Nhật Bản hoàn thành loạt 12 khinh hạm Mogami 'nhanh chóng mặt'
Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI) đã hạ thủy khinh hạm lớp Mogami thứ 12, đây là chiếc cuối cùng trong loạt đầu tiên.

Nhà máy của Tập đoàn MHI ở Nagasaki mới đây đã tổ chức lễ đặt tên và hạ thủy đối với khinh hạm cuối cùng trong số 12 chiếc đầu tiên thuộc lớp Mogami, con tàu mang tên JS Yoshii.

Thông tin này được đăng tải trên trang web chính thức của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản. Điều đáng chú ý là tên gọi Yoshii - một con sông ở tỉnh Okayama, chưa từng được sử dụng trước đây.

Sau khi hạ thủy, con tàu sẽ được đưa đi hoàn thiện, bao gồm lắp đặt thiết bị và vũ khí. Theo kế hoạch của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản, tàu Yoshii sẽ gia nhập hạm đội vào năm 2026.

Điều đáng chú ý là con tàu được đóng trong một khoảng thời gian khá ngắn. Lễ khởi đóng diễn ra vào ngày 3/7/2024, và được hạ thủy chỉ 17 tháng sau khi bắt đầu chế tạo.

Các khinh hạm lớp Mogami có lượng giãn nước tiêu chuẩn 3.900 tấn và lên tới 5.500 tấn khi đầy tải; chiều dài thân tàu 132,5 - 133 m; chiều rộng 16,3 m; Mớn nước 9 m; Thủy thủ đoàn 90 người.

Pháo chính của tàu là loại 127 mm Mk 45 Mod 4 theo thiết kế của BAE Systems, có khả năng bắn vào các mục tiêu trên biển, trên không và ven bờ.

Đáng chú ý nhất là tàu được trang bị hệ thống phóng thẳng đứng Mk 41 với 16 ống, và khả năng phòng thủ tầm gần được cung cấp bởi tổ hợp tên lửa - pháo phòng không SeaRAM. Vũ khí chống hạm bao gồm 8 tên lửa hành trình Type 17 (SSM-2).

Hệ thống vũ khí chống tàu ngầm của tàu khá mạnh với các ống phóng dành cho ngư lôi hạng nhẹ Type 12. Để đẩy lùi cuộc tấn công phi đối xứng, 2 module chiến đấu điều khiển từ xa với súng máy 12,7 mm được lắp đặt trên boong.

Lớp tàu này còn được tích hợp thiết bị rải thủy lôi đơn giản, cho phép sử dụng để thiết lập thế trận phòng thủ, biến lớp khinh hạm này thành một nền tảng đa năng để bảo vệ vùng lãnh hải.

Thành phần không quân của chiếc khinh hạm này tập trung quanh 1 máy bay trực thăng đa năng Mitsubishi SH-60K/L duy nhất, có khả năng tác chiến cả chống ngầm và chống hạm thông qua ngư lôi hạng nhẹ và tên lửa tầm ngắn.

Dự án chế tạo khinh hạm lớp Mogami bắt đầu vào năm 2019 như một phần của chương trình thay thế tàu tên lửa lớp Hayabusa và khinh hạm hộ tống lớp Abukuma.

Để đảm bảo tiến độ chế tạo nhanh chóng, Nhật Bản quyết định sản xuất từng cặp một. Năm 2019, 2 tàu đầu tiên của loạt - chiếc Mogami và Kumano, đã được khởi công đóng mới lần lượt vào ngày 29/10 và 30/10.

Lễ hạ thủy diễn ra theo một lịch trình hơi khác. Chiếc thứ hai - Kumano, được hạ thủy vào ngày 19/11/2020, trong khi tàu dẫn đầu - Mogami, phải đến ngày 3/3/2021 mới chính thức hạ thủy.

Điều này là do hư hỏng ở turbine khí Rolls-Royce MT30 trong quá trình thử nghiệm, thiết bị này bị hư hại về mặt kỹ thuật do va chạm với một bộ phận bị lỗi của bệ thử. Kết quả là việc hạ thủy con tàu dẫn đầu đã diễn ra muộn hơn chiếc Kumano 4 tháng.

Sau đó, việc đóng 10 tàu tiếp theo được tiến hành mà không bị gián đoạn. Điều cần nhấn mạnh ở chỗ chương trình trên là loạt tàu được đóng với số lượng lớn nhất ở Nhật Bản kể từ khi kết thúc Thế chiến II.

Sau loạt 12 tàu đầu tiên, Nhật Bản dự định đóng tiếp 12 tàu thuộc lớp Mogami nâng cấp với lượng giãn nước lớn hơn, đi kèm vũ khí trang bị có sức mạnh vượt trội.












