Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất nguy cơ không có đường vào
Mặt bằng chưa được bàn giao khiến đường nối Trần Quốc Hoàn, đường Hoàng Hoa Thám chậm tiến độ, nguy cơ không kịp thông xe khi nhà ga T3 hoàn thành.
Theo mục tiêu của ngành giao thông TP.HCM, trước khi nhà ga T3 hoàn thành, các tuyến đường kết nối sân bay cũng được nâng cấp, mở rộng đồng bộ. Tuy nhiên, đến nay dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa và đường Hoàng Hoa Thám đang thi công ì ạch do vướng mặt bằng.
Chiều 28/11, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đang được tập trung xây dựng và dự kiến hoàn thành dịp 30/4/2025.
Trong khi đó, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Công Hòa đã xây dựng được 88% khối lượng công việc. Nếu quận Tân Bình và các đơn vị liên quan bàn giao được mặt bằng thuộc 68 hộ dân vào ngày 28/12, dự án sẽ hoàn thành vào ngày 28/2/2025.
Đối với dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, tiến độ đến nay mới đạt 55% khối lượng công việc. Mặt bằng cũng là nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ. Tại dự án này, có đến 40% là đất quốc phòng nên thủ tục kéo dài.
Ông An cho biết, Sở GTVT sẽ cố gắng làm việc với cơ quan chức năng để sớm giải phóng mặt bằng. Sau khi có đủ mặt bằng, hai dự án sẽ được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trước dịp 30/4/2025.
Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa dài hơn 4km, mặt cắt rộng từ 25m đến 48m, bao gồm cả cầu cạn, hầm chui ở các nút giao thông quan trọng. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, khi hoàn thành không chỉ giúp cải thiện lưu thông quanh sân bay mà còn tạo thêm lối đi thay thế cho trục đường Trường Sơn - cửa ngõ duy nhất vào sân bay Tân Sơn Nhất hiện tại.
Trong khi đó, dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa, dài gần 800m, mặt đường rộng 8-10m được mở rộng lên 22m.
Dự án được phê duyệt tháng 10/2016 với tổng mức đầu tư 255 tỷ đồng. Sau nhiều năm không triển khai, đến tháng 7/2022, dự án được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư lên gần 291 tỷ đồng.
Dự án này được kỳ vọng sẽ là cửa ngõ thứ 2 của sân bay Tân Sơn Nhất, nhất là khi nhà ga T3 đưa vào hoạt động. Với việc có thêm tuyến đường rộng rãi, kết nối trực tiếp nhà ga T3 với các tuyến giao thông huyết mạch như đường Trường Chinh, Cộng Hòa... hành khách sẽ di chuyển thuận tiện hơn, giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại khu vực sân bay.
Tuy nhiên, ở tình hình hiện tại, nếu mặt bằng không được bàn giao kịp, khả năng hai dự án này khó về đích trước khi nhà ga T3 đưa vào khai thác.
Đối với hạng mục xây dựng hầm chui tại nút giao đường Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý (gói thầu số 14 của dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa), toàn bộ phạm vi hầm chui này nằm hoàn toàn trong ranh giải phóng mặt bằng của dự án nâng cấp mở rộng đường Trường chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ), quận Tân Bình - quận Tân Phú, hiện đang triển khai thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Theo Sở GTVT TP.HCM, việc thực hiện hầm chui này cần được phối hợp đồng bộ với công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án nâng cấp mở rộng đường Trường chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ).
Song song đó, Ban Giao thông đang triển khai các thủ tục, công tác hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và các thủ tục liên quan đối với gói thầu xây dựng hầm chui này để đảm bảo thực hiện đồng thời với dự án nâng cấp mở rộng đường Trường chinh dự kiến trong năm 2026.