Nguồn cung ethanol hạn chế, triển khai xăng E10 còn nhiều thách thức

Bộ Công Thương cho biết sản xuất ethanol trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu, trong khi hạ tầng phân phối chưa đồng bộ, khiến việc triển khai xăng E10 còn nhiều thách thức.

Theo Bộ Công Thương, nguồn cung ethanol hạn chế khiến việc triển khai xăng E10 còn nhiều thách thức. Ảnh: Lê Vũ

Theo Bộ Công Thương, nguồn cung ethanol hạn chế khiến việc triển khai xăng E10 còn nhiều thách thức. Ảnh: Lê Vũ

Sáng nay (27-8), tại hội thảo quốc tế về phát triển nhiên liệu sinh học, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh xăng E10 là giải pháp chiến lược giúp giảm phát thải khí nhà kính, gia tăng giá trị nông nghiệp và thúc đẩy công nghiệp năng lượng xanh, baochinhphu.vn đưa tin.

Ông cho biết Việt Nam đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và năng lực sản xuất để triển khai đồng bộ xăng E10 trên phạm vi cả nước từ năm 2026.

Hiện E10 đã được cung cấp thí điểm tại Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng với sự tham gia của các doanh nghiệp đầu mối lớn. Tuy vậy, Bộ trưởng nhìn nhận việc phát triển nhiên liệu sinh học vẫn còn nhiều thách thức.

Cụ thể, năng lực sản xuất trong nước mới đáp ứng khoảng 40% nhu cầu, phần còn lại phải nhập khẩu; vùng nguyên liệu hạn chế; chính sách và thị trường chưa đủ sức khuyến khích.

Nghiên cứu của Đại học Bách khoa Hà Nội cho thấy xăng E10 cho hiệu suất tương đương, thậm chí cải thiện so với xăng khoáng và giúp giảm đáng kể khí thải độc hại.

Tuy nhiên, E10 có thể ảnh hưởng đến một số xe đời cũ dùng chế hòa khí, vì vậy các nhà sản xuất, nhập khẩu xe cần công bố danh mục phương tiện tương thích.

Theo Bộ Công Thương, khó khăn hiện nay còn đến từ tâm lý người tiêu dùng, hạn chế về hạ tầng phân phối và việc nhiều doanh nghiệp chưa tuân thủ quy định bắt buộc kinh doanh E5.

Trong tổng số 7 nhà máy ethanol, hiện chỉ còn 2 hoạt động khoảng 50% công suất, khiến nguồn cung bấp bênh. Công tác truyền thông và chính sách hỗ trợ tài chính, thuế, tín dụng cho lĩnh vực này cũng chưa tạo động lực đủ mạnh.

Trước đó, Bộ Công Thương đề xuất từ năm 2026, áp dụng bắt buộc xăng E10 trên toàn quốc (trừ các lĩnh vực đặc thù như quốc phòng, an ninh, hàng không).

Sau năm 2030, cơ quan quản lý sẽ xem xét nâng tỷ lệ phối trộn lên E15 hoặc E20. Bộ Công Thương yêu cầu hoàn thiện quy chuẩn, thúc đẩy nghiên cứu, phát triển vùng nguyên liệu, đồng thời buộc doanh nghiệp khởi động lại dự án ethanol và tuân thủ quy định phối trộn.

Bình Dương

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/nguon-cung-ethanol-han-che-trien-khai-xang-e10-con-nhieu-thach-thuc/