Người dân mua vàng tích lũy đề phòng ốm đau phải chịu thuế, nên hay không?
Đại biểu Trần Kim Yến băn khoăn, vàng có thể mua được từ khoản tiền tiết kiệm sau khi đã trừ thuế thu nhập, nhưng sau khi bán họ lại bị đánh thuế. Như vậy có phải 'thuế chồng thuế' hay không? Trong khi đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng, 'không thể nói tiết kiệm mà lại thức đêm thức hôm từ 3h sáng xếp hàng mua hàng cây, rồi không mua được vàng miếng lại mua vàng nhẫn ép vỉ'...
Thuế suất 0,1% chuyển nhượng vàng miếng không là gì với giới đầu cơ
Chiều 19/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) và Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi). Vấn đề giảm trừ gia cảnh, thuế chuyển nhượng bất động sản, thuế chuyển nhượng vàng miếng thu hút tham gia thảo luận sôi nổi của nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH).
ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) thống nhất với Báo cáo giải trình của Chính phủ khi bổ sung thu nhập chuyển nhượng vàng miếng, theo đó, những người mua bán, chuyển nhượng vàng miếng có tính chất lợi nhuận, có đầu cơ, kiếm lời thì phải chịu thuế.

Đại biểu Phạm Văn Hòa.
"Tuy nhiên, mức 0,1% đối với những người này không là gì, cần điều tiết để hạn chế việc đầu cơ, mua bán, làm mất ổn định thị trường. Còn đối với những gia đình mua vàng dự trữ, tích lũy cho con cháu, đề phòng ốm đau, bệnh tật... đề nghị không thu thuế. Vì người ta đâu phải sản xuất kinh doanh, mà vàng rất dễ mua bán với nhau, nên cần cân nhắc với đối tượng này", ông nói.
Chung suy nghĩ, ĐBQH Trần Kim Yến (TP Hồ Chí Minh) đề nghị xem xét lại quy định đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng với mức 0,1%. Bà cho rằng, đa phần người dân coi vàng như tài sản tích lũy do tiết kiệm được mà có, chắt bóp trong đời sống sinh hoạt hằng ngày, từ năm này qua năm khác, đề phòng cho các sự cố trong cuộc sống như: ma chay, cưới hỏi, bệnh tật... "Vàng có thể mua được từ khoản tiền tiết kiệm sau khi đã trừ thuế thu nhập, nhưng với quy định này, sau khi bán vàng, họ lại bị đánh thuế. Như vậy có phải "thuế chồng thuế" hay không?", bà băn khoăn.

Đại biểu Trần Kim Yến.
Đại biểu nhấn mạnh, việc áp thuế nhằm đánh thuế vào đối tượng đầu cơ, lũng đoạn thị trường vàng. Tuy nhiên, mức thuế 0,1% này lại không đáng kể so với mức lãi mà giới đầu cơ có thể thu được. Do đó, thay vì đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng, đại biểu nhấn mạnh quan trọng có biện pháp giải quyết đầu cơ vàng trên thị trường. "Tôi đồng tình khi dự thảo quy định giao cho Chính phủ quy định về ngưỡng giá trị vàng miếng chịu thuế, thời điểm áp dụng thu, điều chỉnh thuế suất với chuyển nhượng vàng miếng. Mong Chính phủ nhanh chóng ban hành nghị định để áp dụng được ngay khi luật có hiệu lực", bà bổ sung.
ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai) cho rằng, chưa có nước nào thu thuế thu nhập vàng miếng, đây là vấn đề rất mới nhưng hợp lý với đặc thù Việt Nam, khi chúng ta quản lý vấn đề rất khó như là vàng. Một số đại biểu nói, sẽ khó phân biệt được đâu là đầu cơ, đâu là tiết kiệm, nhưng quy định thu thuế đối với vàng miếng cũng là một chính sách phù hợp, góp phần điều tiết thị trường này đúng nghĩa.
"Không thể nói tiết kiệm mà lại thức đêm thức hôm từ 3h sáng xếp hàng mua hàng cây, rồi không mua được vàng miếng lại mua vàng nhẫn ép vỉ, xuất hiện hiện tượng đầu cơ. Tôi rất đồng tình, và khoản 11, Điều 3 dự thảo luật cũng chỉ áp dụng đối với vàng miếng chứ không áp dụng vàng nhẫn. Chúng ta giao Chính phủ quy định ngưỡng, tôi đề nghị chỉnh lại là ngưỡng giao dịch vàng miếng, ví dụ giao dịch 200 triệu/lần hay 1 tỷ đồng/năm, chứ không phải ngưỡng vàng miếng", đại biểu phân tích. Ông cũng cho rằng, sàn vàng đang làm chưa ra, nên những tiêu chí này phụ thuộc công tác quản lý thị trường vàng, cần cụ thể để thu ngay 0,1% này hoặc hơn.

Đại biểu Trịnh Xuân An.
Đề nghị đánh thuế mua đi bán lại bất động sản, miễn thuế thu nhập vợ chồng sinh đủ 2 con
Cạnh đó, dẫn thực tế cách đây vài ngày Quốc hội thảo luận Luật Dân số, nêu nhiều chính sách khuyến sinh để ứng phó tình trạng già hóa dân số, theo ĐBQH Trần Kim Yến, nên chăng miễn thuế thu nhập cá nhân cho cặp vợ chồng sinh đủ 2 con với tỷ lệ phù hợp, từ đó, giao Chính phủ đề ra thời điểm, cách thức thực hiện. Quy định này nhằm khuyến sinh, phù hợp với tình hình của đất nước hiện nay.
Bà cũng đề xuất nâng khoản giảm trừ đối với khoản đóng góp vào quỹ bảo hiểm hưu trí tự nguyện. Quy định hiện hành, khoản đóng góp vào quỹ hưu trí tự nguyên được giảm trừ khi tính tính thuế thu nhập cá nhân tối đa là 1 triệu đồng/tháng/người. Đến nay, mức này hiện đã lạc hậu, đề nghị nâng lên để bắt kịp với chi phí sinh hoạt thực tế và khuyến khích an sinh xã hội...

Đại biểu Hoàng Văn Cường.
Liên quan quy định miễn thuế thu nhập đối với chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có 1 nhà ở, đất ở, ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng chưa chặt chẽ. "Có thể người ta ở một nơi nhưng có nhà, đất ở các phường, tỉnh khác. Cơ quan thuế có biết được điều đó hay không, cần quy định cho rạch ròi?", ông lo ngại.
ĐBQH Hoàng Văn Cường (TP Hà Nội) đề nghị, cần đánh thuế đối với những hoạt động đầu cơ bất động sản thông qua hoạt động mua đi bán lại, trên cơ sở chênh lệch giá lần mua và lần bán. "Cần nghiên cứu, có chính sách thuế cho việc này. Vì hiện đang chuyển đổi số, chúng ta đang hoàn thiện toàn bộ thông tin về đất đai, nhà ở thì việc quản lý giá mua đi, bán lại hoàn toàn có thể làm được và cần đánh thuế phần chênh lệch này", ông phân tích.
Đối với việc miễn thuế đối với bất động sản thừa kế, ông cho rằng, dự thảo luật quy định hơi khác với thế giới, vì các nước hầu hết đều đánh thuế, cho rằng đây là thu nhập bất thường, không do lao động tạo ra, nên cần phải đánh thuế để đảm bảo tính công bằng xã hội, tránh tình trạng tích lũy tải sản qua nhiều thế lệ, làm cho người giàu cứ giàu mãi, người nghèo cứ khó khăn...











