Người thầy ở Lào Cai và góc 'Đồ tìm người - Người tìm đồ' lan tỏa yêu thương

Giữa lối cầu thang của Trường THCS Lê Quý Đôn, chiếc tủ gỗ nhỏ nổi bật cùng tấm bảng ghi dòng chữ: 'Góc Đồ tìm người - Người tìm đồ'.

Thầy Toàn cùng các em học sinh bên góc "Đồ tìm người - Người tìm đồ".

Thầy Toàn cùng các em học sinh bên góc "Đồ tìm người - Người tìm đồ".

Từ ý tưởng giản dị đến mô hình nhân văn

Chiều muộn ngày cuối thu, sân Trường THCS Lê Quý Đôn (phường Lào Cai, tỉnh Lào Cai) rộn rã tiếng nói cười của học sinh sau giờ tan lớp. Giữa lối cầu thang dẫn lên tầng học, một chiếc tủ gỗ nhỏ được đặt gọn gàng, trên đó là tấm bảng ghi dòng chữ nổi bật: Góc "Đồ tìm người - Người tìm đồ”.

Chẳng ồn ào hay phô trương, chiếc tủ nhỏ ấy lại chứa đựng một câu chuyện đẹp về tình người, về tinh thần sẻ chia mà người khởi xướng là thầy Nguyễn Đức Toàn, giáo viên dạy Giáo dục thể chất.

Ấp ủ ý tưởng trong suốt thời gian dài, đầu năm học 2025 - 2026, thầy Toàn bắt tay thực hiện “Góc Đồ tìm người - Người tìm đồ” sau khi nhận được sự ủng hộ của Ban giám hiệu nhà trường.

 Chiếc tủ được đặt ở giữa hành lang Trường THCS Lê Quý Đôn.

Chiếc tủ được đặt ở giữa hành lang Trường THCS Lê Quý Đôn.

Chiếc tủ gồm ba tầng, được phân chia chức năng cụ thể: Tầng 1 là nơi để những món đồ học sinh quyên góp, ủng hộ bạn có hoàn cảnh khó khăn. Tầng 2 dành cho những đồ vật học sinh để quên, thất lạc. Tầng 3 để mũ bảo hiểm cho học sinh mượn khi cần.

“Ban đầu, tôi chỉ nghĩ đơn giản là giúp học sinh có chỗ tìm lại đồ bị mất, hay để các em cho đi những món đồ không còn dùng đến. Nhưng rồi khi thấy các em hào hứng tham gia, tôi nhận ra rằng mô hình nhỏ này có thể dạy cho học trò nhiều bài học quý về sự sẻ chia, tính tiết kiệm và lòng nhân ái”, thầy Toàn chia sẻ.

Mỗi ngày, chiếc tủ nhỏ trở thành điểm dừng chân quen thuộc của học sinh. Có em đến tìm lại chiếc áo khoác bị bỏ quên, có em gửi tặng đôi giày còn tốt nhưng đã chật, hay đơn giản chỉ ghé xem “có gì mới” trong góc yêu thương ấy.

“Điều tôi vui nhất là thấy học trò bắt đầu có thói quen giữ gìn đồ đạc, biết quan tâm đến bạn bè xung quanh. Các em tự mang đến những món đồ nhỏ nhưng chứa chan tình cảm. Có em còn viết giấy nhắn gửi lời chúc cho bạn nhận được đồ của mình. Đó là điều thật đáng quý”, thầy Toàn nói.

Tủ đồ – nơi kết nối yêu thương

Không dừng lại ở việc giữ gìn hay quyên góp đồ, thầy Toàn còn mở rộng mô hình để đáp ứng nhu cầu thực tế của học sinh.

“Nhiều hôm tan trường, tôi thấy vài em không đội mũ bảo hiểm khi về. Hỏi ra thì có em quên, có em làm hỏng, thậm chí có em không có. Từ đó, tôi nghĩ cần có chỗ cho học sinh mượn mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn”, thầy kể.

 Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn tìm đồ sau giờ học.

Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn tìm đồ sau giờ học.

Nghĩ là làm, thầy Toàn chủ động liên hệ với Công ty xe điện Yadea và VinFast Bình Minh (Lào Cai) để vận động ủng hộ. Chỉ sau ít ngày, 50 chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn đã được trao tận tay thầy – trở thành “nguồn vốn” ban đầu cho tầng thứ 3 của tủ đồ.

