Nguyên nhân xe máy bị ì và cách khắc phục

Xe máy bị ì là tình trạng thường gặp sau khi sử dụng xe trong một thời gian dài.

Biểu hiện rõ nhất của hiện tượng ì máy là xe đột nhiên ì lại, dù đã tăng ga nhưng xe vẫn không bốc lên. Nhiều trường hợp, xe bị giật. Dưới đây là những nguyên nhân khiến xe máy bị ì và cách khắc phục:

Tắc ống dẫn nhiên liệu

Ống dẫn nhiên liệu bị tắc, không cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ khiến xe bị ì máy, nhất là khi lên ga tăng tốc.

Để khắc phục tình trạng này, hãy kiểm tra ống nối nhiên liệu và loại bỏ bụi bẩn. Sau khi làm sạch vẫn không hiệu quả, nên thay ống dẫn mới.

Lọc gió bẩn

Lọc gió bám bẩn khiến lượng không khí sạch vào buồng đốt ít hơn cần thiết, làm giảm hiệu quả đốt cháy của động, dẫn tới xe bị ì, không bốc.

Để khắc phục, người dùng nên kiểm tra lọc gió định kỳ. Khi phát hiện bụi bẩn, nên chủ động vệ sinh lọc gió hoặc thay mới nếu cần thiết.

Xe máy bị ì, không bốc có thể do lọc gió bẩn. (Ảnh: Honda)

Xe máy bị ì, không bốc có thể do lọc gió bẩn. (Ảnh: Honda)

Dầu nhớt kém chất lượng

Dầu nhớt có tác dụng làm sạch và giúp động cơ hoạt động trơn tru. Tuy nhiên, trong quá trình đốt nhiên liệu sẽ sinh ra nhiều muội. Dầu nhớt chất lượng tốt không để lại muội trên chi tiết động cơ. Trong khi đó, dầu nhớt kém chất lượng chứa nhiều tạp chất, để lại nhiều cặn bẩn trong động cơ. Điều này dẫn đến động cơ bị nóng, dễ bào mòn, khiến xe bị ì.

Để khắc phục, người dùng nên thay dầu nhớt định kỳ theo hướng dẫn, đồng thời chọn dầu nhớt chất lượng và phù hợp với xe.

Nhiên liệu không phù hợp

Về lâu dài, việc sử dụng nhiên liệu không phù hợp sẽ gây hỏng động cơ, khiến xe gặp tình trạng ì máy, khó tăng tốc. Do vậy, nên sử dụng loại xăng phù hợp với động cơ xe máy.

Hỏng IC

Nhiệm vụ của IC trên xe máy là đánh lửa và điều khiển hệ thống điện của xe. IC hỏng sẽ làm giảm áp lực đến bugi, khiến xe khó nổ máy hoặc ga không đều. Với xe tay ga, IC hỏng sẽ không thể khởi động được bộ đề.

Để khắc phục, nên kiểm tra IC và thay mới trong trường hợp cần thiết.

Bộ chế hòa khí bị chỉnh sai

Chức năng của bộ chế hòa khí là cung cấp xăng lỏng vào buồng đốt theo đúng tỷ lệ tiêu chuẩn. Nếu bộ chế hòa khí bị chỉnh sai, hỗn hợp xăng và khí không phù hợp làm quá trình đốt cháy bị trục trặc. Khi đó, năng lượng tạo ra không đủ cho động cơ vận hành, khiến xe bị ì máy.

Với tình huống này, nên căn chỉnh bộ chế hòa khí về mức chính xác.

Minh Phương (tổng hợp)

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/nguyen-nhan-xe-may-bi-i-va-cach-khac-phuc-ar922071.html