Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công đặc khu Phú Quốc tăng gấp 4 lần
Chỉ trong 4 ngày đầu chính quyền đặc khu Phú Quốc đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ Hành chính công của đặc khu đã tiếp nhận gần 3.000 hồ sơ giao dịch của người dân. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của lực lượng thanh niên tình nguyện, tỉ lệ người dân sử dụng và nộp hồ sơ trực tuyến tăng mạnh, đặc biệt từ ngày 7/7, tỉ lệ này đã tăng lên hơn 70% số hồ sơ trung tâm này tiếp nhận, so với mức bình quân chỉ 40% trước đó.

Ghi nhận của PV Tiền Phong sáng 8/7, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công đặc khu Phú Quốc (số 3 đường Mai Thị Hồng Hạnh, đặc khu Phú Quốc, An Giang), lượng người dân đến làm thủ tục gấp 4 lần so với khi chưa vận hành chính quyền đặc khu.

Lực lượng thanh niên tình nguyện duy trì thường xuyên tại Trung tâm phục vụ hành chính công từ ngày đầu hoạt động (từ ngày 1/7) tới nay, hỗ trợ người dân làm thủ tục nhanh chóng hơn.

Hỗ trợ, hướng dẫn người dân ưu tiên sử dụng dịch vụ hành chính công để tiết kiệm thời gian. Trong ảnh, ông Hồ Văn Mừng - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang kiểm tra việc vận hành trung tâm hành chính công tại đặc khu Phú Quốc sáng 8/7.

Ông Nguyễn Trọng Thưởng - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công đặc khu Phú Quốc cho biết, sau một tuần tổ chức lại TP. Phú Quốc thành đặc khu duy nhất, bình quân trung tâm tiếp nhận và trả kết quả khoảng 400 - 500 hồ sơ mỗi ngày. Nhiều nhất là hồ sơ lĩnh vực đất đai, hộ tịch, giấy phép kinh doanh.

Ngoài trung tâm hành chính công tập trung, đặc khu Phú Quốc còn tổ chức 7 đội hỗ trợ được bố trí túc trực tại trụ sở các xã, phường cũ để hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Hiện cấp đặc khu đang tiếp nhận và giải quyết khoảng 400 thủ tục hành chính. Tất cả đều có mã QR để người dân tra cứu, kèm hướng dẫn chi tiết. Trung tâm cũng công khai email, số điện thoại để tiếp nhận phản hồi của người dân.

Từ ngày 1/7, lực lượng thanh niên tình nguyện thường xuyên có mặt tại Trung tâm phục vụ hành chính công đặc khu Phú Quốc để hỗ trợ người dân và cán bộ trong vận hành bộ máy mới. Đặc biệt, từ ngày 7/7, đoàn thanh niên ra quân hỗ trợ vận hành chính quyền 2 cấp, giúp tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến tăng mạnh. Nếu trước ngày 1/7, tỉ lệ nộp hồ sơ trực tuyến tại Phú Quốc chỉ đạt 5 - 10% tổng hồ sơ, trong tuần đầu đã tăng lên 40%, đặc biệt từ ngày 7/7, với sự hỗ trợ tích cực của thanh niên tình nguyện, tỷ lệ đã vọt lên 70%.

Với tỉ lệ hồ sơ trực tuyến tăng mạnh, đã hỗ trợ rất nhiều cho người dân giảm thời gian chờ đợi so với nộp hồ sơ trực tiếp, cán bộ hành chính cũng tiếp nhận giải quyết được nhiều hồ sơ hơn, thời gian xử lý nhanh hơn. Trong ảnh, bạn Thái Thị Thu Thiện - Đoàn viên Trường THPT Phú Quốc hỗ trợ, hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính, nộp hồ sơ trực tuyến.

Sáng 8/7, ông Hồ Văn Mừng - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang (đứng giữa) cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra tình hình hoạt động tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công đặc khu Phú Quốc.

4 ngày, gần 3.000 lượt giao dịch, hồ sơ trực tuyến ngày càng tăng, đặc biệt khi có sự tham gia của lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Nhật Huy

Ngoài hỗ trợ thủ tục hành chính, các bạn đoàn viên thanh niên tình nguyện còn tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các ứng dụng công trực tuyến.
