánh các cuộc gọi này. Sau khi nhận sẽ chuyển nhà mạng hoặc chuyển công an xử lý.
Về giải pháp lâu dài, ông Hùng nói phải dùng công nghệ. "Chúng tôi đã chỉ đạo các nhà mạng phát triển công nghệ phát hiện cuộc gọi rác và chủ động ngăn chặn. Mỗi tháng chúng tôi chặn 30.000 - 40.000 cuộc gọi rác, trong đó có nhiều cuộc gọi đe dọa. Những tháng gần đây cuộc gọi rác được xử lý tốt hơn, tăng khoảng 30% so với năm ngoái", Bộ trưởng TT-TT nhấn mạnh.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng thẳng thắn nhận trách nhiệm trước nội dung chất vấn của đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng tình trạng sim rác chưa xử lý được hết.
Theo Bộ trưởng, trong thời gian qua đã loại bỏ được 22 triệu sim không đầy đủ thông tin và thanh tra toàn diện, xem xét trách nhiệm của từng đơn vị doanh nghiệp viễn thông. Bộ TT-TT nhận trách nhiệm về vấn đề này và tiếp tục có những giải pháp để làm tốt hơn.
Trước đó, trong phần đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng hứa sẽ tiếp tục rà soát việc một người đăng ký nhiều sim, sim không chính chủ. "Xử lý xong vấn đề này ta sẽ xử lý được đáng kể tình trạng lừa đảo, cuộc gọi rác", ông Hùng nhấn mạnh.
Phải có mạng xã hội Việt Nam
Sáng 4/11, đại biểu Tạ Minh Tâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang nêu rõ, hiện nay có hàng trăm triệu tài khoản tham gia các nền tảng trực tuyến nước ngoài cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, trong đó đối với ba mạng xã hội phổ biến nhất có tới 175 triệu tài khoản.
Với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ như hiện nay, việc thu thập, quản lý, sử dụng thông tin, dữ liệu người dùng của các nền tảng trực tuyến là vấn đề không thể xem nhẹ. Đại biểu Tạ Minh Tâm đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm và giải pháp về vấn đề này?
Trả lời, Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay mạng xã hội kinh doanh trên dữ liệu cá nhân, thu thập dữ liệu cá nhân.
"Về giải pháp đột phá, cách đây 3 năm, cũng tại diễn đàn Quốc hội, tôi đã nói rằng phải có mạng xã hội Việt Nam, không thể bỏ qua nền tảng này được", Bộ trưởng Hùng nói.
Người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, năm 2019 tất cả nền tảng mạng xã hội Việt Nam có chưa đến 40 triệu tài khoản, đến nay 10 mạng xã hội lớn nhất của Việt nam có 130 triệu tài khoản, tương đương với số người dùng Facebook và YouTube cộng lại.
Theo ông Hùng, nếu coi Facebook và YouTube là hai nền tảng chính thì tỉ số đang là 50-50 giữa mạng xã hội Việt Nam và mạng xã hội nước ngoài.
"Đây cũng là giải pháp giữ lại dữ liệu của người Việt Nam tại Việt Nam", Bộ trưởng nói.
Ông Hùng cho biết, thời gian tới, các cơ quan sẽ ban hành nghị định và tiến tới xây dựng Luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân, tạo hành lang pháp lý vững chắc.
"Các nước trên thế giới ý thức rất rõ vấn đề này nên khung phạt vi phạm rất cao, có khi lên đến hàng tỷ USD với doanh nghiệp kinh doanh thu thập dữ liệu cá nhân; mức phạt tù có khi lến đến 10 năm", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng dẫn chứng.
Loại bỏ 100% sim rác
Theo báo cáo gửi đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông thống kê, đến tháng 6/2022, các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai các biện pháp chuẩn hóa, bảo đảm 100% thuê bao có thông tin đúng quy định, hợp lý, hợp lệ. Trước đó, thời điểm 2017 cả nước còn gần 22 triệu sim rác, đến năm 2020 còn 14 triệu và đến tháng 9/2021, qua rà soát toàn mạng còn hơn 7 triệu sim có thông tin thuê bao có dấu hiệu chưa hợp lý, hợp lệ.
Để đạt được kết quả trên, Bộ Thông tin và Truyền thông liên tục đốc thúc, thậm chí xử phạt các doanh nghiệp viễn thông, xử lý sim có thông tin thuê bao không đúng quy định, sim sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
Tính riêng 2022, tổng số tiền phạt là gần 3 tỷ đồng với 7 doanh nghiệp viễn thông, gồm: Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Gtel Mobile, ITel, Mobicast.