Nha Trang: Nỗ lực đảm bảo tiến độ sắp xếp đơn vị hành chính

Theo Nghị quyết số 1196, ngày 28-9-2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2023 - 2025, TP. Nha Trang là địa phương có số xã, phường được sắp xếp nhiều nhất. Thành phố đang nỗ lực triển khai các công việc để bảo đảm các phường mới thành lập hoạt động từ ngày 1-11-2024.

Kiện toàn tổ chức bộ máy

Ông Trần Văn Võ Thịnh - Trưởng phòng Nội vụ thành phố cho biết, trước ngày 10-11, Thành ủy sẽ có quyết định thành lập đảng bộ các phường mới trên cơ sở sáp nhập các đảng bộ phường trước khi sắp xếp; chỉ định ban chấp hành, ban thường vụ đảng ủy, bí thư, phó bí thư đảng ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 và đảng ủy phường mới sẽ hoạt động đến khi đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tương tự, UBMTTQ Việt Nam và ban thường vụ các đoàn thể thành phố sẽ hợp nhất các tổ chức ở các phường cũ thành một tổ chức ở phường mới; chỉ định ban thường trực, ban chấp hành lâm thời để hoạt động đến khi bầu các chức danh của nhiệm kỳ mới. Đại biểu HĐND các phường cũ được hợp thành HĐND phường mới và hoạt động đến hết nhiệm kỳ. Trước ngày 10-11, kỳ họp thứ nhất HĐND ở các phường mới sẽ bầu các chức danh HĐND, UBND phường mới.

Một góc TP. Nha Trang. Ảnh: THÀNH AN

Một góc TP. Nha Trang. Ảnh: THÀNH AN

Cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách được sắp xếp theo 4 nhóm. Nhóm thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý sẽ được thành phố ban hành các quyết định sau khi có kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy. Nhóm đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội được bố trí theo phương án của UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức hội, đoàn thể thành phố; nếu không tiếp tục giữ chức danh tại phường mới sẽ được xem xét, tiếp nhận vào công chức cấp xã nếu đủ tiêu chuẩn; còn lại được xem xét bố trí làm người hoạt động không chuyên trách cấp xã ở phường mới. Nhóm công chức cấp xã muốn chuyển công tác sẽ được điều động đến các nơi còn thiếu trên địa bàn thành phố; nếu muốn nghỉ hưởng chế độ tinh giản biên chế và đủ điều kiện sẽ được đề nghị UBND tỉnh giải quyết; còn lại bố trí làm tại phường mới và tiếp tục sắp xếp theo đề xuất của phường mới trên cơ sở đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm. Nhóm hoạt động không chuyên trách cấp xã được ưu tiên bố trí nếu có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và đang giữ chức danh đảm nhiệm; còn lại sẽ bố trí làm người hoạt động không chuyên trách ở tổ dân phố hoặc giải quyết nghỉ việc.

Tạo thuận lợi cho người dân chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan

Bà Nguyễn Thị Hồng Vinh - Chủ tịch UBND phường Vạn Thạnh đề xuất, nên cho khối Mặt trận, đoàn thể của phường mới làm việc tại trụ sở khác, bởi trụ sở phường hiện tại không đáp ứng được nhu cầu làm việc của phường mới. Ở phường Phương Sài, có ý kiến đề xuất tận dụng trụ sở UBND phường Phương Sơn làm nhà làm việc của Mặt trận và các đoàn thể; giữ nguyên nhà làm việc của công an 2 phường Phương Sơn, Phương Sài. Ông Nguyễn Văn Hoàng (Tổ dân phố Quốc Tuấn 1, phường Phước Tân) đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền vì một số người dân chưa biết trụ sở phường mới ở đâu, chuyển đổi giấy tờ thế nào...

Bộ phận một cửa của UBND phường Vạn Thạnh.

Bộ phận một cửa của UBND phường Vạn Thạnh.

Theo ông Trần Văn Võ Thịnh, thành phố đã thống nhất, trụ sở chính của UBND phường Phương Sài (mới) sẽ đặt tại trụ sở phường Phương Sài hiện tại; trụ sở chính của phường Vạn Thạnh (mới) đặt tại trụ sở phường Vạn Thạnh hiện tại; trụ sở chính của phường Tân Tiến (mới) đặt tại trụ sở phường Phước Tiến. Trụ sở UBND các phường: Phương Sơn, Xương Huân, Vạn Thắng, Phước Tân, Tân Lập sẽ bố trí thành nơi làm việc của Mặt trận và các đoàn thể phường mới, đồng thời là điểm giải quyết một số thủ tục hành chính đơn giản. Thành phố sẽ tiếp tục rà soát, sắp xếp các cơ sở nhà đất này trong 3 năm, từ ngày 1-11-2024. Việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan do thay đổi đơn vị hành chính được tiến hành ngay sau ngày 1-11-2024; không thu lệ phí; đảm bảo tạo thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức và hoàn thành trước ngày 30-1-2025. Phòng Nội vụ cũng chủ trì, phối hợp lập mới, chỉnh lý, bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính phường mới trong 6 tháng kể từ ngày 1-11-2024. Công tác rà soát, thống kê, kiểm kê, tiếp nhận tổ chức bộ máy, tài sản, cơ sở vật chất, hồ sơ, tài liệu, phân loại đơn vị hành chính cấp xã mới… đang được triển khai.

Mới đây, tại hội nghị công bố Nghị quyết 1196, ông Trần Minh Chiến - Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, các phường liên quan đẩy mạnh tuyên truyền; tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy; rà soát, sử dụng tài sản của các đơn vị sắp xếp đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí. Quá trình sắp xếp bảo đảm không ảnh hưởng đến hoạt động chung của từng phường và đời sống, sinh hoạt của người dân; không làm gián đoạn công tác quản lý, điều hành giữa phường cũ và mới; tạo thuận lợi cho người dân giải quyết thủ tục hành chính, chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan do thay đổi đơn vị hành chính…

Theo Nghị quyết số 1196, TP. Nha Trang sẽ sắp xếp 8 phường thành 3 phường, giảm 5 phường, còn 22 xã, phường. Cụ thể, nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của phường Phương Sơn vào phường Phương Sài; 2 phường Xương Huân, Vạn Thắng nhập vào phường Vạn Thạnh; 3 phường Phước Tiến, Phước Tân, Tân Lập nhập thành phường Tân Tiến. Sau sắp xếp, biên chế của phường Phương Sài (mới) dự kiến có 45 cán bộ, công chức và 27 người hoạt động không chuyên trách; phường Vạn Thạnh (mới) có 67 cán bộ, công chức và 40 người hoạt động không chuyên trách; phường Tân Tiến (mới) có 69 cán bộ, công chức và 41 người hoạt động không chuyên trách. Các phường mới thành lập hoạt động từ ngày 1-11-2024.

TIỂU MAI

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202410/nha-trangno-luc-dam-bao-tien-do-sap-xep-don-vi-hanh-chinh-94c4503/