Nhanh chóng khai thác các thị trường xuất khẩu mới

Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh thông tin thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác các thị trường để thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng.

Sớm khai thác tiềm năng xuất khẩu từ các thị trường mới

Sớm khai thác tiềm năng xuất khẩu từ các thị trường mới

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Quyết định số 1970/QĐ-BCT về ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 18/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Cục Xúc tiến thương mại chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức tăng cường thực hiện đa dạng, có hiệu quả các hoạt động xúc tiến phục vụ xuất nhập khẩu, trong đó triển khai các chương trình xúc tiến thương mại quy mô lớn, chuyên sâu theo từng ngành hàng tại các thị trường trọng điểm như: EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN...;

Tăng cường tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại đối với các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh tại các thị trường đã có FTA với Việt Nam, đồng thời mở rộng sang các thị trường mới như: thị trường Halal, Saudi Arabia, Ai Cập, UAE...;

Về mặt hàng, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu tăng cường đẩy mạnh xúc tiến thương mại đối với sản phẩm công nghệ cao, đặc biệt trong các lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, máy móc thiết bị, năng lượng tái tạo...

Mặt khác, chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường nội địa hướng đến mục tiêu tăng cường thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại liên kết vùng, liên kết ngành trong tiêu thụ sản phẩm nội địa, các hội chợ, triển lãm hàng hóa; tập trung tổ chức hiệu quả các chương trình khuyến mại tập trung trên phạm vi toàn quốc...

Tại Quyết định này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng giao cho Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Vụ Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tùy phạm vi trách nhiệm của mình tăng cường các hoạt động xúc thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu cũng như phát triển thị trường trong nước.

Trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang các thị trường đạt 219,83 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa 6 tháng đầu năm 2025 xuất siêu 7,63 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 12,15 tỷ USD).

Những tháng gần đây, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam bị sụt giảm mức độ tăng trưởng xuất khẩu ảnh hưởng từ những bất ổn của thương mại toàn cầu. Các Bộ, ngành, doanh nghiệp vẫn tiếp tục tìm cách ứng phó để xuất khẩu tăng trưởng, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm nay.

V.H

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nhanh-chong-khai-thac-cac-thi-truong-xuat-khau-moi-post617170.antd