Nhà thầu bảo đảm tiến độ, cầu Phước An dần thành hình

Cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải là dự án giao thông trọng điểm nối TP.HCM và Đồng Nai, có tổng mức đầu tư hơn 4.877 tỷ đồng, tổng chiều dài khoảng 4,3 km, dự kiến hoàn thành năm 2027.

Tổng sản lượng thi công hoàn thành Gói thầu số 38 và Gói thầu số 39 thuộc Dự án cầu Phước An đạt 1.542 tỷ đồng, bằng 60,43% tổng giá trị hợp đồng. Ảnh: Như Nguyệt

Tổng sản lượng thi công hoàn thành Gói thầu số 38 và Gói thầu số 39 thuộc Dự án cầu Phước An đạt 1.542 tỷ đồng, bằng 60,43% tổng giá trị hợp đồng. Ảnh: Như Nguyệt

Hiện nay, các nhà thầu đảm nhiệm 4 gói thầu xây lắp chính thuộc Dự án đang tập trung triển khai các mũi thi công phần bệ, thân trụ cầu dẫn…, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch, tạo đòn bẩy tăng kết nối các khu công nghiệp và cảng biển trọng điểm trong vùng.

Trong 4 gói thầu xây lắp thuộc Dự án, có 2 gói thầu trên địa bàn TP.HCM (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) là Gói thầu số 38 và Gói thầu số 39. Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư) cho biết, đến nay, tổng sản lượng thi công hoàn thành Gói thầu số 38 và Gói thầu số 39 đạt 1.542 tỷ đồng, bằng 60,43% tổng giá trị hợp đồng. Trong đó, tính riêng sản lượng năm 2025 đạt 432,23 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, Gói thầu số 38 Xây lắp hạng mục cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ dẫn T36 đến trụ T37 có giá trị 965,116 tỷ đồng, do Liên danh Công ty CP 479 Hòa Bình - Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 thi công, thời gian thực hiện 1.075 ngày. Gói thầu được khởi công tháng 12/2022 và dự kiến hoàn thành tháng 12/2025. Ghi nhận tại công trường những ngày giữa tháng 7/2025, Liên danh nhà thầu đang tổ chức các mũi thi công từ đầu tuyến đến trụ T36.

Ông Võ Công Giang, Phó Giám đốc Công ty CP 479 Hòa Bình cho biết, hiện Liên danh đã thi công 469/469 tim, tương đương 19.901 m cọc bê tông cốt thép; 17/17 modul tường chắn; 160/370 dầm SuperT; 405/405 cọc, tương đương 19.061 m cọc khoan nhồi D1200. Về công tác thi công mố trụ, nhà thầu đã thi công từ mố trụ M0, trụ T1 đến T15, trụ T18 đến T33. Công tác lao lắp nhịp dầm SuperT 11 trên 37 nhịp (từ M0-T6, T21-T26 và 9 bản mặt cầu).

Tính chung, sản lượng thi công Gói thầu số 38 đạt 601,9 tỷ đồng, tương ứng 61% giá trị hợp đồng, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch. “Chúng tôi đang tập trung nguồn lực, thiết bị, máy móc, vật tư và con người tổ chức nhiều mũi thi công nhằm duy trì cường độ thi công cao”, ông Giang nói.

Tại Gói thầu số 39 Xây lắp cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40, Liên danh Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính đã hoàn thành 88 cọc khoan nhồi D2000; bệ các trụ T37, T38, T39 và T40 (tương đương 10.866 m3); thi công thân tháp dưới trụ chính T38+T39 (26 đốt tương đương 7.600 m3) và 2 khối K0 trụ T38, T39 (tương đương 3.000 m3). Tới giữa tháng 7/2025, sản lượng thi công Gói thầu số 39 đạt 902 tỷ đồng, bằng 57,13% giá trị hợp đồng, bảo đảm tiến độ. Được biết, gói thầu này có giá trị xây lắp hơn 1.581 tỷ đồng, thời gian thực hiện 1.440 ngày, khởi công vào tháng 6/2023 và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2027.

Hai gói thầu xây lắp phía tỉnh Đồng Nai (Gói thầu số 40 Xây lắp cầu dẫn từ trụ T40-T41 đến trụ T62 và Gói thầu số 41 Xây lắp cầu dẫn từ trụ T62 đến mố M75 và đường dẫn) được triển khai muộn hơn (khởi công cuối năm 2024) do tiến độ lựa chọn nhà thầu và khó khăn trong giải phóng mặt bằng, điều kiện tổ chức thi công đi qua khu vực rừng phòng hộ huyện Long Thành (cũ), tỉnh Đồng Nai.

Gói thầu số 40 có giá trị 526,845 tỷ đồng, do Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C thực hiện trong 1.077 ngày. Gói thầu số 41 có giá trị 464,801 tỷ đồng, do Liên danh Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 873 - Công ty CP Đại Thiên Trường - Công ty CP Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624 - Công ty CP Công trình giao thông Công Chánh thi công trong 1.080 ngày. Ngoài việc dồn sức thực hiện khối lượng công việc lớn, các nhà thầu phải phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Long Thành (cũ) giám sát hoạt động thi công, không xâm phạm cây rừng, đất rừng nằm ngoài hành lang công trình và thực hiện công tác quan trắc môi trường trong suốt quá trình thi công.

Ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban QLDA giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải cho biết, Chủ đầu tư đã đưa ra nhiều giải pháp để bảo đảm tiến độ, chất lượng Dự án. Theo đó, phối hợp với tư vấn giám sát, các nhà thầu tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Mục tiêu là trong năm 2025 tổ chức lao lắp dầm Super T Gói thầu số 38, phấn đấu hoàn thành trụ T37, 40; thi công nhịp dầm liên tục Extradosed. Đối với Gói thầu số 40 và Gói thầu số 41, Ban đang đôn đốc các nhà thầu khẩn trương hoàn thành mặt bằng thi công, lán trại...; đẩy nhanh tiến độ công tác cọc khoan nhồi, trụ đất gia cố xi măng.

“Hiện nay, các gói thầu xây lắp bảo đảm về tiến độ, chất lượng, an toàn trong quá trình thi công và đã được Hội đồng Kiểm tra công tác nghiệm thu nhà nước đánh giá đạt yêu cầu. Chúng tôi thường xuyên rà soát, đôn đốc, phối hợp cùng các nhà thầu, đơn vị liên quan để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình cầu Phước An”, ông Danh nói.

Ngọc Tuấn / baodauthau.vn

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/nha-thau-bao-dam-tien-do-cau-phuoc-an-dan-thanh-hinh-post373450.html