Nhà Trắng: Quy tắc giảm phát thải tăng cường mới với xe ô tô sẽ giúp Mỹ tiết kiệm được 1.600 tỷ USD
Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) hôm thứ Tư (12/4) đã đề xuất cắt giảm khí thải đối với ô tô và xe tải mới cho đến năm 2032.
Theo đề xuất này, cứ 3 phương tiện mới mà các nhà sản xuất ô tô bán ra thì sẽ có 2 phương tiện chạy điện trong vòng một thập kỷ.
EPA cũng đang đề xuất các tiêu chuẩn khí thải mới nghiêm ngặt hơn đối với xe tải hạng trung và hạng nặng cho đến năm 2032.
Ali Zaidi, Cố vấn khí hậu quốc gia của Nhà Trắng cho biết, đề xuất này thiết lập các tiêu chuẩn về khí hậu môi trường cho các xe được sản xuất năm từ 2027 - 2032 sẽ mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng.
Theo tính toán, đề xuất này sẽ tiêu tốn khoảng 1.200 USD cho mỗi chiếc xe của mỗi nhà sản xuất, nhưng tiết kiệm cho chủ sở hữu trung bình hơn 9.000 USD chi phí nhiên liệu, bảo trì và sửa chữa trong khoảng thời gian 8 năm.
Các yêu cầu sẽ thúc đẩy “lợi ích thiên văn thông qua sức khỏe cộng đồng” và “thông qua tiết kiệm nhiên liệu”, với số tiền tiết kiệm ước tính là từ 850 - 1.600 tỷ USD cho đến năm 2055, Zaidi cho biết.
Các tiêu chuẩn ô tô được dự báo là khó khăn nhất trong lịch sử Mỹ, được thiết kế để hạn chế ô nhiễm, khuyến khích các loại xe điện không tạo ra khí thải. Các giới hạn về carbon dioxide, nitơ oxit tạo khói và các chất ô nhiễm khác dự kiến sẽ làm giảm các bệnh về đường hô hấp và tử vong sớm, trong khi chống lại biến đổi khí hậu và mở khóa các khoản tiết kiệm của người tiêu dùng gắn liền với bảo trì.
Các yêu cầu, kết hợp với xe điện và ưu đãi sạc pin trong luật liên bang mới, được thiết lập để buộc 2/3 ô tô và xe tải hạng nhẹ mới được bán ở Mỹ phải là mẫu xe điện vào năm 2032.
Theo Reuters, với đề xuất của EPA, các nhà sản xuất ô tô được dự báo sẽ sản xuất 60% xe điện vào năm 2030 và 67% vào năm 2032 để đáp ứng các yêu cầu - so với chỉ 5,8% số xe bán ra ở Mỹ vào năm 2022 là xe điện.
Các nhà chuyên gia về lĩnh vực này đã coi các yêu cầu sắp tới là nhiệm vụ bắt buộc đối với xe điện và đặt câu hỏi về lợi ích kinh tế tiềm năng. Các nhà sản xuất ô tô đã cảnh báo Nhà Trắng rằng, doanh số bán xe điện và mức giảm phát thải phụ thuộc một phần vào các yếu tố ngoài tầm kiểm soát của họ, bao gồm cả đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc.
"Các yếu tố bên ngoài phương tiện, như cơ sở hạ tầng sạc, chuỗi cung ứng, khả năng phục hồi lưới điện, sự sẵn có của nhiên liệu carbon thấp và khoáng chất quan trọng sẽ quyết định liệu các tiêu chuẩn EPA ở các cấp độ này có thể đạt được hay không", John Bozzella, Giám đốc điều hành của Liên minh Đổi mới Ô tô cho biết.
Trước đó, hãng Honda Motor lên kế hoạch tung ra mẫu xe điện đầu tiên vào năm 2026. Nhà sản xuất ô tô này đã nâng cấp một trong hai dây chuyền sản xuất tại nhà máy Marysville ở bang Ohio (Mỹ) để chuẩn bị cho sản xuất xe điện. Đồng thời, Honda vẫn tiếp tục sản xuất các loại xe chạy bằng xăng và xe hybrid, cho thấy sự cam kết đa dạng hóa sản phẩm và chuyển đổi sang công nghệ xanh.
Kia Motors, thương hiệu con của Hyundai Motor, đã công bố tại Triển lãm Ôtô quốc tế New York tháng này rằng họ có kế hoạch bắt đầu sản xuất xe điện tại Mỹ vào năm 2024. Ford Motor và Volkswagen có kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất pin ôtô mới.
Theo công ty nghiên cứu LMC Automotive, các nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản như Toyota và Honda đã sản xuất được 4,41 triệu xe ở Bắc Mỹ vào cuối năm 2022. Trong số này, xe điện chỉ chiếm 0,4%. Đến năm 2029, lượng xe điện dự kiến sản xuất ở Bắc Mỹ lên đến khoảng 950.000 xe, tăng gấp 6 lần so với mức của năm 2022.
Dù vậy, con số này vẫn chỉ chiếm khoảng 20% sản lượng xe điện tại Bắc Mỹ vào thời điểm đó. Các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ và châu Âu đang lên kế hoạch sản xuất 2,69 triệu xe điện vào năm 2029, chiếm 30% sản lượng sản xuất xe của họ và gấp 3 lần so với các công ty đến từ Nhật Bản.