Nhập khẩu ô tô nửa đầu năm 2025 tăng mạnh
Trong 6 tháng đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng mạnh về lượng xe nhập khẩu.
Theo số liệu từ Cục Hải quan, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 102.817 chiếc, tăng tới 38,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xe dưới 9 chỗ ngồi chiếm phần lớn với 78.345 chiếc, tăng 29,4%; xe tải đạt 12.362 chiếc, tăng đột biến 124,3%.

Ảnh minh họa.
Riêng trong tháng 6/2025, đã có 18.811 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu, với tổng trị giá đạt 407 triệu USD. Dù giảm nhẹ so với tháng 5 (19.042 chiếc, 426 triệu USD), con số này vẫn cho thấy sức mua cao của thị trường.
Ba thị trường cung cấp chính vẫn là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc – chiếm tới 95% lượng xe nhập khẩu. Cụ thể, nhập khẩu từ Thái Lan đạt 6.503 chiếc (tăng 36,2% so với tháng trước), Indonesia 6.498 chiếc (giảm 25,3%) và Trung Quốc 4.816 chiếc (tăng 19%).
Xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi tiếp tục là dòng sản phẩm chủ lực, chiếm 74,5% tổng lượng nhập khẩu tháng 6 với 14.011 chiếc, trị giá khoảng 242 triệu USD. Tuy nhiên, so với tháng trước, con số này giảm nhẹ 1,4% (tương đương 203 chiếc).
Xe nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi được làm thủ tục chủ yếu tại cảng Hải Phòng (7.588 chiếc, tăng 18%) và TP.HCM (6.423 chiếc, giảm 17,5%). Về xuất xứ, Indonesia dẫn đầu với 6.452 chiếc (giảm 25,7%), tiếp theo là Thái Lan với 5.474 chiếc (tăng 43,6%) và Trung Quốc với 1.292 chiếc (tăng tới 221%).
Tổng cộng, xe từ ba thị trường này đạt 13.218 chiếc, tăng 2,4% và chiếm 94% lượng xe loại này nhập về.
Mảng xe tải ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Trong tháng 6, có 2.732 xe tải được nhập khẩu, trị giá 81 triệu USD – tăng 40% về lượng và 35,2% về trị giá so với tháng 5. Nguồn nhập khẩu chủ yếu đến từ Trung Quốc (1.582 chiếc, tăng 80,4%) và Thái Lan (1.006 chiếc, tăng 5,2%).
Các địa phương làm thủ tục nhập khẩu xe tải nhiều nhất là Cao Bằng (791 chiếc, tăng 111%), Lạng Sơn (775 chiếc, tăng 63,5%), TP.HCM (660 chiếc, tăng 18,1%) và Hải Phòng (448 chiếc, tăng 3,5%).
Đối với dòng “ô tô loại khác”, trong tháng 6 có 2.067 chiếc được nhập khẩu với trị giá 84,2 triệu USD – giảm mạnh 27% cả về lượng và trị giá. Đáng chú ý, Trung Quốc tiếp tục là nguồn cung chính với 1.941 chiếc (chiếm 94%), chủ yếu làm thủ tục tại Lạng Sơn (1.510 chiếc, giảm 28,3%) và Cao Bằng (380 chiếc, giảm 36,8%).
Tổng thể, số liệu nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy nhu cầu xe nhập khẩu tại Việt Nam vẫn đang trên đà tăng trưởng mạnh. Sự phục hồi của kinh tế, cùng với chính sách thuế linh hoạt và tâm lý chuộng xe ngoại, được xem là những yếu tố thúc đẩy thị trường.
Tuy nhiên, sự phụ thuộc lớn vào thị trường Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc cũng đặt ra yêu cầu cần đa dạng hóa nguồn cung, nhằm giảm rủi ro từ biến động địa chính trị hoặc chi phí vận tải toàn cầu.