Nguy cơ ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất: Dùng xe buýt đưa khách ra trạm trung chuyển

Cục trưởng Hàng không Uông Việt Dũng lưu ý phương án dùng xe buýt làm phương tiện chính đưa khách từ sân bay Tân Sơn Nhất ra bên ngoài

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, ngày 16-1, Cục trưởng Uông Việt Dũng đã có buổi làm việc với các đơn vị về công tác chuẩn bị phục vụ cao điểm Tết 2025 của ngành hàng không tại khu vực Tân Sơn Nhất, TP HCM.

Ùn tắc giao thông khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả gần sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thu Hồng

Ùn tắc giao thông khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả gần sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thu Hồng

Cục trưởng Uông Việt Dũng đánh giá năm nay, số lượng chuyến bay tăng kỷ lục, trong khi hạ tầng chưa có nhiều thay đổi. Sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong trung tâm thành phố nên cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đưa ra giải pháp để tránh bị động, phục vụ người dân tốt nhất.

Theo Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam Trần Doãn Mậu, năm nay, taxi không vào được sân bay đón khách giờ cao điểm do kẹt xe, dẫn đến thiếu xe, khách phải chờ đợi lâu.

Thời gian cao điểm phục vụ Tết, sân bay Tân Sơn Nhất dự báo có khoảng 1.000 chuyến bay đi và đến mỗi ngày. Việc rất quan trọng là cần tính phương án giải phóng người dưới mặt đất, nếu ùn tắc trong sân bay sẽ dẫn đến chậm chuyến, hủy chuyến.

Phát biểu tại buổi làm việc, Cục trưởng Uông Việt Dũng nhấn mạnh đây là thời điểm ngành hàng không phải đối mặt áp lực lớn, các đơn vị cần tiếp tục cố gắng, không để bất kỳ hành khách nào không được phục vụ hoặc không có phương tiện về quê.

Thực trạng ùn ứ trong sân bay những ngày cao điểm sẽ ảnh hưởng chất lượng phục vụ. Nhiều trường hợp taxi, xe ôm công nghệ từ chối đi quãng đường ngắn, khiến tình trạng ùn ứ nghiêm trọng hơn.

Cục trưởng Uông Việt Dũng cũng lưu ý phương án dùng xe buýt làm phương tiện trung chuyển chính. Xe buýt sẽ đưa hành khách từ nhà ga ra các điểm trung chuyển bên ngoài, nơi họ có thể dễ dàng bắt taxi, xe ôm công nghệ hoặc người thân đón.

Các điểm dừng xe buýt trung chuyển sẽ được bố trí tại khu vực thuận tiện, kết nối linh hoạt với những tuyến đường chính, giúp hành khách dễ dàng tiếp tục hành trình.

Cục trưởng đề xuất hai vị trí cạnh sân bay, phù hợp kết nối là bến xe buýt Phổ Quang (đường Phổ Quang, quận Tân Bình) và công viên Gia Định. Các xe buýt phải có phù hiệu nhận diện, được ưu tiên lưu thông để nhanh chóng đưa khách ra bên ngoài, giải quyết ùn tắc trong sân bay.

Ngoài ra, Cục trưởng cũng yêu cầu các hãng hàng không sẵn sàng bổ sung máy bay, tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại lớn. Chuẩn bị kỹ về nhân lực, thiết bị, sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị để xử lý tình huống tốt nhất.

Khách phản ánh qua đường dây nóng của Cảng vụ hàng không

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ lượng khách tăng cao kỷ lục dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ với 820-900 chuyến bay/ngày. Ngày cao điểm nhất có 917 chuyến bay với 155 ngàn khách.

Trong 7 ngày từ 29 tháng Chạp, sân bay Tân Sơn Nhất khai thác 6.100 chuyến bay và xấp xỉ 900 ngàn khách, tăng tương ứng 8,7% về số chuyến bay và 4% về số lượt hành khách so cùng kỳ năm trước.

Với thời gian nghỉ Tết Nguyên đán dài, lượng hành khách tại các cảng hàng không, sân bay, đặc biệt tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất tăng cao, có khả năng một số thời điểm tại Nhà ga nội địa sẽ bị ùn tắc cục bộ, hành khách có thể nhận hành lý chậm hơn bình thường.

Cục Hàng không tiếp nhận những ý kiến phản ánh, đóng góp của hành khách qua đường dây nóng của các Cảng vụ hàng không khu vực (caa.gov.vn/tin-tuc/duong-day-nong-cua-cuc-hkvn-va-cac-cang-vu-hang-khong-20150724112912459.htm)để xử lý và khắc phục vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện chuyến bay.

Dương Ngọc

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/nguy-co-un-tac-san-bay-tan-son-nhat-dung-xe-buyt-dua-khach-ra-tram-trung-chuyen-19625011710574064.htm