Nhà đầu tư muốn rót vốn vào Metro 3 và 4 TP.HCM
Thời gian qua, một số nhà đầu tư quan tâm và mong muốn được đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến Metro số 3 và số 4.
Chiều 4/12, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM thông tin về tình hình triển khai các tuyến Metro trên địa bàn.
Đơn vị này cho biết, dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã được Thành ủy và UBND TP.HCM chấp thuận dừng vốn ODA và chuyển đổi sang sử dụng toàn bộ bằng vốn ngân sách Thành phố.
Về cơ chế đặc thù, dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội, cùng các quy định hiện hành của Luật Đấu thầu sửa đổi và Luật Đường sắt.
Về nhà thầu dự án, TP.HCM sẽ ưu tiên sử dụng nhà thầu trong nước có đủ năng lực kinh nghiệm để thực hiện. Đồng thời, dự án sẽ đẩy mạnh nội địa hóa gắn với việc tiếp nhận công nghệ từ nhà thầu nước ngoài.

Metro số 1, TP.HCM.
Về hình thức lựa chọn nhà thầu, MAUR đã báo cáo và được UBND Thành phố chấp thuận thực hiện theo mô hình tổng thầu EPC (Engineering, Procurement, and Construction) cho toàn bộ dự án, dựa trên kết quả tham vấn tại hội nghị quốc tế vào tháng 10/2025.
Về công nghệ, theo MAUR, Tuyến Metro số 2 sẽ sử dụng nền tảng tiêu chuẩn châu Âu, với hệ thống đoàn tàu có mức độ tự động hóa cấp cao nhất (GoA4), phù hợp với xu hướng phát triển Metro hiện đại trên thế giới.
MAUR cho biết thêm, thời gian qua, một số nhà đầu tư quan tâm và mong muốn được đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến Metro số 3 và số 4.
"UBND TP.HCM đang giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các sở ngành để hướng dẫn các nhà đầu tư các thủ tục tiếp theo", đơn vị này nói thêm.
Liên quan đến sự cố mái kính ga Ba Son – Metro số 1, MAUR cho biết, nhà ga ngầm Ba Son thuộc Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có 5 lối lên/xuống để hành khách tiếp cận ga, trong đó lối 4 và lối 5 được kết nối với tòa nhà Saigon Marina cạnh cầu Ba Son.
Công tác kiểm tra gần đây cho thấy một phần mái kính bên trên vị trí thang cuốn của lối lên/xuống số 5 kết nối ga metro nằm bên trong tòa nhà Saigon Marina có hiện tượng bị nứt không đảm bảo an toàn cho hành khách khi sử dụng.
Do đó, MAUR phối hợp với Công ty vận hành tuyến Metro số 1 (HURC1) và chủ đầu tư tòa nhà Saigon Marina đã tạm thời ngưng hoạt động của thang cuốn này và chỉ đạo nhân viên nhà ga hướng dẫn hành khách tạm thời có thể sử dụng thang máy để thay thế nếu bất tiện trong việc sử dụng thang bộ để di chuyển lên trở lại mặt đất.
Đồng thời, MAUR đã đề nghị chủ đầu tư tòa nhà Saigon Marina nhanh chóng sửa chữa, thay thế phần mái kính bị hư hỏng và hoạt động thang cuốn trở lại khi hoàn thành việc thay thế để phục vụ hành khách đi tàu.
Chủ đầu tư tòa nhà Saigon Marina đang khẩn trương khắc phục và dự kiến hoàn thành thay thế phần mái kính hư hỏng, và hoạt động thang cuốn sẽ trở lại vào ngày 8/12.
Nguồn Công Lý: https://congly.vn/nha-dau-tu-muon-rot-von-vao-metro-3-va-4-tp-hcm-503666.html












