Người tiêu dùng Đông Nam Á tin dùng AI khi mua sắm trực tuyến

Đài Channel News Asia dẫn một khảo sát do nền tảng thương mại điện tử Lazada thực hiện ghi nhận đối với người tiêu dùng Đông Nam Á, trí tuệ nhân tạo (AI) không còn chỉ là công cụ tiện lợi nữa mà đã trở thành 'bạn đồng hành' đáng tin cậy khi mua sắm trực tuyến.

Lazada khảo sát hơn 6.000 người mua sắm trực tuyến trên khắp Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, kết quả được ghi trong báo cáo “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử ở Đông Nam Á”. Giám đốc Lazada James Dong nhấn mạnh báo cáo khám phá tiềm năng của AI cũng như cung cấp cái nhìn chi tiết về cách doanh nghiệp khu vực có thể khai thác AI tạo ra trải nghiệm mua sắm thông minh, liền mạch, cá nhân hóa.

Theo báo cáo, 92% người trả lời khảo sát sử dụng đề xuất cá nhân hóa cung cấp bởi AI trong khi 90% tin tưởng bản tóm tắt thông tin về sản phẩm do AI cung cấp. Ngoài ra 88% dựa vào thông tin từ AI đưa ra quyết định mua hàng.

Từ lướt tìm sản phẩm đến thanh toán, trí tuệ nhân tạo thay đổi và cải thiện trải nghiệm mua sắm ở 4 phương diện: tìm kiếm, lòng tin, ưu đãi, quyết định mua hàng.

AI tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng - Ảnh: Channel News Asia

AI tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng - Ảnh: Channel News Asia

Hỗ trợ tìm kiếm

Quá trình mua sắm trực tuyến bắt đầu từ tìm kiếm sản phẩm. AI không chỉ hỗ trợ tìm đúng thứ người tiêu dùng cần mà còn đề xuất sản phẩm liên quan dựa trên những lần mua hàng trước đây.

Khảo sát của Lazada phát hiện 32% người tiêu dùng Đông Nam Á sử dụng các ứng dụng hỗ trợ AI mỗi ngày. Mua sắm trực tuyến là lý do phổ biến nhất để dùng AI, khiến trí tuệ nhân tạo trở thành phần quan trọng trong cuộc sống số của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng tìm đến AI để có trải nghiệm trực quan và liền mạch hơn, từ dễ dàng tìm kiếm sản phẩm, thử đồ ảo đến so sánh giá, chọn mặt hàng phù hợp nhất. Bằng cách tinh chỉnh dựa trên sở thích người tiêu dùng kết hợp dữ liệu chi tiết, AI giúp giảm thời gian lướt tìm, cải thiện đề xuất sản phẩm nên khiến việc mua sắm hiệu quả và đáng tin cậy hơn.

Tăng cường lòng tin

Đáng chú ý hơn, AI đang nhanh chóng trở thành công cụ đáng tin cậy cho người tiêu dùng Đông Nam Á khi mua hàng trực tuyến. Khảo sát của Lazada phát hiện tính năng AI giúp tăng cường lòng tin lẫn sự trung thành của khách hàng, đồng thời cải thiện trải nghiệm mua sắm tổng thể.

80% người trả lời khảo sát sử dụng tính năng AI trên nền tảng thương mại điện tử ít nhất 1 lần/tuần, 88% dựa trên đề xuất từ AI để hoàn tất giao dịch. Lòng tin vào trí tuệ nhân tạo thúc đẩy ứng dụng công nghệ này với toàn quá trình mua sắm. Người tiêu dùng Đông Nam Á dùng AI lúc tìm kiếm trả lời, liên hệ dịch vụ khách hàng, theo dõi đơn hàng.

AI cũng trở thành yếu tố khác biệt chính trong thương mại điện tử. 83% người trả lời khảo sát sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho trải nghiệm được hỗ trợ bởi AI. Họ xem AI là công cụ để tăng cường cá nhân hóa và hợp lý hóa quyết định mua hàng.

Khảo sát còn cho kết quả 92% người trả lời tin rằng nền tảng thương mại điện tử hỗ trợ AI có thể cá nhân hóa đề xuất sản phẩm phù hợp với nhu cầu lẫn sở thích của bản thân, 90% tin tưởng bản tóm tắt thông tin về sản phẩm do AI cung cấp là chính xác.

So sánh giá và cung cấp ưu đãi

Tại Đông Nam Á, người tiêu dùng xem tính năng AI là cách giúp đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt hơn. Khảo sát của Lazada ghi nhận so sánh giá và xem xét kỹ lưỡng là hai trong số động lực hàng đầu thúc đẩy mua hàng.

Người tiêu dùng cũng đánh giá cao khả năng cung cấp ưu đãi tốt nhất của AI: 49% người trả lời khảo sát xếp trí tuệ nhân tạo vào nhóm tính năng thương mại điện tử mà họ yêu thích nhất. AI không chỉ giúp tìm đúng sản phẩm mà còn giúp áp đúng ưu đãi.

Hỗ trợ đưa ra lựa chọn sáng suốt

Mặc dù AI ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, lựa chọn cuối cùng vẫn nằm ở người tiêu dùng. Thay vì “dội bom” thông tin, trí tuệ nhân tạo loại bỏ sự lộn xộn và nêu bật thông tin quan trọng.

Tóm tắt đánh giá cũng rất hữu ích, lọc đúng thông tin quan trọng như độ bền sản phẩm, tính dễ sử dụng, mức độ hài lòng qua đó tiết kiệm thời gian tìm hiểu mặt hàng.

Khảo sát ghi nhận đề xuất cá nhân hóa hỗ trợ người tiêu dùng xác định mặt hàng phù hợp nhanh hơn, trải nghiệm mua sắm tổng thể vì vậy mà mượt mà và hiệu quả hơn.

Tương lai mua sắm trực tuyến

Khi AI ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống hằng ngày và người tiêu dùng hiện đã quen dùng AI khi mua sắm, trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành tính năng thiết yếu. Giám đốc công nghệ Lazada Howard Wang khẳng định: “AI đã trở thành một phần không thể thiếu của thương mại điện tử”.

Trước xu hướng trên, doanh nghiệp bán hàng trực tuyến phải thích ứng bằng cách tích hợp loại tính năng AI như dịch vụ khách hàng tự động hay thử đồ ảo, qua đó nâng cao trải nghiệm mua sắm.

Cẩm Bình

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/nguoi-tieu-dung-dong-nam-a-tin-dung-ai-khi-mua-sam-truc-tuyen-230969.html