Người 'gieo mầm' ngôi trường hạnh phúc

Xây dựng ngôi trường hạnh phúc là mong ước không của riêng ai. Và với cô giáo Phan Thị Thục Hạnh (Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội), việc xây dựng ngôi trường hạnh phúc không phải là đích đến mà là một cuộc hành trình dài mà ở đó có tình yêu thương, sự thấu hiểu và sự sẻ chia…

Để mỗi ngày đến trường là một ngày hạnh phúc

Ngay từ khi còn trực tiếp đứng trên bục giảng, làm công tác giảng dạy, cô giáo Phan Thị Thục Hạnh đã luôn quan niệm “trước khi chạm đến trí óc hãy chạm đến trái tim”. Có lẽ, do xuất phát điểm từng giảng dạy môn Ngữ văn mà ngoài công tác chuyên môn, cô Hạnh còn rất quan tâm và trăn trở đến suy nghĩ, tình cảm của học trò, đặc biệt đối với các em ở lứa tuổi mới lớn.

Cô giáo Phan Thị Thục Hạnh cùng các em học sinh.

Cô giáo Phan Thị Thục Hạnh cùng các em học sinh.

Chia sẻ về hành trình xây dựng Trường Trung học cơ sở Phương Mai trở thành ngôi trường hạnh phúc - nơi “ươm mầm” những tài năng, cô giáo Phan Thị Thục Hạnh kể: Được thành lập từ năm 1988, Trường Trung học cơ sở Phương Mai là ngôi trường lâu năm, có truyền thống của ngành Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa nói riêng và thành phố Hà Nội. Trải qua nhiều năm trưởng thành và phát triển, các thế hệ thầy cô giáo đã kế tiếp nhau xây dựng nhà trường…

Câu chuyện tưởng chừng đơn giản, nhưng để có diện mạo ngôi trường hạnh phúc như ngày hôm nay lại là chặng đường dài, nhiều khó khăn, trở ngại và thậm chí nhiều thử thách, nhất là đoạn đường “nước rút” trong 2 năm trở lại đây. Mặc dù không còn trực tiếp làm công tác chuyên môn, nhưng với kinh nghiệm nhiều năm đứng lớp, cô Hạnh hiểu rằng, để tạo nên một nền tảng kiến thức đã khó, để các em yêu mến, gắn bó và “mỗi ngày đến trường là một ngày hạnh phúc” còn khó hơn rất nhiều.

Theo cô giáo Phan Thị Thục Hạnh, khác với cấp Tiểu học, cấp Trung học cơ sở, học sinh ở độ tuổi chập chững trưởng thành. Tiếp cận với các em trong giai đoạn này thực sự không hề dễ dàng. Vì vậy mà ngoài góc học tập, thì một không gian “riêng” là điều cần thiết đối với các em. Và Phòng tư vấn tâm lý học đường của nhà trường ra đời từ lý do đó. “Một nguyên tắc được nhà trường đặt ra với căn phòng “đặc biệt” này là “Lắng nghe - Tôn trọng - Thấu hiểu - Tin tưởng”. Các giáo viên phụ trách được nhà trường cử đi tập huấn, học tập để trang bị đủ kiến thức giúp học sinh vượt qua những vấn đề tâm lý học đường”, cô giáo Phan Thị Thục Hạnh chia sẻ.

Là học sinh cuối cấp, Trần Nam Khánh (học sinh lớp 9A6) từng có những lo lắng cả về việc học tập lẫn tâm sinh lý. Thế nhưng, khi đến với Phòng tư vấn tâm lý học đường, được các cô giáo động viên, phân tích, em đã thực sự như cởi bỏ hết băn khoăn và cảm thấy vững vàng hơn để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Bày tỏ tâm đắc với Phòng tư vấn tâm lý học đường, cô Hạnh cho biết, có những lúc, chính cô đã ngồi xuống, nói chuyện với học sinh. Cô trò say sưa chia sẻ và khi tìm được giải pháp thì đã gần như xóa đi khoảng cách là thầy cô với học trò mà như đã trở thành những người bạn thân thiết của nhau… Kể lại trường hợp em Nguyễn Hữu Phúc An (học sinh lớp 8A7), cô Hạnh vẫn không khỏi xúc động, bởi đây là trường hợp đặc biệt. Trước khi “mở lòng” bộc bạch câu chuyện của mình, Phúc An có diễn biến tâm lý khá phức tạp. Nhưng bằng tâm huyết của người làm giáo dục nhiều năm và kinh nghiệm của một người mẹ, cô đã đồng hành cùng Phúc An, từng bước gỡ những nút thắt cùng em...

