Người trẻ tìm hướng đi cho trà
Đa dạng hóa sản phẩm từ cây trà đặc sản đất Bảo Lâm, một doanh nghiệp còn rất non trẻ đang mở thêm những sản phẩm từ trà cao nguyên. Và, những sản phẩm trà ấy đang tìm được hướng đi mới.

Công nhân Kim Điền thu hoạch trà
• ĐA DẠNG HÓA SẢN PHẨM
Chị Lại Thị Quỳnh Dao - Giám đốc Công ty TNHH Trà Kim Điền, xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm chia sẻ, những năm gần đây là thời gian khó khăn của ngành trà Việt nói chung và trà Lâm Đồng nói riêng. Thị trường chính của trà Lâm Đồng là xuất khẩu. Tuy nhiên, thị trường thu hẹp, giá cả thấp khiến người làm trà gặp rất nhiều khó khăn. “Làm trà so với kinh doanh đất thì vất vả hơn nhiều mà thu nhập lại không cao, nhiều nông dân đã bỏ vườn, người làm trà cũng giảm dần sản xuất. Nhưng với gia đình tôi, trà đã trở thành nghiệp”, chị Lại Thị Quỳnh Dao chia sẻ.
Chị Dao tâm sự, chị vốn là con em một gia đình làm trà truyền thống, nhà trà Tam Dương. Từ năm 1990, cha mẹ chị đã gắn bó với cây trà. Vì vậy, ngay từ khi còn thơ bé, chị đã quen với hương trà, với vị chát chát, ngọt ngọt của những búp trà non. Vì vậy, khó khăn đến mấy, những đam mê, tâm huyết về trà vẫn nung nấu trong lòng người phụ nữ trẻ. Trà Kim Điền của chúng tôi cũng định hướng xuất khẩu. Tuy nhiên, nhận thấy trên thị trường, nhu cầu sử dụng trà còn rất nhiều, rất đa dạng, Kim Điền đang tìm hướng đi mới để mở rộng, phục vụ nhiều đối tượng khách hàng trên thị trường nội địa. Hiện tại, người Việt uống trà không đơn thuần là trà pha cổ truyền nữa mà còn rất nhiều cách sử dụng trà khác nhau. Như trà sữa cho người trẻ, trà dưỡng nhan cho phụ nữ…, Kim Điền đã mở rộng hướng sản xuất và nghiên cứu để làm ra những sản phẩm trà phục vụ đa dạng người tiêu dùng. Trà không chỉ dành cho người lớn tuổi mà phục vụ mọi lứa tuổi trên thị trường. Cũng vì vậy, Kim Điền đã nghiên cứu và cho ra đời nhiều sản phẩm trà phục vụ nhiều đối tượng khách hàng.
Những búp trà được sao, chế biến theo phong cách riêng dùng để nấu trà sữa, hương trà đậm đà, vị trà ngọt nhẹ là một sản phẩm được nhiều nhãn hàng trà sữa ưa chuộng. Trà xuất hiện trong những sản phẩm bảo vệ sức khỏe và sắc đẹp của phụ nữ. Matcha (Bột trà) được nghiền với công nghệ nhập khẩu từ Nhật, cho ra những sản phẩm có màu xanh nõn, hương vị đậm đà dùng vào các món tráng miệng ngọt cũng như công nghệ thực phẩm, đồ uống trên thị trường.
“Ngoài trà phổ thông dùng để xuất khẩu, chúng tôi đã bắt đầu có các sản phẩm trà để phục vụ nhu cầu trong nước. Đây cũng là một hướng mở của Kim Điền để phục vụ thị trường nội địa”, chị Quỳnh Dao cho biết. Trà sẽ không chỉ gói gọn trong cách uống truyền thống với những người lớn tuổi, cùng với sự thay đổi của nhu cầu, trà sẽ được đa dạng hơn, phục vụ đông đảo người tiêu dùng hơn với những hình thức khác nhau và Kim Điền đang cố gắng để phát triển ngành trà Việt.
• NHỮNG SẢN PHẨM TRÀ OCOP
Chị Lại Thị Quỳnh Dao cho biết, Kim Điền hiện có 50 ha trà đặc sản đồng thời còn thu mua của nông dân xung quanh. Mùa khô 2025, Kim Điền đang thực hiện chuyển đổi vườn trà, thay đổi quy trình canh tác để có trà nguyên liệu tốt nhất cho việc sản xuất matcha. Nhu cầu matcha nội địa cũng như xuất khẩu đều ổn định, thu nhập tốt hơn các loại trà truyền thống. Vì vậy, Kim Điền đang chuyển hướng canh tác, sản xuất vườn trà có các búp chè đủ tiêu chuẩn sản xuất matcha. “Như hiện tại, chúng tôi đang tiến hành phủ lưới đen lên diện tích vườn trà để đảm bảo những cây trà sống trong bóng râm, tăng lượng diệp lục, sẽ có những búp trà tốt để sản xuất matcha đạt chuẩn. Trồng trà để sản xuất matcha tất nhiên là khó và năng suất thấp hơn sản xuất trà truyền thống. Hiện tại, một tháng chúng tôi có thể sản xuất 1 tấn matcha và sản phẩm có nguồn tiêu thụ tốt”, chị Quỳnh Dao cho biết.
Ngoài thay đổi quy trình canh tác, Kim Điền còn nhập cả dàn máy chế biến matcha. Như hệ thống cối đá để nghiền matcha cũng phải nhập nguyên từ Nhật Bản với công nghệ dẫn nước khiến cối không sinh nhiệt, sản phẩm matcha giữ nguyên được hương vị cũng như màu sắc của lá trà non.
Sản xuất matcha đòi hỏi nhiều điều kiện cũng như sự cố gắng của doanh nghiệp. Để xây dựng thương hiệu và chiếm lĩnh niềm tin của thị trường, Kim Điền đã chuẩn hóa canh tác cũng như quy trình sản xuất, xây dựng OCOP cho 9 sản phẩm trà. Như Ô long trà viên, Ô long matcha, trà sencha, trà Ô long lên men (gaba)…, các sản phẩm trà của Kim Điền tự hào với thương hiệu OCOP từ đất cao nguyên. Một trong những sản phẩm trà của Kim Điền được thị trường nhớ tới là trà Gạo. Đây là một sản phẩm trà đặc biệt với sự kết hợp, hòa quyện giữa những búp trà xanh cao nguyên và những hạt gạo Việt trắng nõn. Khi được nấu, trà Gạo Kim Điền cho vị béo nhẹ, thơm và rất nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Chị Quỳnh Dao rất tự hào với sản phẩm trà Gạo của Kim Điền, sản phẩm đã góp phần xây dựng hình ảnh của một doanh nghiệp trà non trẻ.
Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/ban-tre/202503/nguoi-tre-tim-huong-di-cho-tra-fa85017/