Nhà mạng không thể đứng ngoài
Một đường dây lừa đảo qua mạng xuyên quốc gia vừa bị công an tỉnh Tuyên Quang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an triệt phá. Đáng chú ý, lần đầu tiên, cơ quan chức năng đã khởi tố hai đối tượng là nhân viên viễn thông là cộng tác viên của một nhà mạng.

Người dân sử dụng điện thoại di động. (Ảnh minh họa)
Theo điều tra, các nhân viên này vì lợi nhuận đã bán các đầu số điện thoại quảng cáo, giúp các đối tượng lừa đảo có thể gọi điện về Việt Nam qua internet. Danh sách 133 đầu số điện thoại có mã 084, 028, 024... được các đối tượng sử dụng để gọi về trong nước. Điểm chung của các số này là người nghe chỉ nhận cuộc gọi, không thể gọi lại. Khi nhận cuộc gọi từ những đầu số này, nhiều người dân tin rằng đó là số tổng đài của ngân hàng hoặc cơ quan nhà nước.
Đây chính là kẽ hở trong việc quản lý các đầu số điện thoại, khiến tình hình tội phạm lừa đảo xuyên biên giới ngày càng phức tạp. Nhưng điều này cũng đặt ra trách nhiệm của các nhà mạng trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động phân phối sim điện thoại.
Năm 2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã quy định đã rất rõ là sau 15/4/2024, nếu thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới sai quy định, doanh nghiệp viễn thông có thể bị dừng phát triển thuê bao mới. Yêu cầu đi kèm là người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.
Còn trước đó, khâu xác thực thuê bao cũng được siết chặt. Nghị định số 49/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017của Chính phủ đã nêu rõ việc giao kết hợp đồng chỉ được thực hiện tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp thiết lập. Sim thuê bao di động chỉ được cung cấp tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông. Doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với hoạt động của các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, kể cả các điểm ủy quyền; chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ của thông tin thuê bao...
Nhưng thực tế cho thấy việc thực hiện chưa triệt để. Khi mà sản phẩm vẫn còn có thể lộ lọt ra ngoài, quyền kích hoạt vẫn được khoán cho đại lý và cộng tác viên. Sự việc cũng chỉ ra kẽ hở ở ngay khâu phân phối sim và nhắc nhở các nhà mạng mọi cam kết chống sim rác chỉ có giá trị khi biến thành hành động cụ thể, đo được, kiểm chứng được. Bởi, các nhà mạng có đủ khả năng khi mà nắm tất cả thông tin cũng như tình trạng hoạt động của sim. Vì vậy, vấn đề đặt ra các nhà mạng cần làm nghiêm từ khâu bán, giám sát chặt trong quá trình sử dụng, minh bạch sau khi phát hiện sai phạm, đó mới là cách bảo vệ người dùng và giữ lại niềm tin cho chính nhà mạng.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/nha-mang-khong-the-dung-ngoai-post916458.html