Nhân lên niềm tin của người bệnh

Họp hội đồng người bệnh (HĐNB) là hoạt động được Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa tổ chức định kỳ hằng tháng nhằm phát huy quyền làm chủ của người bệnh trong việc đóng góp các ý kiến về tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế cũng như các vấn đề liên quan đến các khâu trong công tác tiếp đón, quy trình khám, chữa bệnh và cơ sở vật chất của bệnh viện.

Bệnh nhân phát biểu ý kiến trong buổi họp hội đồng người bệnh tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa.

Bệnh nhân phát biểu ý kiến trong buổi họp hội đồng người bệnh tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa.

Có mặt tại buổi họp HĐNB tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa, chúng tôi nhận thấy không khí cởi mở và cầu thị. Sau khi nghe cán bộ y tế giới thiệu về bệnh viện, phổ biến nội quy khoa, phòng và nội quy chung của bệnh viện, quyền và trách nhiệm của người bệnh trong quá trình điều trị, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đóng góp nhiều ý kiến, nguyện vọng xoay quanh các vấn đề như cơ sở vật chất, quy trình khám, chữa bệnh, thủ tục hành chính, thái độ phục vụ, cũng như các hỗ trợ tinh thần và vật chất trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó, có nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã bày tỏ sự xúc động và hài lòng về chất lượng điều trị, tinh thần phục vụ tận tụy của đội ngũ y, bác sĩ trong thời gian điều trị tại bệnh viện.

Ông N.D.Đ., đang điều trị tại Khoa Chăm sóc giảm nhẹ rất phấn khởi chia sẻ: "Tôi đã từng điều trị ở bệnh viện tuyến trung ương nhưng nhận thấy đi lại rất xa xôi, chi phí sinh hoạt tốn kém, vậy nên tôi về điều trị tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa. Tại đây, tôi thấy bệnh viện có cơ sở vật chất khang trang, khuôn viên sạch sẽ, có thiết bị tập ngoài trời cho bệnh nhân. Đặc biệt về tinh thần thái độ phục vụ của các y, bác sĩ rất niềm nở, rất tận tình giải thích cho chúng tôi về tình trạng bệnh, phương pháp điều trị, bản thân tôi không có điều gì phải phàn nàn và cảm thấy rất yên tâm khi điều trị tại đây".

Còn người nhà bệnh nhân L.T.Q., đang điều trị tại Khoa Ngoại Tổng hợp, xúc động cho biết: "Bố tôi nhập viện trong tình trạng sức khỏe yếu và kết luận ung thư giai đoạn cuối, cả gia đình rất lo lắng. Nhưng thật may mắn khi bố tôi nhận được sự chăm sóc, cứu chữa tận tình của các y, bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp, Khoa Nội 1. Đến nay bố tôi đã điều trị tại bệnh viện hơn 1 tháng. Trong quá trình chăm sóc bố tại bệnh viện, tôi thấy thái độ phục vụ của các y, bác sĩ rất niềm nở, rất tận tình giải thích cho chúng tôi về tình trạng bệnh, phương pháp điều trị rõ ràng, làm gia đình tôi cảm thấy rất yên tâm".

Cũng cùng suy nghĩ với bệnh nhân N.D.Đ., người nhà bệnh nhân L.T.Q., ông Q.T.T., đang điều trị tại Khoa Nội 2 phấn khởi chia sẻ: "Là bệnh viện lớn ở Bắc miền Trung, có trang thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ y, bác sĩ có chuyên môn nghiệp vụ giỏi, rất nhiệt tình, niềm nở với bệnh nhân, không kể ngày hay đêm, ngày cuối tuần hay ngày lễ, bệnh nhân cần cấp cứu gọi bác sĩ luôn sẵn sàng. Về vệ sinh môi trường, với đặc thù người bệnh ung thư nhưng vẫn duy trì rất tốt cảnh quan bệnh viện khang trang, sạch sẽ. Về kỹ năng của các điều dưỡng rất khéo léo, chuyên nghiệp, luôn tận tình, động viên, hỏi han rất gần gũi. Về các hoạt động hỗ trợ người bệnh, bệnh viện đã kết nối với các nhà tài trợ tặng cho bệnh nhân những suất cơm, suất cháo, kinh phí điều trị... Đó là những điều rất tuyệt vời khiến cho bệnh nhân chúng tôi yên tâm điều trị bệnh".

Bệnh nhân phát biểu ý kiến trong buổi họp hội đồng người bệnh tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa.

Bệnh nhân phát biểu ý kiến trong buổi họp hội đồng người bệnh tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa.

Bên cạnh những ý kiến đánh giá cao tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, người bệnh, người nhà bệnh nhân cũng phản ánh thẳng thắn một số vấn đề trong quá trình khám, chữa bệnh để bệnh viện ngày một hoàn thiện hơn.

ThS.BSCKII Trần Văn Thiết, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa cho biết, họp HĐNB là hoạt động thường quy được bệnh viện tổ chức hàng tháng. Ngoài ra tại các khoa cũng tổ chức họp HĐNB hàng tuần để tăng sự tương tác, phối hợp giữa người bệnh và nhân viên y tế. Đây là một trong những hoạt động hiệu quả để phát huy quyền làm chủ của người bệnh trong việc đóng góp các ý kiến về công tác tiếp đón, khám, chữa bệnh và chăm sóc người bệnh; cũng là cơ hội để cán bộ y tế cung cấp thông tin cần thiết tới người bệnh, người nhà bệnh nhân và hướng dẫn người bệnh các thủ tục nhập viện, thủ tục làm bảo hiểm y tế, thủ tục ra viện, đồng thời giới thiệu các dịch vụ mới triển khai... Ngoài ra, nhân viên y tế bệnh viện còn lồng ghép các chủ đề giáo dục sức khỏe giúp bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có kiến thức cơ bản trong chăm sóc sức khỏe, chế độ dinh dưỡng đối với bệnh nhân, những lưu ý khi dùng thuốc kháng sinh... Thông qua những ý kiến góp ý xây dựng của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, bệnh viện sẽ sớm có biện pháp khắc phục những tồn tại, tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, xây dựng bệnh viện là “Điểm đến của niềm tin và chất lượng”.

Bài và ảnh: Tô Hà

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/nhan-len-niem-tin-cua-nguoi-benh-251475.htm