Người lái đò nơi đầu sóng Trường Sa
Ðể đưa hàng ngàn lượt đại biểu, hàng hóa, quà tặng từ đất liền đến các đảo nổi, đảo chìm ở Trường Sa và Nhà giàn DK1, ngoài kỹ năng, kinh nghiệm nghề nghiệp, những người lính lái xuồng phải 'luồn gió, lách sóng' và bảo đảm tuyệt đối an toàn. Với họ, chiếc xuồng là mái nhà, biển cả là quê hương. Năm qua năm, họ sống cùng sóng gió, vui buồn với biển, lặng thầm cống hiến tuổi trẻ nơi đầu sóng.
Những hy sinh thầm lặng
13 năm tuổi quân, 7 năm gắn bó cùng chiếc xuồng CQ, Thượng úy Trần Trung Kiên, Trưởng xuồng Tàu 561, Vùng 4 Hải quân, đã hàng trăm lần thực hiện nhiệm vụ đưa người và hàng hóa từ tàu vào đảo. Công việc này tưởng chừng đơn giản nhưng ẩn chứa biết bao gian khó, thử thách và cả những hy sinh thầm lặng.

Thượng úy Trần Trung Kiên.
Anh tâm sự: “Ðưa khách, hàng và quà vào các điểm đảo ở Trường Sa hay Nhà giàn DK1 là nhiệm vụ nặng nhọc, nhưng đó cũng là công việc tôi yêu thích và tự hào. Giữa biển khơi mênh mông, sóng gió bất ngờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ðể bảo đảm an toàn cho mọi người, người lái xuồng phải chuẩn bị kỹ lưỡng, có bản lĩnh vững vàng, kinh nghiệm dày dặn và luôn sẵn sàng hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ”.
Trong hàng trăm lần cầm vô lăng đưa khách vào đảo, với Thượng úy Kiên, chuyến đưa đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh ra thăm đảo Ðá Tây là ký ức sâu đậm nhất. Hôm ấy, sóng không quá to nhưng gió mạnh, mưa lất phất, tàu HPBD 561 neo cách đảo khoảng 2 hải lý. Ðể kịp hải trình, đoàn công tác vẫn quyết định cập đảo. Hàng trăm đại biểu cùng quà tặng được chuyển bằng 4 xuồng CQ. Những chuyến đầu tiên an toàn, nhưng đến chuyến thứ năm, khi xuồng còn cách mép đảo khoảng 160 m thì bất ngờ bị mắc cạn vì thủy triều xuống thấp. Không một giây do dự, Thượng úy Kiên lao mình xuống biển, dốc sức đẩy xuồng thoát khỏi rạn san hô, rồi tiếp tục lái xuồng đưa khách vào đảo an toàn. Cú nhảy ấy khiến chân anh rách toạc vì san hô sắc nhọn, nhưng đổi lại, toàn bộ đoàn khách đã đặt chân lên đảo trong niềm xúc động. “Nhìn các đại biểu được gặp gỡ, giao lưu với cán bộ, chiến sĩ trên đảo, chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm, hạnh phúc vì hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ”, anh kể.
Chiều cùng ngày, dông tố bất ngờ kéo đến, sóng gió nổi lên dữ dội. Dù mưa biển xối xả, tổ xuồng vẫn phải đưa đoàn khách trở lại tàu đúng kế hoạch hành trình. “Lính xuồng coi chuyện đối mặt sóng to, gió lớn là thường nhật. Chỉ cần một sơ sẩy, cả xuồng và khách đều có thể gặp nguy hiểm. Chính những lần ấy đã rèn luyện cho chúng tôi bản lĩnh và kinh nghiệm quý giá. Khi tàu cập cảng đất liền, tôi tranh thủ thăm vợ con được 3 ngày là lại xuống tàu lên đường ra đảo”, Thượng úy Kiên chia sẻ.

Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Hoàng Hải Lý.
Trong gần 30 năm tuổi quân, Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Hoàng Hải Lý có đến 26 năm cầm vô lăng giữa biển. Anh bộc bạch: “Lái xuồng giữa sóng to gió lớn không chỉ cần sức khỏe, bản lĩnh, mà còn phải có kinh nghiệm dày dặn. Vào đảo đã khó, cập Nhà giàn DK1 còn khó gấp nhiều lần, nếu tay lái không vững, xuồng có thể bị sóng hút vào chân đế nhà giàn, hậu quả khôn lường chỉ trong tích tắc. Tôi gần như cả đời lính "cầm vô lăng" giữa biển. Nhiệm vụ khá nặng nề, nguy hiểm nhưng cũng rất vinh dự, niềm vui luôn đầy ắp trong lòng”.
Trọn trách nhiệm và tình yêu Tổ quốc
Năm 2025, Quân chủng Hải quân đã tổ chức 26 chuyến tàu, đưa hơn 1.500 đại biểu là Nhân dân cả nước, kiều bào từ khắp nơi ra thăm cán bộ, chiến sĩ Trường Sa và Nhà giàn DK1. Trên những con tàu nghĩa tình ấy không chỉ có hàng ngàn tấn quân nhu, quà tặng, mà còn chất chứa tình cảm, niềm tin của đồng bào gửi đến nơi đầu sóng ngọn gió.
Những chuyến hải trình thường khởi hành từ quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), Cát Lái (TP Hồ Chí Minh) hoặc Lữ đoàn 171 (Vũng Tàu). Sau 2 ngày 2 đêm vượt sóng, tàu dừng tại tọa độ quy định để chuyển người và hàng vào đảo. Các đại biểu mặc áo phao, được các thủy thủ tàu hướng dẫn xuống xuồng CQ. Chiếc xuồng nhỏ lao vun vút giữa sóng gió. Khi chỉ còn cách đảo vài chục mét, dây mồi được ném lên bờ, các chiến sĩ trên đảo cột chặt vào cọc bích. Những bước chân háo hức đặt lên đảo tiền tiêu trong niềm tự hào, xúc động khi được chạm vào phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc giữa khơi xa. Còn những người lính xuồng thì âm thầm thở phào, vui mừng: “Vậy là thêm một chuyến an toàn, trọn vẹn”.
Bởi với những người lính ấy, mỗi chuyến xuồng không chỉ là hành trình đưa - đón, mà còn là nhịp cầu nối đất liền với đảo xa, gửi gắm tình cảm của hàng triệu trái tim hướng về biển đảo quê hương, thắp lên niềm tin, tình yêu Tổ quốc trong mỗi người dân Việt Nam.
“Ðoàn công tác từ đất liền mang ra đảo tình cảm, tình yêu quê hương; khi trở về, họ đem niềm tin, sự trao gửi của những người lính nơi tuyến đầu Tổ quốc. Bởi vậy, nhiệm vụ lái xuồng của chúng tôi như những nhịp cầu nối đôi bờ xa cách: chở tình cảm ra đảo, chở niềm tin từ đảo vào đất liền”, Thượng úy Trần Trung Kiên xúc động sẻ chia.
Cuộc đời người lính lái xuồng nơi biển khơi chứa đựng biết bao mồ hôi, gian khổ và cả những hy sinh thầm lặng. Mỗi chuyến đi, mỗi lần cầm vô lăng giữa sóng gió dữ dội, các anh đều đặt trọn trách nhiệm, tình yêu Tổ quốc và niềm tin vào tay lái của mình. Những lần làm nhiệm vụ như thế, phần thưởng lớn nhất đối với người lính chính là những nụ cười rạng rỡ, ánh mắt xúc động của đoàn đại biểu, là sự an toàn của từng con người và chuyến hàng từ đất liền ra đảo xa.
Trở về sau 5 chuyến hải trình đến 55 lượt đảo nổi, đảo chìm và 5 nhà giàn DK1, Thiếu úy quân nhân chuyên nghiệp Trần Hữu Thắng, nhân viên xuồng CQ tàu 571, rạm đen khuôn mặt vì nắng gió. Anh tự hào bày tỏ: “Hạnh phúc nhất của tổ xuồng là góp phần đưa Trường Sa, DK1 gần hơn đến trái tim của Nhân dân cả nước”.

Xuồng CQ do Thiếu úy Trần Hữu Thắng điều khiển, đưa người từ tàu vào Nhà giàn DK1.
Dẫu điều kiện còn thiếu thốn, niềm riêng tư nhiều khi phải gác lại, nhưng người lính xuồng vẫn thường trực nụ cười, bởi niềm hạnh phúc lớn lao nhất chính là được hiến dâng tuổi trẻ gìn giữ biển đảo quê hương. Ở nơi đầu sóng, niềm tự hào của các anh được viết bằng mồ hôi, máu thịt và tình yêu bất diệt với Tổ quốc.
Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/nguoi-lai-do-noi-dau-song-truong-sa-a124087.html











