Nguy cơ mất an toàn giao thông đường vào Ga liên vận quốc tế Kép

Từ khi Ga liên vận quốc tế Kép, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đi vào hoạt động (tháng 2/2023), tuyến đường nối từ quốc lộ 37 vào ga trở nên đông đúc với nhiều xe container qua lại hằng ngày. Do đường nhỏ hẹp dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đường từ quốc lộ 37 vào Ga liên vận quốc tế Kép đoạn qua thôn Kép 12, xã Hương Sơn nhỏ hẹp.

Đường từ quốc lộ 37 vào Ga liên vận quốc tế Kép đoạn qua thôn Kép 12, xã Hương Sơn nhỏ hẹp.

Anh T.Đ.M nhà ở thôn Kép 12, xã Hương Sơn (Lạng Giang) phản ánh: “Tuyến đường nối từ quốc lộ 37 vào Ga liên vận quốc tế Kép đi qua thôn có chiều rộng mặt đường chỉ từ 3,5 - 5 m, hằng ngày có lượng người, phương tiện đi lại rất đông. Từ tháng 3/2023 đến nay, giao thông trên đoạn đường này càng trở nên phức tạp, mất an toàn do nhiều xe container đưa hàng hóa vào ra Ga. Chúng tôi mong muốn Nhà nước xem xét mở rộng, cải tạo tuyến đường để bảo đảm an toàn cho người dân qua lại, sinh hoạt”.

Trao đổi với ông Vũ Văn Báo, Chủ tịch UBND xã Hương Sơn được biết địa phương đã nhiều lần kiến nghị với UBND huyện Lạng Giang về vấn đề này. Chiều dài tuyến đường không lớn, chỉ hơn 1,5 km nhưng dọc hai bên đường người dân sinh sống dày đặc. Trong khu vực có trường THCS, Mầm non của xã. Trước khi khai trương Ga liên vận quốc tế Kép, xã đã tổ chức dọn dẹp, giải tỏa hành lang giao thông nhưng tình hình không được cải thiện là bao.

Đây còn là trục giao thông chính của 9 thôn phía trong thuộc xã Hương Sơn đi ra quốc lộ 37 nên hằng ngày mật độ giao thông cao. Nay có thêm những xe container khiến cho việc đi lại càng trở nên khó khăn, đã từng xảy ra một số vụ va chạm giao thông, có người bị thương.

Với bề mặt chỉ rộng từ 3,5 - 5 m nên chỉ cần một xe đầu kéo container chạy qua là gần kín hết mặt đường.

Với bề mặt chỉ rộng từ 3,5 - 5 m nên chỉ cần một xe đầu kéo container chạy qua là gần kín hết mặt đường.

Tiếp nhận thông tin này, bà Đỗ Thị Lan, Phó Giám đốc điều hành Sở Giao thông - Vận tải cho biết, Sở đã nắm được tình trạng của tuyến đường trên. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, việc đầu tư mở rộng, cải tạo được giao cho UBND huyện Lạng Giang.

Về phía huyện Lạng Giang, đại diện Phòng Kinh tế và Hạ tầng cho hay, việc cải tạo, nâng cấp đoạn đường này đang được đưa vào điều chỉnh quy hoạch của huyện, mục tiêu là mở rộng, hoàn thiện mặt, lề đường, hệ thống thoát nước... và kéo dài, kết nối với hệ thống giao thông trong khu vực.

Tuy nhiên, hiện nay địa phương gặp rất nhiều khó khăn về ngân sách, nguồn vốn nên chưa bố trí được kinh phí và chưa ấn định được mốc thời gian cụ thể.

Được biết, Ga liên vận quốc tế Kép là ga hạng 2, lý trình tại Km 68+700 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội (Yên Viên) - Đồng Đăng, là điểm bắt đầu của tuyến đường Kép-Hạ Long-Cái Lân và tuyến đường Kép-Lưu Xá.

Ga có 9 đường, thiết bị phục vụ hàng hóa có hai kho, hai bãi xếp dỡ nền, một bãi hàng bê tông. Năm 2022, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam hoàn thành nâng cấp cải tạo và sửa chữa (giai đoạn 1) bãi hàng ga Kép, diện tích gần 28 nghìn m2, bảo đảm đủ điều kiện hoạt động vận tải liên vận quốc tế hàng hóa bằng đường sắt.

Với các điều kiện hạ tầng này, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã xây dựng phương án khai thác giai đoạn 1 (2023-2024) ga Kép; tổ chức lập tàu liên vận quốc tế bình quân 1,5-2 đôi/ngày tuyến Kép-Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Bằng Tường (Trung Quốc).

Năng lực xếp dỡ bình quân 80 đến 100 toa xe/container/ngày, góp phần giảm ách tắc cho ga Yên Viên và ga Đồng Đăng trong vận tải liên vận quốc tế theo tuyến đường sắt Hà Nội-Lạng Sơn để chuyển hàng sang Trung Quốc.

Nguồn hàng vận chuyển chủ yếu là hàng điện tử, công nghiệp, nguyên vật liệu xây dựng, gỗ công nghiệp, quặng thô... Các hoạt động hải quan liên quan xuất nhập khẩu hàng hóa cũng được thực hiện trực tiếp tại ga Kép để phục vụ các doanh nghiệp.

Bài, ảnh: Quốc Phương

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.com.vn/bg/an-toan-giao-thong/412898/nguy-co-mat-an-toan-giao-thong-duong-vao-ga-lien-van-quoc-te-kep.html