Đề xuất thu thuế 0,1% với hoạt động chuyển nhượng vàng miếng: Liệu có ngăn được tình trạng đầu cơ?
Một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đó là bổ sung thêm một số khoản thu nhập vào thu nhập khác chịu thuế thu nhập cá nhân, trong đó đề xuất thu thuế 0,1% với hoạt động chuyển nhượng vàng miếng. Chiều 19-11, thảo luận về dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội còn nhiều băn khoăn với quy định này.
Đại biểu Trần Kim Yến (đoàn TP Hồ Chí Minh) nêu vấn đề, trong dự thảo luật, Chính phủ đề xuất thu thuế 0,1% đối với hoạt động chuyển nhượng vàng miếng để nâng cao tính minh bạch của thị trường, hạn chế đầu cơ. Đồng thời giao Chính phủ quy định cụ thể ngưỡng giá trị vàng miếng chịu thuế, thời điểm áp dụng và điều chỉnh thuế suất cho phù hợp với lộ trình quản lý thị trường vàng.
Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, việc đánh thuế vào khoản tiết kiệm từ vàng của người dân có thể không mang ý nghĩa nhân văn, ý nghĩa xã hội về mặt quản lý kinh tế.

Đại biểu Trần Kim Yến (đoàn TP Hồ Chí Minh) phát biểu thảo luận. Ảnh: TRỌNG HẢI
Đại biểu phân tích, đa phần người dân coi vàng như là tài sản tích lũy do tiết kiệm được mà có, để dành dự phòng cho những sự cố xảy ra trong cuộc sống. Thêm vào đó, vàng có thể mua được từ khoản tiền tích từ tiết kiệm, tức là sau khi đã trừ thuế. Nay khi bán vàng lại tiếp tục bị đánh thuế. “Đây có phải là thuế chồng thuế hay không?”, nữ đại biểu đặt câu hỏi.
Đại biểu cũng cho rằng, việc áp thuế suất 0,1% cũng chưa thể đủ nhằm ngăn chặn việc đầu cơ, lũng đoạn thị trường vàng bởi đây là mức không đáng kể so với mức lãi mà giới đầu cơ có thể thu được từ hoạt động kinh doanh. Do vậy, điều quan trọng là cần có biện pháp khác để hạn chế đầu cơ, để quản lý và lành mạnh hóa thị trường vàng.
Cho rằng, với những người kiếm lợi nhuận từ chuyển nhượng, đầu cơ vàng miếng thì phải đánh thuế. Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) cho biết, việc đánh thuế thu nhập cá nhân với chuyển vàng miếng rất mới nhưng rất hợp lý với đặc thù thị trường vàng của Việt Nam, việc này góp phần điều tiết thị trường vàng.
Đại biểu Trịnh Xuân An nêu quan điểm, không thể nói rằng mua vàng để tiết kiệm mà lại “thức đêm, thức hôm” từ 3 giờ sáng để mua vàng. Khi không mua được vàng miếng lại chuyển sang mua vàng nhẫn ép vỉ. Rất khó để phân biệt giữa đầu cơ và tiết kiệm. Vì vậy, đại biểu đề xuất giao Chính phủ quy định cụ thể ngưỡng giá trị giao dịch vàng miếng chịu thuế, ví dụ 200 triệu đồng/lần, hay 1 tỷ đồng/năm.

Đại biểu Trịnh Xuân An phát biểu thảo luận.
Đề nghị giảm trừ gia cảnh theo khu vực, vùng miền
Cũng trong phần góp ý dự thảo luật, đại biểu Trần Kim Yến cho rằng cần phải xem xét việc điều chỉnh giảm trừ gia cảnh theo khu vực và vùng miền. Điều này xuất phát từ việc chi phí sinh hoạt giữa đô thị, giữa thành thị với nông thôn, ở vùng sâu, vùng xa có sự khác biệt rất rõ rệt.
“Tôi vẫn biết nêu lên vấn đề này sẽ làm cho việc triển khai, việc quản lý thuế sẽ phức tạp hơn, khó khăn hơn. Tuy nhiên, mục tiêu sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân lần này là cơ hội quan trọng để hướng tới một hệ thống thuế công bằng, nhân văn, phù hợp tình hình kinh tế - xã hội. "Nếu vì khó khăn, phức tạp không xem xét, không nghiên cứu vấn đề này thì việc sửa đổi luật không đúng mục tiêu đang đặt ra", đại biểu nêu.
Bên cạnh đó, đại biểu Trần Kim Yến cũng đề nghị xem xét miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân đối với những vợ chồng đã sinh đủ con, sinh đủ từ hai con trở lên với một tỷ lệ phù hợp. Theo đại biểu, đây là giải pháp quan trọng để ứng phó với tình trạng già hóa dân số đang diễn ra rất nhanh.












