Nhật Bản lên kế hoạch giảm bớt gánh nặng cho nhân viên giao hàng

Nhật Bản đang có kế hoạch đưa ra các biện pháp nhằm giảm bớt vấn đề lao động trong ngành hậu cần đang bị quá tải, khuyến khích khách hàng cho phép giao hàng khi họ không ở nhà.

Theo truyền thống ở Nhật Bản, bưu kiện phải được giao tận tay cho người nhận, ngay cả trong trường hợp không cần chữ ký. Nếu khách hàng không có nhà, nhân viên sẽ để lại một phiếu cho phép khách hàng chỉ định thời gian để họ có thể yêu cầu mang gói hàng trở lại vào thời điểm khác. Nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động mua sắm trực tuyến trong đại dịch Covid-19 vừa qua, đã đặt gánh nặng lớn lên các công ty hậu cần đang thiếu lao động, khiến cho nhân viên giao hàng phải làm thêm giờ quá nhiều.

Photo: Nikkei Asia

Photo: Nikkei Asia

Đạo luật tiêu chuẩn lao động sửa đổi sẽ có hiệu lực vào tháng 4.2024, giới hạn thời gian làm thêm giờ đối với tài xế giao hàng sẽ là 960 giờ mỗi năm. Tuy nhiên, khi hoạt động mua sắm trực tuyến và giao hàng bưu kiện tiếp tục mở rộng, điều này có thể tạo ra một nút thắt về hậu cần. Thủ tướng Fumio Kishida đã công bố kế hoạch đưa ra gói khẩn cấp để đổi mới dịch vụ hậu cần, bao gồm các biện pháp như tự động hóa việc xử lý gói hàng và giảm việc giao lại. Các công ty giao hàng sẽ tạo ra một hệ thống điểm thưởng để khuyến khích các phương thức giao hàng thay thế.

Theo đó, khi người tiêu dùng mua hàng trực tuyến, nếu họ chọn tùy chọn giao hàng thay thế (chẳng hạn như để gói hàng ở cửa nhà, gửi vào hộp đựng của tòa nhà chung cư hoặc giao đến cửa hàng tiện lợi gần đó) thì họ sẽ đủ điều kiện nhận điểm và nhận được phần thưởng hoặc ưu đãi trong những lần mua hàng tiếp theo. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng sẽ xem xét hỗ trợ tài chính đặc biệt cho các nhà bán lẻ trực tuyến để phát triển các hệ thống có thể tích điểm trong mỗi lần mua hàng.

Như Ý (Theo Nikkei Asia)

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/viet-nam-va-the-gioi/nhat-ban-len-ke-hoach-giam-bot-ganh-nang-cho-nhan-vien-giao-hang-i345353/