Học sinh của trường vì thế có thêm một thói quen mới: Trước khi ra cổng, nếu quên mũ, các em lại ghé qua góc nhỏ ấy, mượn một chiếc để về nhà an toàn. “Có hôm tan ca muộn, tôi nhìn thấy mấy em trả lại mũ, xếp ngay ngắn vào đúng chỗ, thấy ấm lòng lắm. Các em đã tự giác và có ý thức hơn rất nhiều”, thầy Toàn mỉm cười.

 Tầng 3 của tủ đồ để mũ bảo hiểm cho học sinh mượn.

Tầng 3 của tủ đồ để mũ bảo hiểm cho học sinh mượn.

Lan tỏa tinh thần nhân văn trong trường học

Không chỉ dừng lại ở mô hình “Đồ tìm người - Người tìm đồ”, thầy Nguyễn Đức Toàn từ lâu đã được đồng nghiệp và học trò quý mến bởi tấm lòng tận tụy.

Bà Phạm Thị Khánh Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, nhận xét: “Thầy Toàn là giáo viên giỏi cấp tỉnh, luôn gương mẫu, trách nhiệm và sáng tạo. Thầy nghiêm khắc nhưng gần gũi, luôn có cách làm rất nhân văn, hướng đến học sinh.”

 Tầng 1 là nơi để đồ quyên góp, ủng hộ.

Tầng 1 là nơi để đồ quyên góp, ủng hộ.

Trước khi công tác tại THCS Lê Quý Đôn, khi còn là giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng (thành phố Lào Cai cũ), thầy Toàn từng khiến học trò xúc động với “Quán cóc sân trường” – nơi thầy tự tay sửa xe đạp và đồ dùng học tập hỏng cho học sinh.

“Có lần thấy học trò dắt bộ chiếc xe đạp thủng lốp, tôi không đành lòng. Thế là mượn ít dụng cụ, tự sửa giúp. Sau đó, nhiều em khác cũng mang xe đến. Tôi gọi vui là ‘quán cóc’, nhưng thật ra đó chỉ là góc nhỏ để giúp học trò vượt qua khó khăn”, thầy Toàn kể lại.

Trường THCS Lê Quý Đôn vốn nổi tiếng là một trong những ngôi trường có thành tích học tập xuất sắc nhưng điều làm nên nét đặc biệt của ngôi trường này không chỉ là tỷ lệ học sinh giỏi hay số giải thưởng, mà còn ở những giá trị nhân văn đang được nuôi dưỡng hằng ngày.

Từ góc tủ nhỏ của thầy Toàn, tinh thần “cho đi là còn mãi” đang dần lan tỏa. Nhiều giáo viên khác trong trường cũng bắt đầu triển khai những sáng kiến tương tự. Mỗi sáng kiến đều bắt nguồn từ tấm lòng của người thầy, người cô dành cho học trò.

 Quán cóc của thầy Toàn khi còn là giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng.

Quán cóc của thầy Toàn khi còn là giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng.

“Giáo dục không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà còn là gieo “hạt giống” của lòng nhân ái. Khi học sinh được sống trong môi trường đầy yêu thương, các em sẽ học được cách yêu thương người khác. Tôi nghĩ đó mới là giá trị lâu dài nhất”, bà Hường chia sẻ.

Giữa cuộc sống hiện đại với biết bao mối bận tâm, hình ảnh một người thầy lặng lẽ chăm chút cho chiếc tủ nhỏ nơi góc cầu thang khiến nhiều người xúc động. Đó không chỉ là câu chuyện về một sáng kiến trong trường học, mà còn là minh chứng cho sức mạnh của lòng tốt – thứ có thể lan tỏa, kết nối con người với con người, bằng những hành động giản dị nhất.

Từ một chiếc áo, đôi giày, hay chiếc mũ bảo hiểm… học trò của thầy Toàn đang được học một bài học quý giá về lòng nhân ái, sự sẻ chia và ý thức cộng đồng. Và có lẽ, đó cũng chính là phần thưởng lớn nhất với người thầy – người đã chọn cách dạy học không chỉ bằng lời nói, mà bằng chính hành động và tấm lòng của mình.

Hà Thuận

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/nguoi-thay-o-lao-cai-va-goc-do-tim-nguoi-nguoi-tim-do-lan-toa-yeu-thuong-post757238.html