Nha Trang: Sẽ có cầu vượt Mả Vòng và hầm xuyên đường Trần Phú

Hai dự án lớn là cầu vượt tại nút giao Mả Vòng và tuyến hầm dài 4,3km xuyên đường Trần Phú (TP. Nha Trang) vừa được UBND tỉnh thống nhất đưa vào danh mục đầu tư công trọng điểm. Đây là bước đi quan trọng nhằm giải quyết điểm nghẽn giao thông, đồng thời mở rộng không gian phát triển đô thị du lịch Nha Trang trong tương lai.

Đầu tư cầu vượt Mả Vòng

Nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Mả Vòng, UBND TP. Nha Trang đã khảo sát và báo cáo UBND tỉnh đề xuất phương án đầu tư dự án cầu vượt Mả Vòng. Theo đề xuất, nút giao sẽ có cầu hai chiều vượt qua đường sắt cho các tuyến từ đường Thái Nguyên, Thống Nhất, Yersin rẽ trái sang đường Lê Hồng Phong và ngược lại. Dưới nút giao, tổ chức giao thông theo vòng xuyến hiện đại, đồng thời cải tạo vòng xuyến hiện hữu. Phía đường Lê Hồng Phong sẽ bố trí hệ thống đường nội bộ để phương tiện lên cầu và đi vào các khu dân cư. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 390 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 211 tỷ đồng, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng 118 tỷ đồng.

Hiện trạng giao thông tại khu vực Mả Vòng.

Hiện trạng giao thông tại khu vực Mả Vòng.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, căn cứ Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040, sau năm 2030 sẽ di dời Ga Nha Trang hiện hữu ra khu vực Vĩnh Trung, xây dựng ga đường sắt tốc độ cao tại Diên Khánh, đồng thời dỡ bỏ đường ray hiện tại. Tại khu vực đường ray cũ, thành phố sẽ tổ chức tuyến phố đi bộ, dãy dịch vụ xen kẽ sân công cộng, tạo điểm dừng chân, giao lưu cộng đồng. Vì vậy, Sở Xây dựng đã đề nghị Sở Tài chính nghiên cứu kế hoạch di dời Ga Nha Trang sao cho việc đầu tư dự án cầu vượt Mả Vòng đảm bảo đạt hiệu quả, tránh lãng phí ngân sách.

Tuy nhiên, theo Sở Tài chính, định hướng di dời Ga Nha Trang hiện chưa thống nhất, đồng bộ giữa các quy hoạch liên quan; thời điểm di dời có thể kéo dài. Trong khi đó, đầu tư cầu vượt Mả Vòng theo giải pháp nút giao khác mức là rất cần thiết và phù hợp với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhằm sớm giải quyết bất cập giao thông tại khu vực này.

Làm hầm dài 4,3km trên trục đường Trần Phú

Theo đề xuất của UBND TP. Nha Trang, Dự án Tuyến hầm đường Trần Phú có tổng mức đầu tư 6.228 tỷ đồng, thực hiện trong hai giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư đoạn từ hẻm 86 Trần Phú đến đường Nguyễn Chánh, xây dựng hầm kín dài 940m, có hai cửa hầm tại đường Trần Quang Khải và đường Lê Thánh Tôn; hầm hở phía nam dài 230m từ hẻm 86 Trần Phú đến đường Trần Quang Khải và hầm hở phía bắc dài 230m từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Nguyễn Chánh. Tổng chiều dài xây dựng khoảng 1,4km. Tổng mức đầu tư giai đoạn này là 1.843 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2025 đến năm 2040. Giai đoạn 2 sẽ xây hầm dài 2,9km từ đường Hoàng Diệu đến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, nâng tổng chiều dài toàn tuyến lên 4,3km. Đồng thời, bổ sung hai nhánh lên xuống tại nút giao đường Nguyễn Chánh và hẻm 86 Trần Phú. Tổng mức đầu tư giai đoạn này 4.385 tỷ đồng, thời gian thực hiện sau năm 2040. Hầm kín trên đường Trần Phú thiết kế bề rộng lọt lòng 17,5m, gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và 2 làn bảo trì.

Điểm đầu Dự án Tuyến hầm đường Trần Phú.

Điểm đầu Dự án Tuyến hầm đường Trần Phú.

Theo lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, Dự án Tuyến hầm đường Trần Phú nhằm giảm ùn tắc, đảm bảo giao thông thông suốt, nhất là trong bối cảnh thành phố phát triển nhanh, lượng khách du lịch ngày càng lớn. Công trình còn kết nối không gian đô thị ven biển, thúc đẩy phát triển du lịch và dịch vụ, hướng tới giao thông xanh, bền vững, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Lãnh đạo Sở Tài chính cho rằng việc nghiên cứu đầu tư tuyến hầm Trần Phú là cần thiết và phù hợp với định hướng giao thông trong các quy hoạch liên quan. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương đầu tư và yêu cầu Thành ủy Nha Trang chỉ đạo UBND thành phố phối hợp với đơn vị tư vấn, các sở, ngành liên quan xác định đoạn tuyến phù hợp, phân kỳ đầu tư bảo đảm hiệu quả. Đặc biệt, Sở Tài chính đề nghị cần đầu tư đồng bộ cả hai giai đoạn nhằm tránh lãng phí chi phí đóng mở các đoạn hầm hở, với thời gian thực hiện giai đoạn 2026 - 2030.

VĂN KỲ

Ngày 26-4, UBND tỉnh có văn bản gửi UBND TP. Nha Trang và Sở Tài chính thống nhất chủ trương bổ sung Dự án Nút giao vòng xoay Mả Vòng và Dự án Tuyến hầm đường Trần Phú vào danh mục dự án đầu tư công trọng điểm của tỉnh. UBND tỉnh giao UBND TP. Nha Trang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, tài liệu liên quan để đề xuất bổ sung hai dự án này vào danh mục dự án trọng điểm. Sở Tài chính được giao làm đầu mối phối hợp, hướng dẫn các đơn vị căn cứ các chỉ đạo của UBND tỉnh và kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để nghiên cứu, tham mưu điều chỉnh, bổ sung Nghị quyết số 35 ngày 22-12-2023 của Tỉnh ủy về các dự án trọng điểm giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202505/nha-trang-se-co-cau-vuot-ma-vong-va-ham-xuyen-duong-tran-phu-9455494/