Nhật Bản tìm cách mở rộng thị trường cho xe ô tô sản xuất tại Mỹ

Ngày 23/7, một nguồn tin thân cận cho biết Chính phủ Nhật Bản đang sắp xếp để yêu cầu các nhà sản xuất ô tô trong nước xuất khẩu các xe được sản xuất tại Mỹ về Nhật Bản.

Đây là một phần của thỏa thuận thuế quan đạt được giữa Tokyo và Washington.

Ô tô chờ xuất khẩu tại cảng ở Yokohama, Nhật Bản. Ảnh: THX/TTXVN

Ô tô chờ xuất khẩu tại cảng ở Yokohama, Nhật Bản. Ảnh: THX/TTXVN

Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản cũng đang xem xét việc hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô của Mỹ bán xe của họ tại Nhật Bản bằng cách tận dụng mạng lưới đại lý của các nhà sản xuất ô tô nội địa.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đã đạt "thỏa thuận lớn nhất lịch sử" với Nhật Bản với mức thuế đối ứng giảm xuống chỉ còn 15% và Nhật Bản sẽ đầu tư 550 tỷ USD vào Mỹ. Trên nền tảng mạng xã hội Truth Social, ông Trump khẳng định Washington sẽ nhận "90% lợi nhuận" từ khoản đầu tư này của Nhật.

Nhật Bản thuộc nhóm nước đầu tiên khởi động đàm phán với Mỹ nhưng đến nay mới đạt được thỏa thuận, sau Anh, Việt Nam, Indonesia và Philippines. Tổng thống Mỹ nhiều lần phàn nàn Nhật Bản "cứng rắn" khi đàm phán.

Cũng liên quan đến thỏa thuận giữa Nhật Bản và Mỹ, Tổng thống Trump tuyên bố hai bên đã đạt được nhất trí về việc thành lập liên doanh khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Alaska. Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu nhà lãnh đạo Mỹ có phải đang đề cập cụ thể đến dự án Alaska LNG trị giá 44 tỷ USD được đề xuất trước đó hay không. Dự án này bao gồm một đường ống dẫn dài 1.300 km vận chuyển khí đốt hóa lỏng đến một nhà máy để xuất khẩu.

Một quan chức thuộc Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) của Nhật Bản cho biết cơ quan này đang nỗ lực để xác nhận thông tin của Tổng thống Trump. Cũng theo quan chức trên, hiện METI chưa được biết về kế hoạch thành lập liên doanh LNG.

Trước đây, một số công ty của Nhật Bản, PTT của Thái Lan và GAIL của Ấn Độ đã bày tỏ quan tâm đến việc mua LNG từ dự án Alaska. Hai công ty mua LNG lớn nhất của Nhật Bản là JERA và Tokyo Gas không nằm ngoài xu hướng này nhưng đều cho biết cần phải đánh giá các điều kiện cụ thể, trong đó có chi phí, trước khi tiến hành.

Khi được hỏi về liên doanh mà Tổng thống Trump mới đề cập, người phát ngôn của JERA không thể xác nhận thông tin trên, còn người phát ngôn của Tokyo Gas thì từ chối bình luận và khẳng định công ty không thể tham gia vào liên doanh LNG ở Alaska khi chưa nắm rõ chi tiết.

Lan Phương/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/nhat-ban-tim-cach-mo-rong-thi-truong-cho-xe-o-to-san-xuat-tai-my/381499.html