Tiếp tục vững bước

Không chỉ chú trọng đến tâm lý học đường, với cương vị là người đứng đầu Trường Trung học cơ sở Phương Mai, cô giáo Phan Thị Thục Hạnh còn rất quan tâm đến các hoạt động ngoại khóa, từ đó giúp học sinh có thể phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Gần đây nhất, nhà trường đã phối hợp với thương hiệu sách Einstein Books and More (trực thuộc Alpha Books) tổ chức Hội sách tháng 2/2023 trong khuôn viên trường với nhiều hoạt động như: Talkshow “Phát triển văn hóa đọc sách trong nhà trường”, trưng bày và triển lãm sách, thuyết trình về chủ đề sách được chọn để triển lãm… và được các em học sinh đón nhận, hưởng ứng…

Việc kiến tạo không gian hạnh phúc cũng đặc biệt được chú trọng. Theo đó, cảnh quan sân trường luôn sạch, đẹp với rất nhiều cây xanh. Học sinh có khu thực hành bóng rổ, cầu lông. Lớp học sạch sẽ, thoáng mát, được trang bị đầy đủ ánh sáng và thiết bị dạy học. Ở mỗi lớp học, nhà trường quan tâm đến việc trang trí cây xanh, tranh vẽ. Đặc biệt, khối lớp song ngữ Anh - Nhật và lớp năng khiếu Anh với những bức tường tranh vẽ nhiều màu sắc biểu trưng cho ngôn ngữ quốc gia mà học sinh được học đã làm không gian lớp học trở nên gần gũi, thân thương, đồng thời làm tăng lên tinh thần sáng tạo, khám phá thế giới của các em...

Ngôi trường hạnh phúc Trung học cơ sở Phương Mai vẫn đang trên con đường hoàn thiện, song đối với cô giáo Phan Thị Thục Hạnh, để ngôi trường ấy tiếp tục phát triển thì không thể không nhắc đến một tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn đoàn kết, chung sức, đồng lòng chèo lái con thuyền đưa các thế hệ học trò đến bến bờ tri thức. Theo cô Hạnh, “giáo viên hạnh phúc sẽ tạo nên những học sinh hạnh phúc”, chính vì vậy, cô luôn tạo điều kiện với tấm lòng của người chị trong gia đình để cán bộ, giáo viên, nhân viên của mình phát huy hết năng lực, dồn tâm, dồn sức với học sinh.

Hay chính cô Hạnh, mặc dù ở cương vị Hiệu trưởng, nhưng cô vẫn tham gia công tác đào tạo đội tuyển học sinh giỏi. Vì tình yêu nghề, yêu trò mà cô cố gắng song hành hai nhiệm vụ quản lý và giảng dạy. Cô quan điểm, nếu có cơ hội, cô sẵn sàng tham gia trên mọi hành trình của học sinh dù đó là xây dựng kiến thức hay xây dựng niềm tin. Đó là điều kiện để làm nên thương hiệu một Ngôi trường hạnh phúc Trung học cơ sở Phương Mai trong suốt thời gian qua.

Nhờ có một người dẫn đường sáng suốt, bản lĩnh như cô giáo Phan Thị Thục Hạnh cùng một tập thể đoàn kết, quyết tâm mà Trường Trung học cơ sở Phương Mai đã và đang có sự thay đổi lớn, một diện mạo mới và tiếp tục vững bước trên con đường xây dựng ngôi trường hạnh phúc.

Phạm Thảo

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/nguoi-gieo-mam-ngoi-truong-hanh-phuc-153142.html